(Baothanhhoa.vn) - Vốn là xã thuần nông, nên xã Định Hòa (Yên Định) xác định nền tảng xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao là phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, bền vững. Để đạt được mục tiêu này, theo ông Vũ Hùng Thơm, Chủ tịch UBND xã Định Hòa, UBND xã đã xin chủ trương của huyện, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, dồn đổi ruộng đất để sản xuất quy mô lớn. Đồng thời, vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách của Trung ương, tỉnh, huyện để hỗ trợ người dân phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu, xu hướng của thị trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển sản xuất – nền tảng để xây dựng NTM nâng cao tại xã Định Hòa

Vốn là xã thuần nông, nên xã Định Hòa (Yên Định) xác định nền tảng xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao là phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, bền vững. Để đạt được mục tiêu này, theo ông Vũ Hùng Thơm, Chủ tịch UBND xã Định Hòa, UBND xã đã xin chủ trương của huyện, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, dồn đổi ruộng đất để sản xuất quy mô lớn. Đồng thời, vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách của Trung ương, tỉnh, huyện để hỗ trợ người dân phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu, xu hướng của thị trường.

Phát triển sản xuất – nền tảng để xây dựng NTM nâng cao tại xã Định Hòa

Mô hình sản xuất dưa Kim Hoàng Hậu của gia đình ông Phạm Văn Viên, thôn Phang Thôn.

Được biết, trên địa bàn xã đã hình thành được vùng sản xuất lúa giống, lúa thương phẩm đạt 650 ha/năm; 17.000m2 nhà lưới sản xuất rau, củ, quả an toàn và 2 HTX ứng dụng cơ giới hóa, công nghệ cao vào sản xuất. Hằng năm, 2 HTX cung cấp dịch vụ mạ khay, máy cấy cho khoảng 600 ha lúa của địa phương và một số xã lân cận... Nhờ đó, giá trị sản xuất ngành trồng trọt đạt 157 triệu đồng/ha/năm, cao hơn 15% so với năm 2015.

Không chỉ trong trồng trọt, lĩnh vực chăn nuôi của xã Định Hòa cũng chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỉ trọng của chăn nuôi tập trung, ứng dụng công nghệ cao, giảm dần tỉ lệ chăn nuôi nông hộ, nhỏ lẻ. HĐND, UBND xã Định Hòa đã xây dựng nghị quyết và triển khai nhiều chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung, giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao giá trị kinh tế. Toàn xã đã hình thành 1 khu trang trại chăn nuôi tập trung, diện tích 20 ha, gồm 3 trang trại chăn nuôi gà, lợn liên kết, ứng dụng công nghệ cao, doanh thu 8 - 12 tỷ đồng/trang trại/năm và 10 gia trại trồng trọt, chăn nuôi thu nhập hàng trăm triệu đồng/gia trại/năm. Hầu hết sản phẩm chăn nuôi trên địa bàn xã Định Hòa đều được bao tiêu bởi các doanh nghiệp, thương lái.

Cùng với đó, khi xã triển khai xây dựng NTM nâng cao, cùng với chú trọng phát triển sản xuất, việc thực hiện hiệu quả tiêu chí vườn hộ cũng được UBND xã quan tâm, triển khai. Qua tuyên truyền và vận động, Nhân dân trong xã đã cải tạo vườn tạp, xây dựng các vườn hộ, vườn mẫu. Hiện nay, toàn xã Định Hòa có khoảng 1.000 vườn hộ, chủ yếu trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi. Nhiều hộ có diện tích vườn lớn được hỗ trợ thành lập các vườn mẫu với hệ thống tưới phun tự động, có áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật vào các khâu sản xuất, liên kết bao tiêu sản phẩm... Tổng giá trị sản phẩm nông nghiệp từ vườn hộ (>500m2) bình quân trên toàn xã đạt 337,5 triệu đồng/vườn/năm.

Bên cạnh phát triển nông nghiệp, các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề nông thôn của xã quan tâm chỉ đạo phát triển. Hiện tại, trên địa bàn xã Định Hòa có 16 doanh nghiệp, 182 hộ kinh doanh cá thể đang phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả, khoảng 350 lao động trong xã có việc làm ổn định, với thu nhập bình quân 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Nhờ xác định đúng và khơi dậy được những tiềm năng để phát triển kinh tế, xã Định Hòa càng có điều kiện huy động nguồn lực, thực hiện các tiêu chí của xã NTM nâng cao. Hệ thống giao thông, các công trình hạ tầng, nhà văn hóa từ xã đến thôn... đều được đầu tư xây dựng khang trang, phát huy hiệu quả. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân địa phương có sự thay đổi tích cực.

Bài và ảnh: Lê Hòa


Bài và ảnh: Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]