(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) không chỉ quan tâm đẩy mạnh lĩnh vực khai thác mà còn chú trọng phát triển nghề chế biến thuỷ hải sản, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển nghề chế biến hải sản ở xã Ngư Lộc

Phát triển nghề chế biến hải sản ở xã Ngư Lộc

Người dân xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) chế biến hải sản khô.

Những năm qua, xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) không chỉ quan tâm đẩy mạnh lĩnh vực khai thác mà còn chú trọng phát triển nghề chế biến thuỷ hải sản, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Để khuyến khích các hộ dân đầu tư vào khâu chế biến, xã Ngư Lộc đã quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, hỗ trợ các hộ dân và tổ chức phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, từng bước đáp ứng nhu cầu cung cấp vật tư, nhiên liệu cho các phương tiện khai thác hải sản. Đồng thời, tạo điều kiện cho các cơ sở chế biến được vay vốn ngân hàng để đầu tư, mở rộng sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm. Tại các cơ sở chế biến tôm khô, cá khô của xã không khí lao động đang rất nhộn nhịp. Dịp cuối năm, bạn hàng từ khắp nơi đến đặt hàng nhiều, từ nước mắm, mắm tôm cho đến tôm khô... Theo các chủ cơ sở chế biến hải sản, dịp cuối năm sản phẩm dễ tiêu thụ, hàng làm ra bao nhiêu cũng không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường. Dịp tết, nhu cầu của khách hàng rất lớn vì tôm khô có thể dùng làm quà biếu, chế biến những món ăn ngon và bảo quản được lâu. Các cơ sở chế biến thường phơi tôm theo phương pháp thủ công, làm khô bằng hấp nhiệt dưới lò sinh khối. Tôm biển sau khi được thu mua trực tiếp từ các bến cá về sẽ được làm sạch rồi luộc và bóc vỏ mới sấy khô. Nguyên liệu cơ sở thu mua được bảo đảm luôn tươi sống. Hiện tại tôm khô của cơ sở có giá bán từ 500-800 nghìn đồng/kg. Chia sẻ với chúng tôi về nghề chế biến hải sản đang phát triển của địa phương, ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Ngư Lộc, cho biết: Nghề chế biến hải sản sở dĩ phát triển mạnh bởi xã có đội tàu khai thác đông đảo, thường xuyên bám biển. Toàn xã hiện có 353 phương tiện đánh bắt hải sản, tổng công suất 62.112 CV, với 2.548 lao động nghề cá... Ngoài sản lượng hải sản do đội tàu của xã khai thác được, các hộ làm nghề còn thu mua thêm tôm, cá do tàu thuyền của các địa phương lân cận để chế biến. Ước tính hàng năm, các hộ làm nghề trong xã đã tiêu thụ bình quân khoảng 6.000 - 7.000 tấn nguyên liệu để sản xuất các loại mặt hàng hải sản. Để nghề chế biến hải sản ở xã phát triển, địa phương đã tổ chức tập huấn cho các hộ sản xuất và cơ sở kinh doanh về quy trình chế biến, bảo quản sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hiện trên địa bàn xã có 27 doanh nghiệp cấp đông, chế biến bột cá, hấp sấy hải sản và 45 hộ, cơ sở kinh doanh, chế biến thủy, hải sản với các sản phẩm chính, như: Moi khô, mực khô, cá khô, tôm khô, nước mắm... Tổng doanh thu từ chế biến hải sản của xã đạt 300 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 700 lao động. Để các mặt hàng chế biến từ hải sản phát triển bền vững, nâng cao chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, nhiều chủ cơ sở sản xuất hải sản trên địa bàn ngoài tự nâng cao ý thức, trách nhiệm, tích cực tham gia các lớp tập huấn về kiến thức liên quan đến quy trình sản xuất và vệ sinh trong chế biến.

Dù có nhiều lợi thế, nhưng hiện nay, nghề chế biến hải sản trên địa bàn xã Ngư Lộc đang gặp không ít khó khăn. Hầu hết các cơ sở chế biến thủ công, sản phẩm chế biến đơn giản và phơi khô là chủ yếu, quy mô nhỏ lẻ; công nghệ, thiết bị lạc hậu. Khó khăn lớn nhất của xã Ngư Lộc là không có quỹ đất để các cơ sở chế biến mở rộng sản xuất. Các cơ sở chế biến có diện tích sản xuất nhỏ hẹp, một số cơ sở chế biến tạm bợ ngay trên mặt đê, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và cũng khó có thể đầu tư công nghệ chế biến nhằm nâng cao giá trị hải sản của địa phương.

Nếu khắc phục được những khó khăn trên, nghề chế biến hải sản ở xã Ngư Lộc ngày càng phát triển, tạo việc làm cho nhiều người dân, giúp họ cải thiện đời sống, tăng thêm nguồn thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Hải Đăng


Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]