(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, việc thanh toán không dùng tiền mặt khi đi mua sắm hàng hóa ở các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng... phát triển nhanh, đáp ứng nhu cầu chi tiêu của người dân, góp phần phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển mua sắm thanh toán qua thẻ

Thời gian qua, việc thanh toán không dùng tiền mặt khi đi mua sắm hàng hóa ở các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng... phát triển nhanh, đáp ứng nhu cầu chi tiêu của người dân, góp phần phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

Phát triển mua sắm thanh toán qua thẻ

Cán bộ Agribank Hà Trung hướng dẫn người dân phương thức thanh toán trực tuyến qua điện thoại.

Chỉ cần cài ứng dụng Banking, MobileBanking, ECPay, Payoo, MoMo, VNPay, Zalopay, Viettel, VNPost... trên điện thoại thông minh hoặc thẻ ATM của các ngân hàng là có thể thanh toán được khi đi mua sắm mà không cần sử dụng tiền mặt. Chị Bùi Minh Nguyệt, phố Đội Cung, phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa), cho biết: Khi đi mua sắm ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại... sử dụng hình thức thanh toán qua thẻ rất nhanh chóng và tiện lợi, thay vì phải mang theo nhiều tiền mặt, chỉ cần quẹt thẻ và nhập số tiền cần thanh toán.

Để tiện lợi cho khách hàng thanh toán trong việc mua sắm, tiêu dùng hằng ngày, các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng đã mở rộng mạng lưới thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS), thanh toán mã QR-Pay và khuyến khích người tiêu dùng thay đổi thói quen sang thanh toán không dùng tiền mặt. Ông Lê Văn Liêm, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa, cho biết: Hiện trên địa bàn TP Thanh Hóa, ngoài Siêu thị Co.opmart, đơn vị còn có 4 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food và một cửa hàng tiện lợi Co.op Food ở TP Sầm Sơn. Hầu hết cửa hàng, siêu thị đều bố trí các quầy thanh toán bằng thẻ qua máy POS. Mới đây, đơn vị còn triển khai thêm việc thanh toán bằng mã hình QR-Pay. Khách hàng chỉ cần mở các ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử trên điện thoại thông minh của mình, sử dụng quét mã QR là có thể thanh toán nhanh chóng. Ðể khuyến khích người tiêu dùng, siêu thị ký kết hợp tác chiến lược với MoMo đẩy mạnh số hóa trên hệ thống Siêu thị Co.opmart, triển khai hàng loạt các dịch vụ, ứng dụng mới trên nền tảng công nghệ và thực hiện các chương trình khuyến mãi cho khách hàng trải nghiệm. Đến nay, tỷ lệ khách hành thanh toán theo hình thức quẹt thẻ khi mua sắm ở Siêu thị Co.opmart đạt 15 - 20% doanh thu. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, việc khuyến khích khách hàng thanh toán qua thẻ để hạn chế tiếp xúc, vừa bảo đảm an toàn mà vẫn tiện lợi, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Thực hiện Thông tư số 19/2020/TT-NHNN ngày 30-12-2020 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc ban hành biểu phí dịch vụ thanh toán qua Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng đã thực hiện miễn, giảm phí nhằm kích thích nhu cầu sử dụng các sản phẩm, dịch vụ và nhất là thanh toán không dùng tiền mặt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Bên cạnh hoạt động cấp tín dụng cho các thành phần kinh tế phục vụ sản xuất, kinh doanh, các ngân hàng thương mại còn chú trọng đến việc phát triển các sản phẩm, phương tiện thanh toán tiện ích cung cấp cho khách hàng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 310 máy ATM lắp đặt cố định và 1 máy ATM di động, của 30 chi nhánh ngân hàng thương mại đang hoạt động. Hầu hết, các máy ATM đều đặt ở nơi thuận tiện, khu vực trung tâm thương mại, khu công nghiệp, siêu thị, bưu điện, bệnh viện... bảo đảm hoạt động xuyên suốt, liên tục. Tại mỗi nơi đặt ATM đều có dán các biểu tượng của các loại thẻ được chấp nhận thanh toán, số điện thoại đường dây nóng khi cần liên hệ xử lý sự cố và giải đáp thắc mắc về thẻ. Toàn tỉnh đã lắp đặt và đi vào hoạt động 915 máy POS tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích và có 24 ngân hàng thương mại thực hiện kết nối liên thông thanh toán qua máy ATM với 1,5 triệu thẻ đã được phát hành. Hiện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đang tích cực chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là thanh toán điện tử. Tiếp tục đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán thẻ phát triển, nhiều sản phẩm thẻ đa tiện ích được giới thiệu tới khách hàng. Mạng lưới dịch vụ ngân hàng đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân và doanh nghiệp.

Bài và ảnh: Hải Đăng


Bài và ảnh: Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]