(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, một số cán bộ, đảng viên và hộ dân trên địa bàn xã Hà Sơn (Hà Trung) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả cao, trong đó nổi bật là mô hình nuôi ốc nhồi giống và ốc nhồi thương phẩm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển mô hình nuôi ốc nhồi ở vùng trũng Hà Trung

Thời gian qua, một số cán bộ, đảng viên và hộ dân trên địa bàn xã Hà Sơn (Hà Trung) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả cao, trong đó nổi bật là mô hình nuôi ốc nhồi giống và ốc nhồi thương phẩm.

Phát triển mô hình nuôi ốc nhồi ở vùng trũng Hà Trung

Mô hình nuôi ốc nhồi cho hiệu quả kinh tế cao của hộ gia đình anh Bùi Văn Hùng, chi hội trưởng chi hội nông dân thôn Chí Phúc, xã Hà Sơn.

Anh Bùi Văn Hùng, chi hội trưởng chi hội nông dân thôn Chí Phúc, xã Hà Sơn là người đưa ốc nhồi về nuôi đầu tiên tại xã. Năm 2008, qua tham khảo các nguồn tài liệu và tham quan các mô hình nuôi ốc nhồi ở các huyện lân cận, thấy việc nuôi ốc nhồi phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, anh đã bàn với gia đình nuôi thử nghiệm. Vừa nuôi, vừa học hỏi kỹ thuật qua sách, báo nên đàn ốc phát triển nhanh, trừ chi phí trung bình 1 sào ao nuôi ốc cho lãi từ 70 đến 80 triệu đồng/vụ. Từ thành công bước đầu, với mong muốn nhân rộng mô hình với các hộ nông dân trong xã để cùng nhau làm giàu, tháng 10-2020, anh đã đứng ra thành lập tổ hợp tác nuôi ốc nhồi xã Hà Sơn với 10 thành viên, do anh là tổ trưởng, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, con giống. Hiện gia đình anh đang nuôi trên 2 vạn ốc bố mẹ và ốc thương phẩm ở 3 ao nuôi với diện tích trên 1.000m2.

Theo kinh nghiệm của anh Hùng thì ốc nhồi có sức đề kháng tốt, dễ chăm sóc, chỉ cần nguồn nước tự nhiên sạch là có thể nuôi tốt. Thức ăn chủ yếu có trong tự nhiên, chỉ là bèo tấm, các loại rau, củ, quả, lá cây thả nổi trên mặt nước nên dễ tìm, chi phí đầu tư thấp, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đối với ốc thương phẩm, nếu tiến hành nuôi 2 vụ/năm, với chi phí đầu tư khoảng 25 - 30 triệu đồng, với giá bán khi thu hoạch khoảng 100.000 - 120.000 đồng/kg thì sẽ thu lãi khoảng 110 đến 140 triệu đồng/sào/năm. Còn ốc nhồi giống thì lợi nhuận cao hơn, khoảng 140 đến 180 triệu đồng/sào/năm. Mặc dù ốc nhồi dễ nuôi, song để ốc đạt năng suất cao, miệng đầy, mình béo, người nuôi cần chú ý đến chế độ ăn đầy đủ, bảo đảm dinh dưỡng, sau mỗi vụ cần cải tạo ao đầm, nguồn nước, môi trường phải luôn bảo đảm sạch sẽ. Tuy nhiên, do ốc chỉ sinh trưởng và phát triển khi thời tiết ấm áp, vì vậy, để chăm sóc và bảo vệ ốc nhồi trong mùa đông, người nuôi ốc, nhất là ốc giống cần chú ý thực hiện các biện pháp giữ ấm cho ốc bằng cách luôn duy trì mực nước sâu, phủ kín bèo tây trên ao nuôi, che ni-lông, bạt hoặc thắp điện để sưởi ấm... để tránh ốc bị chết.

Không chỉ có anh Hùng, những năm gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Hà Trung đã tập trung nuôi ốc nhồi thương phẩm và ốc giống, như gia đình anh Vũ Văn Hiệp, thôn Đại Lợi, xã Hà Vinh nuôi ốc trên diện tích 5.000m2, mỗi năm cung cấp cho thị trường 2 tấn ốc thương phẩm và hơn 100 vạn ốc giống, cho thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm; gia đình anh Trần Văn Bắc, thôn Giang Sơn 10, xã Hà Sơn nuôi ốc trên diện tích 3.000m2 cho thu nhập trên 300 triệu đồng/năm... Không chỉ trăn trở nhân rộng và nâng cao hiệu quả kinh tế của mô hình nuôi ốc nhồi, với mong muốn phát triển con nuôi ốc nhồi theo hướng bền vững, các anh đều tích cực chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, cung cấp con giống cho người dân trong và ngoài xã.

Đồng chí Phạm Văn Định, Chủ tịch UBND xã Hà Sơn, cho biết: Từ mô hình tổ hợp tác ban đầu do anh Hùng làm tổ trưởng với 10 thành viên, đến nay đã có hơn 20 hộ tham gia, vừa bán ốc thương phẩm vừa cung cấp con giống, hỗ trợ kỹ thuật nuôi và bao tiêu sản phẩm cho các hộ nuôi trong xã. Để tạo điều kiện cho các hộ nuôi, xã Hà Sơn đã đề nghị huyện Hà Trung đưa mô hình nuôi ốc nhồi của xã vào mô hình chung của huyện; xây dựng kế hoạch bê tông hóa gần 2km đường giao thông nội đồng các thôn có nhiều hộ tham gia mô hình: Giang Sơn 9, 10, Ngọc Sơn, Chí Phúc... với tổng kinh phí khoảng 3 tỷ đồng; tạo hành lang pháp lý, quy hoạch và đưa vào kế hoạch sử dụng đất đối với các hộ phát triển kinh tế trang trại. Trong thời gian tới, khi mô hình nuôi ốc được nhân rộng, xã Hà Sơn sẽ thành lập HTX để các hộ có điều kiện tiếp cận thêm với các nguồn vốn vay và kinh nghiệm chăn nuôi ốc nhồi; bảo đảm ổn định nguồn ốc giống, ốc thương phẩm cung cấp ra thị trường.

Đồng chí Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hà Trung, cho biết: Hiện trên địa bàn huyện đã có 52 hộ nông dân nuôi ốc trên diện tích 5,5 ha, tập trung ở các xã Hà Sơn và Hà Vinh. Với đặc tính dễ nuôi, chi phí thấp, phù hợp với đồng đất địa phương, vì vậy, việc nhân rộng những mô hình nuôi ốc nhồi là rất khả thi, phù hợp với những diện tích ao nuôi cá kém hiệu quả và ruộng, đất trũng chủ động được nguồn nước. Đây cũng là hướng đi mới được huyện Hà Trung lựa chọn để tiếp tục lãnh đạo chuyển 20 ha đồng trũng, thu hoạch bấp bênh sang nuôi ốc nhồi. Nhằm khuyến khích người dân, cùng với việc tạo điều kiện về đất đai, đầu tư cơ sở hạ tầng các khu đồng nuôi, huyện đang xây dựng kế hoạch hỗ trợ con giống cho các hộ nuôi mới, hướng tới hình thành vùng nuôi hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài và ảnh: Phan Nga


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]