(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, huyện Triệu Sơn có 41 HTX tổ chức sản xuất, kinh doanh theo Luật HTX năm 2012, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp. Các HTX trên địa bàn toàn huyện đã thu hút được 1.580 thành viên, trung bình 40,5 thành viên/HTX; doanh thu bình quân hằng năm của mỗi HTX đạt 1,079 tỷ đồng, lợi nhuận bình quân 144 triệu đồng HTX/năm. Thu nhập bình quân của người lao động làm việc thường xuyên trong các HTX đạt 4,5 triệu đồng/tháng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển HTX trên địa bàn huyện Triệu Sơn

Hiện nay, huyện Triệu Sơn có 41 HTX tổ chức sản xuất, kinh doanh theo Luật HTX năm 2012, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp. Các HTX trên địa bàn toàn huyện đã thu hút được 1.580 thành viên, trung bình 40,5 thành viên/HTX; doanh thu bình quân hằng năm của mỗi HTX đạt 1,079 tỷ đồng, lợi nhuận bình quân 144 triệu đồng HTX/năm. Thu nhập bình quân của người lao động làm việc thường xuyên trong các HTX đạt 4,5 triệu đồng/tháng.

Phát triển HTX trên địa bàn huyện Triệu Sơn

HTX nông lâm nghiệp Bình Sơn liên kết sản xuất – tiêu thụ hàng trăm ha chè với người trồng chè địa phương.

Các HTX trên địa bàn huyện đã tổ chức thực hiện được các khâu dịch vụ đáp ứng cho nhu cầu của thành viên HTX và cộng đồng dân cư tại địa phương, như: dịch vụ làm đất, cung ứng mạ khay, giống vật tư, cấy máy, thu hoạch lúa, làm đất, tu sửa và thi công kênh mương nội đồng... Các HTX đã và đang thực hiện tốt việc liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm nông – lâm sản cho Nhân dân các xã trên địa bàn. Hoạt động của các HTX nông nghiệp đã gắn với sản xuất các sản phẩm chủ lực của vùng, thực hiện liên kết chuỗi, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập cho thành viên HTX; tham gia ký kết hợp đồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm các cây trồng hàng hóa có giá trị kinh tế cao.

Nhiều HTX đã trở thành đầu tàu phát triển kinh tế của các xã, giúp các xã thực hiện liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực, phát triển các vùng sản xuất quy mô lớn với tính chất bền vững. Điển hình, như các HTX dịch vụ nông nghiệp Đồng Thắng, Đồng Tiến, Thọ Phú, HTX dịch vụ nông lâm nghiệp Bình Sơn, HTX sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn Tiến Nông... Trong đó, HTX dịch vụ nông lâm nghiệp Bình Sơn đã phát triển được 4 sản phẩm được OCOP cấp tỉnh. Hiện nay, các mô hình liên kết “3 chủ thể” giữa nông dân với HTX và doanh nghiệp từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, toàn huyện có 106 chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, gồm: 32 chuỗi lúa gạo; 29 chuỗi rau, củ, quả; 24 chuỗi thịt gia súc; 21 chuỗi thủy sản tươi sống.

Từ sự hoạt động hiệu quả của các HTX trên địa bàn, tổng diện tích cây trồng liên kết bao tiêu sản phẩm của huyện giai đoạn 2010–2021 đạt hơn 5.000 ha; chủ yếu là cây lúa. Thời điểm hiện tại, các HTX trên địa bàn huyện đang liên kết sản xuất gần 3.267 ha lúa (với sản lượng lúa được bao tiêu khoảng 20.000 tấn mỗi năm, chiếm 18,18% tổng sản lượng lúa của huyện), 300 ha chè, 816 ha ngô... Các HTX đã hợp tác cùng nông dân phát triển các vùng chuyên canh ớt xuất khẩu tại các xã: Khuyến Nông, Tiến Nông, Thọ Vực, Thọ Phú, với tổng diện tích 250 ha, cho giá trị thu nhập đạt 150 đến 200 triệu đồng/ha, cao gấp 4 lần so với trồng lúa tại địa phương. Mô hình trồng rau màu ở các xã: Tiến Nông, Dân Lý được các HTX địa phương liên kết sản xuất, với diện tích 50 ha, những năm gần đây cho thu nhập đạt 280 triệu đồng/ha. Vùng trồng cây ăn quả ở các xã Thọ Tân, Hợp Lý được các HTX tổ chức sản xuất với diện tích 50 ha, cho thu nhập 170 triệu đồng/ha. Mô hình cá - lúa tại các xã: Xuân Thọ, Thọ Ngọc, với diện tích 80 ha, cho thu nhập 120 - 150 triệu đồng/ha; trồng hoa cây cảnh trên đất lúa tại các xã: Hợp Lý, Vân Sơn, Thọ Tân, Thọ Dân, Hợp Tiến, với diện tích 200 ha, giá trị thu nhập đạt 300 triệu đồng/ha... cũng đều có dấu ấn liên kết và tổ chức sản xuất của các HTX địa phương.

Theo kết quả đánh giá phân loại HTX nông, lâm nghiệp toàn huyện, trong tổng số 41 HTX hiện nay, có 27 HTX hoạt động tốt (chiếm 67,5%), 13 HTX hoạt động khá (chiếm 32,5%) và 1 HTX mới thành lập nên chưa đủ điều kiện đánh giá xếp loại. HTX đang trở thành nền tảng quan trọng cho phát triển kinh tế nông – lâm nghiệp, nâng cao thu nhập cho Nhân dân các xã trên địa bàn.

Bài và ảnh: Linh Trường


Bài và ảnh: Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]