(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng nguồn thực phẩm an toàn của người tiêu dùng ngày càng tăng. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thời gian qua, các doanh nghiệp, HTX và các trang trại đã quan tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn theo chuỗi khép kín, chú trọng phát triển hệ thống phân phối, kinh doanh thực phẩm an toàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển hệ thống sản xuất, phân phối, kinh doanh thực phẩm an toàn

Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng nguồn thực phẩm an toàn của người tiêu dùng ngày càng tăng. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thời gian qua, các doanh nghiệp, HTX và các trang trại đã quan tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn theo chuỗi khép kín, chú trọng phát triển hệ thống phân phối, kinh doanh thực phẩm an toàn.

Cửa hàng kinh doanh nông sản, thực phẩm ATfood của Công ty CP Nông sản thực phẩm Việt Hưng.

Để khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản tham gia các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, góp phần tăng cường nguồn cung và từng bước đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm an toàn của người dân trên địa bàn tỉnh. Sở Công Thương xây dựng mô hình chợ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP). Bên cạnh đó, các sở, ngành có liên quan cũng thực hiện triển khai xây dựng mô hình, chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cấp tỉnh. Các huyện, thị xã, thành phố cũng đang tích cực hướng dẫn các địa phương thực hiện xây dựng và hình thành các mô hình chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng các chuỗi sản xuất thực phẩm an toàn, mô hình giết mổ gia súc, gia cầm bảo đảm ATTP, chợ ATTP, cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn. Ngoài ra, tỉnh còn lựa chọn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh; thông qua đó, quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, nhằm thúc đẩy việc phân phối, kinh doanh các thực phẩm an toàn.

Nhờ triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp, nên từ năm 2017 đến nay, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ 27 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản tham gia các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Trong đó, có 5 cơ sở tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng các sản phẩm rau, quả an toàn, với năng lực cung ứng khoảng 1.150 tấn sản phẩm/năm; 8 cơ sở tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng các sản phẩm thịt, trứng gia cầm an toàn, với năng lực cung ứng sản phẩm thịt khoảng 2.100 tấn/năm, trứng gia cầm khoảng 7 triệu quả/năm; 8 cơ sở tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng các sản phẩm thủy sản an toàn, với năng lực cung ứng khoảng 870.000 lít nước mắm/năm; 6 cơ sở kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn, với năng lực cung ứng khoảng 150 tấn sản phẩm/năm. Hiện, toàn tỉnh có 42 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản tham gia các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn và đã được chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng. Trong đó, có 16 cơ sở được chứng nhận VietGap trong sản xuất; 6 cơ sở được chứng nhận GMP/SSOP trong sơ chế, chế biến thực phẩm; 10 cơ sở chứng nhận HACCP trong bảo quản, chế biến thực phẩm nông, lâm, thủy sản và 10 cơ sở được chứng nhận ISO trong kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Cùng với đó, thời gian qua, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng đã xây dựng được 389 chuỗi giá trị thực phẩm an toàn; 32 mô hình giết mổ gia súc, gia cầm bảo đảm ATTP.

Đối với việc phát triển hệ thống phân phối, kinh doanh thực phẩm an toàn, toàn tỉnh hiện đã có 95 cửa hàng kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản được chứng nhận đủ điều kiện ATTP. Theo đánh giá của Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản tỉnh, sản phẩm tại các cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, một số sản phẩm đã được dán tem truy xuất nguồn gốc và xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 396 chợ và 13 siêu thị tổng hợp có kinh doanh các loại sản phẩm nông sản, thực phẩm, với lượng sản phẩm tiêu thụ đạt khoảng 400 tấn/ngày và 1 chợ đầu mối kinh doanh rau, quả, với sản lượng sản phẩm trung chuyển đạt khoảng 1.000 tấn/ngày.

Để tiếp tục phát triển hệ thống sản xuất, phân phối, kinh doanh thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương và các đơn vị có liên quan đang tích cực phối hợp với các địa phương và doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác xây dựng, phát triển cơ sở, mô hình sản xuất, chế biến, kinh doanh và các chuỗi sản xuất, cung ứng thực phẩm an toàn. Tập trung triển khai xây dựng các chuỗi giá trị thực phẩm an toàn, mô hình giết mổ gia súc, gia cầm bảo đảm ATTP, các chợ, cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn. Bên cạnh đó, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương, đơn vị sản xuất xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh; đồng thời, hỗ trợ quảng bá các sản phẩm được công nhận ATTP đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.


Bài và ảnh: Tiến Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]