(Baothanhhoa.vn) - Cây chuối tiêu hồng được du nhập vào đất Vĩnh Lộc từ nhiều năm trước, nhưng từ khi có doanh nghiệp thực hiện liên kết với các HTX nông nghiệp, các hộ dân trên địa bàn huyện để sản xuất và bao tiêu sản phẩm thì cây chuối tiêu hồng mới thực sự trở thành cây hàng hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển cây chuối tiêu hồng trên đất Vĩnh Lộc

Phát triển cây chuối tiêu hồng trên đất Vĩnh Lộc

Diện tích chuối tiêu hồng tập trung tại xã Vĩnh Quang.

Cây chuối tiêu hồng được du nhập vào đất Vĩnh Lộc từ nhiều năm trước, nhưng từ khi có doanh nghiệp thực hiện liên kết với các HTX nông nghiệp, các hộ dân trên địa bàn huyện để sản xuất và bao tiêu sản phẩm thì cây chuối tiêu hồng mới thực sự trở thành cây hàng hóa.

Trên cơ sở đánh giá, phân tích lợi thế, sự phù hợp của từng loại cây trồng đối với điều kiện sản xuất của huyện và nhu cầu tiêu thụ của doanh nghiệp, năm 2019, UBND huyện Vĩnh Lộc đã chủ động đấu mối với Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao để trồng và phát triển cây chuối tiêu hồng phục vụ chế biến. Theo đó, trên cơ sở đơn đặt hàng của doanh nghiệp, cuối năm 2019, UBND huyện Vĩnh Lộc đã chỉ đạo các xã, thị trấn, HTX vận động, hướng dẫn các hộ dân liên kết với công ty để đưa cây chuối tiêu hồng vào trồng tại các xã trên địa bàn.

Để đưa được cây chuối tiêu hồng vào trồng trên địa bàn theo hướng tập trung, UBND huyện Vĩnh Lộc đã chỉ đạo các xã rà soát, lựa chọn những diện tích, khu đồng phù hợp từ 5 ha trở lên để triển khai trồng cây chuối tiêu hồng. Đồng thời, ban hành chính sách hỗ trợ cây giống, với mức hỗ trợ 10.000 đồng/1 cây giống đối với diện tích trồng chuối tiêu hồng có quy mô từ 5 ha trở lên, tương đương với mức hỗ trợ 25 triệu đồng/ha. Đến nay, huyện đã thực hiện hỗ trợ gần 2 tỷ đồng để các hộ dân trên địa bàn trồng chuối tiêu hồng.

Việc khuyến khích phát triển cây chuối tiêu hồng theo hướng tập trung, quy mô lớn vừa giúp huyện xây dựng được những vùng sản xuất cây hàng hóa tập trung, nâng cao giá trị sản xuất trên từng đơn vị diện tích, vừa bảo đảm phát triển được vùng sản xuất nguồn nguyên liệu cho doanh nghiệp. Nhờ đó, cây chuối tiêu hồng nhanh chóng được nhân rộng trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc. Chỉ sau gần một năm triển khai mô hình liên kết trồng chuối tiêu hồng phục vụ chế biến theo hướng tập trung, đến nay, cây chuối tiêu hồng đã được trồng tại 12/13 xã, thị trấn của huyện Vĩnh Lộc, với tổng diện tích 76,1 ha; trong đó, nhiều diện tích đang bắt đầu trổ buồng.

Là hộ đầu tiên trong xã triển khai mô hình trồng chuối tiêu hồng theo hướng tập trung, anh Nguyễn Văn Tiến, xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Lộc, cho biết: Với 7 ha trồng chuối tiêu hồng tập trung từ cuối năm 2019, hiện, 90% diện tích đã trổ buồng, năng suất dự kiến đạt từ 45 - 50 tấn/ha, dự kiến lãi đạt từ 80 đến 100 triệu đồng/ha/năm. Sở dĩ diện tích chuối tiêu hồng đạt năng suất cao là bởi trong quá trình trồng, chăm sóc, gia đình anh đều tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình kỹ thuật mà cán bộ kỹ thuật của doanh nghiệp đã chuyển giao. Hơn nữa, để tạo điều kiện thuận lợi cho cây chuối tiêu hồng sinh trưởng, phát triển, gia đình anh còn đào rãnh, đắp luống nâng cao mặt ruộng để giữ nước, tạo độ ẩm phù hợp cho chuối sinh trưởng, phát triển.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Vĩnh Lộc, hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng hơn 50% diện tích chuối tiêu hồng trồng tập trung đã trổ buồng, tương đương với 40 ha, bình quân mỗi buồng có 8 - 10 nải, mỗi nải có 12 - 14 quả, năng suất đạt từ 45 đến 50 tấn/ha. Toàn bộ diện tích này sẽ được Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao thu mua vào dịp cuối năm để phục vụ chế biến. Đánh giá hiệu quả kinh tế bước đầu cho thấy, mỗi ha trồng chuối tiêu hồng dự kiến doanh thu từ 120 đến 130 triệu đồng, lãi từ 80 đến 100 triệu đồng/ha/năm.

Để cây chuối tiêu hồng phát triển bền vững, cùng với việc phối hợp với doanh nghiệp tiếp tục hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chuối tiêu hồng phù hợp với điều kiện thời tiết; đẩy mạnh thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, tạo quỹ đất để mở rộng vùng nguyên liệu chuối tiêu hồng theo nhu cầu của doanh nghiệp. Cùng với đó, UBND huyện Vĩnh Lộc đang chỉ đạo UBND các xã phát triển diện tích trồng chuối tiêu hồng phải được thực hiện ở những diện tích đã được định hướng, kế hoạch trồng chuối và trên cơ sở đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Tuyệt đối không được tự phát mở rộng diện tích khi chưa ký kết hợp đồng liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp, nhằm tránh tình trạng sản phẩm không có nơi tiêu thụ.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]