(Baothanhhoa.vn) - Bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị của huyện Cẩm Thủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, kịp thời thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong lãnh đạo Nhân dân phát triển kinh tế ở huyện Cẩm Thủy

Bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị của huyện Cẩm Thủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, kịp thời thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong lãnh đạo Nhân dân phát triển kinh tế ở huyện Cẩm ThủyMột công đoạn sản xuất miến dong tại HTX miến dong Đồi Ao, xã Cẩm Bình.

Theo đó, các cấp ủy, chính quyền huyện Cẩm Thủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết, trước hết, huyện Cẩm Thủy đã ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo; xây dựng, triển khai kịch bản ứng phó với từng cấp độ, phù hợp với tình hình, diễn biến của dịch; linh hoạt điều chỉnh các biện pháp theo hướng thích ứng an toàn để thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội; bình tĩnh, xử lý kịp thời những vấn đề khó, chưa có tiền lệ, mới phát sinh trong phòng, chống dịch bệnh; từng bước khôi phục, nối lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới; quan tâm hỗ trợ đời sống cho các đối tượng chịu ảnh hưởng của đại dịch; tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển...

Một trong những giải pháp được Đảng bộ huyện Cẩm Thủy đề ra để đưa kinh tế huyện nhà phát triển đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân về các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh, huyện trên lĩnh vực phát triển kinh tế nông nghiệp. Trong đó, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 13-NQ/TU của Tỉnh ủy về tích tụ, tập trung đất đai để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; kế hoạch phát triển nông nghiệp của huyện Cẩm Thủy giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 02-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025... Từ công tác tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, tư duy, cách làm trong từng cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Ngoài ra, huyện Cẩm Thủy cũng chỉ đạo Nhân dân thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp; lựa chọn các loại cây trồng, vật nuôi có thế mạnh, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương để phát triển sản xuất, nhằm tăng giá trị thu nhập trên diện tích đất canh tác...

Từ những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn, huyện Cẩm Thủy đã gặt hái được những kết quả rất đáng khích lệ. Đã chuyển đổi linh hoạt gần 1.300 ha đất lúa kém năng suất sang trồng mía; chuyển đổi 1.500 ha đất bãi ven sông, đất bãi màu sang trồng ngô và một số cây trồng khác. Các vùng chuyển đổi cây trồng bước đầu hình thành và mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: Vùng chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng rau màu ở các xã Cẩm Tân, Cẩm Tú, Cẩm Bình, Cẩm Giang, Cẩm Phong, Cẩm Phú, với một số sản phẩm, như bí xanh, bí đỏ, ớt... mô hình trồng lúa kết hợp nuôi cá ở xã Cẩm Vân... Năm 2021, tốc độ tăng giá trị sản xuất trên địa bàn ước đạt 13,33%, đạt kế hoạch; trong đó: ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 5,52%; ngành công nghiệp - xây dựng tăng 14,95%; ngành dịch vụ tăng 14,69%; thu nhập bình quân đầu người đạt 42,8 triệu đồng...

Có được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp; đồng thời chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để duy trì, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bà Phạm Thị Thanh, xã Cẩm Tú cho biết: Được sự chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ của cán bộ nông nghiệp xã, năm 2017 gia đình bà mạnh dạn chuyển đổi gần 9 ha đất kém năng suất sang trồng cây gai xanh. Mặc dù mới đưa vào trồng gần 4 năm nhưng cây gai xanh đang cho hiệu quả kinh tế cao so với một số cây trồng khác, bởi lá cây dùng làm bánh gai, vỏ cây làm nguyên liệu sản xuất vải, thân có thể làm nấm, mộc nhĩ, phân vi sinh... một năm thu hoạch từ 4 đến 5 lứa, năng suất đạt từ 20 - 25 tấn/ha, thu nhập bình quân từ 50 - 80 triệu đồng/ha/năm.

Xã Cẩm Tú có khoảng 15 hộ trồng cây gai xanh như gia đình bà Thanh, với thu nhập bình quân từ 100 - 600 triệu đồng/năm. Xã Cẩm Tú phấn đấu từ nay đến cuối năm 2022 sẽ phát triển thêm khoảng 60 ha cây gai xanh, qua đó góp phần nâng cao đời sống, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Nhận thấy cây gai xanh có giá trị tích cực, mang lại thu nhập cao cho bà con nông dân, huyện Cẩm Thủy đã tập trung mở rộng diện tích và coi đây là cây trồng chủ lực. Trong đó, năm 2022 phấn đấu phát triển khoảng 300 ha cây gai xanh. Để đạt kế hoạch trên, huyện sẽ hỗ trợ, khuyến khích các địa phương làm tốt mô hình; tạo điều kiện cho cán bộ, Nhân dân được tiếp cận với các mô hình trồng cây gai xanh hiệu quả để học tập, làm theo; hướng dẫn các hộ dân tham gia vào HTX, thành lập doanh nghiệp để sản xuất cây gai xanh; ưu tiên phát triển những diện tích có đủ điều kiện đầu tư thâm canh, người dân có trình độ sản xuất, có khả năng đầu tư, coi đây là mô hình trọng điểm tạo tiền đề cho sự phát triển trong thời gian tới...; về kinh tế, phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 13% trở lên; thu nhập bình quân đầu người 48,2 triệu đồng; tổng sản lượng lương thực bình quân giữ ở mức 56.000 tấn; diện tích đất nông nghiệp được tích tụ, tập trung để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao khoảng 310 ha...

Từ những giải pháp đúng đắn, mục tiêu cụ thể, phù hợp với thực tiễn, tin tưởng rằng, đời sống vật chất tinh thần của người dân huyện Cẩm Thủy sẽ ngày càng phát triển và nâng cao.

Bài và ảnh: Xuân Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]