(Baothanhhoa.vn) - Sáng 22-6, tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức hội thảo cấp Bộ với chủ đề “Phát huy vai trò của HTX trong xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP”.

Phát huy vai trò của HTX trong xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP

Sáng 22-6, tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức hội thảo cấp Bộ với chủ đề “Phát huy vai trò của HTX trong xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP”.

Phát huy vai trò của HTX trong xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc hội thảo.

Hội thảo diễn ra dưới sự điều hành của các đồng chí: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Tiến sĩ Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Chia sẻ tri thức quốc tế, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Tiến sĩ Lương Trọng Thành, Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa.

Phát biểu đề dẫn và khai mạc hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: Với sự đa dạng về thổ nhưỡng, địa hình, khí hậu và truyền thống văn hóa, lịch sử, tỉnh Thanh Hóa có nhiều tiềm năng để xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP. Hiện nay, Thanh Hóa đang nằm trong top 10 của cả nước về số lượng sản phẩm OCOP. Trong đó, có đến 1/3 sản phẩm OCOP do các HTX sản xuất.

Việc phát triển các HTX gắn liền với sản phẩm OCOP giữ một vai trò “kép” hết sức quan trọng, vừa hỗ trợ quá trình chuyển đổi tư duy từ “sản xuất nông nghiệp” sang “kinh tế nông nghiệp”, tham gia tích cực vào chuỗi giá trị gia tăng quốc gia và đưa sản phẩm Việt Nam đến với thế giới. Đồng thời, là một điểm “hội tụ văn hóa, lan tỏa giá trị”, tài nguyên bản địa, bản sắc văn hóa và con người xứ Thanh.

Phát huy vai trò của HTX trong xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP

Các đại biểu dự thội thảo.

Hội thảo “Phát huy vai trò của HTX trong xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP” là 1 trong 13 hội thảo cấp Bộ do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức trong năm 2022, với mục tiêu làm rõ những thế mạnh, tháo gỡ những nút thắt, hoạch định những giải pháp thiết thực để tỉnh Thanh Hóa phát huy hơn nữa vai trò của các HTX trong hành trình xây dựng sản phẩm OCOP.

Phát huy vai trò của HTX trong xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP

Đồng chí Lê Trọng Hân, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa trình bày tham luận “Phát huy vai trò của HTX trong xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa”.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe đồng chí Cao Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng Điều khối xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa trình bày tham luận “Thực trạng và giải pháp phát huy vai trò của HTX trong xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh hiện nay”; đồng chí Lê Trọng Hân, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa trình bày tham luận “Phát huy vai trò của HTX trong xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa”; Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch tỉnh Thanh Hóa trình bày tham luận “Công tác hỗ trợ HTX quảng bá sản phẩm OCOP và kết nối tour, tuyến du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”; Bí thư huyện ủy Bá Thước Bùi Văn Lưỡng trình bày tham luận “Thực trạng và những vấn đề đặt ra trong phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, hướng tới xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Bá Thước”.

Phát huy vai trò của HTX trong xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP

Bí thư Huyện ủy Bá Thước Bùi Văn Lưỡng trình bày tham luận “Thực trạng và những vấn đề đặt ra trong phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, hướng tới xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Bá Thước”.

Các đại biểu cũng được nghe Tiến sĩ Bùi Phương Đình, Viện trưởng Viện Xã hội học và Phát triển, Học viện Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa; đại diện các địa phương, HTX tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thảo luận về một số nội dung liên quan trực tiếp đến tình hình phát triển sản phẩm OCOP ở các địa phương, lĩnh vực cụ thể.

Phát huy vai trò của HTX trong xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Tuấn tham gia thảo luận với chủ đề “Phát triển HTX trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2012-2021, định hướng đến năm 2030”.

Các tham luận tại hội thảo đã phân tích, đánh giá khách quan về những thành tựu, nút thắt, điểm nghẽn cần tháo gỡ để phát huy vai trò của HTX trong xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa; phân tích các vấn đề đang đặt ra, dự báo đúng bối cảnh, các nhân tố tác động và những yêu cầu đối với việc phát huy vai trò của HTX trong xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững; đồng thời, đề xuất các giải pháp, kiến nghị để khắc phục các hạn chế, tháo gỡ các nút thắt trong phát huy vai trò của các HTX trong xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP…

Nhiều tham luận đã đưa ra các giải pháp cụ thể, như: Nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền trong công tác phát triển HTX gắn liền với xây dựng sản phẩm OCOP; tiếp tục đào tạo, nâng cao trình độ, năng lực quản lý, điều hành của cán bộ HTX; triển khai mạnh mẽ các chính sách hỗ trợ HTX về nguồn vốn, cơ sở vật chất, các phương thức quảng bá, xúc tiến sản phẩm; nâng cao nhận thức và khuyến khích các HTX, các chủ thể sản phẩm OCOP chú trọng xây dựng thương hiệu và bảo hộ sở hữu trí tuệ...

Phát huy vai trò của HTX trong xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu kết luận hội thảo.

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã khái quát những thành quả trong phát triển các sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa hiện nay; đồng thời khẳng định vai trò, tầm quan trọng của các HTX trong hành trình xây dựng sản phẩm OCOP của tỉnh.

Việc phát triển sản phẩm OCOP và HTX có tính chất tương hỗ. Ngoài góp phần tăng thêm giá trị, tạo thêm việc làm, nâng cao đời sống cho người dân nông thôn, các chủ thể, HTX thông qua việc tham gia phát triển sản phẩm OCOP đã nâng cao được trình độ, năng lực quản lý, chất lượng sản phẩm, phương thức quảng bá thương hiệu các sản phẩm địa phương.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: Trong khuôn khổ hội thảo đã chỉ ra được những ưu, nhược điểm trong phát triển các sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa. Trong đó, những khó khăn, vướng mắc được nêu, cùng những giải pháp đề xuất sẽ là cơ sở để tỉnh Thanh Hóa tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh cách làm phù hợp, thiết thực hơn trong thời gian tới.

Phát huy vai trò của HTX trong xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Tiến sĩ Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; Tiến sĩ Lương Trọng Thành, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa tham quan gian hàng sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa.

Khẳng định tiềm năng, lợi thế của Thanh Hóa trong phát triển sản phẩm OCOP, vai trò quan trọng của của HTX trong phát triển sản phẩm OCOP nói riêng và phát triển kinh tế nông nghiệp nói chung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã gợi mở một số giải pháp để tiếp tục phát huy vai trò của của HTX trong xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP thời gian tới. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên tuyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, HTX và người dân về tầm quan trọng của Chương trình OCOP. Nâng cao năng cao năng lực quản lý của các HTX, chú trọng chuyển đổi số, hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường trong nước và xuất khẩu. Đẩy mạnh liên kết giữa các HTX, hướng tới thành lập Liên hiệp HTX, liên kết HTX với doanh nghiệp để tăng quy mô sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa đủ lớn, chất lượng cao, phục vụ cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Cùng với đó, xây dựng cơ chế, chính sách cho các HTX phát triển sản phẩm OCOP. Tăng cường nguồn lực đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất và mở rộng vùng nguyên liệu. Thực hiện tốt các đề án về phát triển kinh tế HTX nông nghiệp và phi nông nghiệp giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa sau hội thảo có đề xuất, kiến nghị với tỉnh mang tính toàn diện về phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn Thanh Hóa, trên cơ sở đó phát huy lợi thế của mỗi địa phương, góp phần phát triển nông nghiệp nông thôn và thu hẹp khoảng cách các vùng, miền.

Phát huy vai trò của HTX trong xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP

Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]