(Baothanhhoa.vn) - Đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong quá trình phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã triển khai nhiều chương trình tín dụng, với doanh số cho vay lên tới hàng trăm tỷ đồng. Nguồn vốn chính sách đã giúp đồng bào DTTS có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập và giải quyết những vấn đề căn bản, thiết yếu của cuộc sống.

Phát huy hiệu quả chương trình tín dụng chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số

Đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong quá trình phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã triển khai nhiều chương trình tín dụng, với doanh số cho vay lên tới hàng trăm tỷ đồng. Nguồn vốn chính sách đã giúp đồng bào DTTS có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập và giải quyết những vấn đề căn bản, thiết yếu của cuộc sống.

Phát huy hiệu quả chương trình tín dụng chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu sốNhiều hộ dân xã Thanh Xuân (Như Xuân) được vay vốn chương trình dân tộc thiểu số đã đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Ông Quách Văn Sử, dân tộc Mường, xã Thạch Lập (Ngọc Lặc), cho biết: Nguồn vốn vay 50 triệu đồng của NHCSXH Ngọc Lặc đã giúp gia đình có điều kiện phát triển kinh tế trang trại và trồng rừng. Sau hơn 10 năm phát triển, đến nay, trang trại đã đem lại lợi nhuận hơn 200 triệu đồng/năm. Kinh tế gia đình ông đã từng bước ổn định, có điều kiện xây dựng nhà ở kiên cố, mua sắm vật dụng, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên theo ông Sử, với mức vay 50 triệu đồng/hộ để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh như hiện nay là quá ít, không còn phù hợp, nhất là trong bối cảnh giá cả thị trường có nhiều biến động. Ông mong muốn Chính phủ, NHCSXH xem xét nâng hạn mức cho vay các chương trình tín dụng chính sách để người dân, nhất là người đồng bào DTTS có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, làm giàu trên chính quê hương của mình.

Với mục tiêu tập trung giải quyết những vấn đề khó khăn, từng bước cải thiện và nâng cao điều kiện sống cho các hộ DTTS nghèo, những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có những chính sách tín dụng ưu đãi đối với đồng bào DTTS và được thực hiện thông qua các chương trình tín dụng của NHCSXH. Thực hiện chủ trương cho vay vốn ưu đãi đối với các hộ vùng đồng bào DTTS, NHCSXH Thanh Hóa đã và đang triển khai nhiều chương trình tín dụng chính sách theo các Quyết định số 32/2007, Quyết định số 54/2012, Quyết định số 755/2013 và Quyết định số 2085/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc cho vay vốn phát triển sản xuất đối với các hộ DTTS đặc biệt khó khăn, hộ DTTS nghèo và cận nghèo. Tính đến 15-6, dư nợ cho vay hộ đồng bào DTTS của NHCSXH Thanh Hóa đạt gần 40 tỷ đồng, với hơn 900 hộ đang vay vốn.

Trên cơ sở các quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch của tỉnh, NHCSXH Thanh Hóa đã tham mưu cho Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan, các hội, đoàn thể nhận ủy thác, các huyện phối hợp triển khai các nguồn vốn đến từng đối tượng thụ hưởng chính sách, giúp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo vùng đồng bào DTTS có điều kiện sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Trong quá trình triển khai thực hiện, ngân hàng phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt cơ chế và chính sách cho vay đối với các hộ đồng bào DTTS; thủ tục, quy trình, hồ sơ bảo đảm cho các hộ được tiếp cận vốn vay nhanh, thuận lợi và được niêm yết công khai tại trụ sở UBND các xã.

Công tác thông tin, tuyên truyền về các chính sách tín dụng ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác nói chung, vùng đồng bào DTTS nói riêng được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức đến các cấp, ngành, tầng lớp Nhân dân biết để thực hiện và giám sát. Việc đổi mới và đa dạng các hình thức truyền thông đã giúp người dân và các cấp, các ngành nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước về tín dụng chính sách ưu đãi đối với đồng bào DTTS. Nhờ đó, vốn vay ưu đãi cho hộ đồng bào DTTS đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Nguồn vốn chính sách đã giúp các hộ đồng bào DTTS có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập và giải quyết những vấn đề căn bản, thiết yếu của cuộc sống. Các chương trình tín dụng ưu đãi cho đồng bào DTTS là chủ trương đúng đắn, mang tính nhân văn của Đảng, Nhà nước đã đi vào lòng người, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân.

Việc xây dựng các chính sách ưu đãi cũng đã giúp các hộ đồng bào DTTS nghèo tiếp cận được với tín dụng chính sách của Chính phủ, từ đó có vốn đầu tư sản xuất ổn định đời sống, tạo việc làm, tăng thu nhập, phát triển sản xuất, giải quyết một phần nhu cầu thiết yếu của cuộc sống mà hộ DTTS chưa được thụ hưởng; giúp cho đời sống của họ giảm bớt khó khăn, giảm bệnh tật, thất học và các tệ nạn xã hội... bảo đảm an sinh xã hội. Tín dụng chính sách cũng đã và đang giúp các địa phương có thêm nguồn lực khai thác tiềm năng, thế mạnh trên toàn địa bàn, phát triển kinh tế theo vùng, khu vực và phát huy được tinh thần tự lực, tự cường của đồng bào DTTS trong phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]