(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, nhằm khai thác và phát huy lợi thế hồ đập, huyện Như Xuân đã khuyến khích, hỗ trợ người dân phát triển nghề nuôi cá lồng. Từ đó, mở ra hướng phát triển kinh tế mới, góp phần xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nuôi cá lồng bè – hướng phát triển kinh tế hiệu quả ở huyện Như Xuân

Thời gian qua, nhằm khai thác và phát huy lợi thế hồ đập, huyện Như Xuân đã khuyến khích, hỗ trợ người dân phát triển nghề nuôi cá lồng. Từ đó, mở ra hướng phát triển kinh tế mới, góp phần xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống người dân.

Nuôi cá lồng bè – hướng phát triển kinh tế hiệu quả ở huyện Như XuânMô hình nuôi cá lồng ở xã Tân Bình.

Đập Trại Cáo, xã Tân Bình, có khoảng 4 ha diện tích mặt nước lợi thế để nuôi trồng thủy sản. Sau khi rà soát, thử nghiệm, nhận thấy các loại cá như rô phi đơn tính, cá trắm, cá chép,... phù hợp với nguồn nước, điều kiện tự nhiên ở địa phương, UBND xã đã kêu gọi, khuyến khích người dân mạnh dạn đầu tư phát triển nuôi cá lồng. Theo đó, UBND xã đã tạo điều kiện cho người dân vay vốn ngân hàng để đầu tư phát triển sản xuất. Đồng thời, phối hợp với HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Tân Bình hỗ trợ người dân trong việc lựa chọn giống cá phù hợp với nguồn nước tại địa phương, theo dõi việc nuôi trồng bảo đảm từng giai đoạn phát triển của cá được thực hiện theo đúng quy trình và kỹ thuật; khuyến khích người dân sản xuất theo hình thức gối vụ để luôn bảo đảm sản lượng, chất lượng cá... Từ đó, đã có nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình nuôi cá lồng, điển hình như gia đình ông Nguyễn Văn Thắng, là thành viên của HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Tân Bình. Ông cho biết: “Tuy ban đầu còn gặp nhiều khó khăn trong nuôi trồng do đây là mô hình kinh tế còn khá mới mẻ; nhưng gia đình đã được UBND xã, cán bộ nông nghiệp hỗ trợ nhiệt tình về kỹ thuật nuôi, như: Chọn cá giống, mật độ thả cá, lượng thức ăn cũng như thường xuyên làm vệ sinh lồng nuôi để bảo đảm nước lưu thông tốt, cung cấp đủ oxy cho cá... Tuy còn 2 tháng nữa mới đến thời điểm thu hoạch, nhưng đến nay, đàn cá của gia đình phát triển khỏe mạnh. Theo tính toán, sản lượng các loại cá của gia đình ông có thể đạt từ 8 đến 10 tấn/lồng, thu nhập trung bình từ 200 đến 300 triệu đồng/năm.

Theo chia sẻ của ông Phạm Văn Tuấn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Như Xuân: Nhận thấy 2 xã Tân Bình và Bình Dương có diện tích mặt nước rộng, nguồn nước tự nhiên dồi dào, có chiều sâu phù hợp với việc phát triển nuôi cá lồng, UBND huyện đã chỉ đạo các xã rà soát, khuyến khích, hỗ trợ các hộ dân phù hợp điều kiện mạnh dạn vay vốn đầu tư nuôi cá lồng. Hướng đến mục tiêu phát triển nghề nuôi cá lồng bè bền vững, huyện đã xây dựng kế hoạch tổng thể về phát triển nuôi cá lồng, thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ thuật, từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện đã hỗ trợ 100 triệu đồng/mô hình; cử cán bộ nông nghiệp đồng hành cùng người dân trong quá trình nuôi cá... Đánh giá về hiệu quả mô hình nuôi cá lồng, ông Phạm Văn Tuấn cho biết: Từ một số kết quả khả quan đã đạt được, có thể nói đây không chỉ là hướng phát triển kinh tế mới cho người dân, mà còn phát huy được tiềm năng sẵn có về mặt nước, ao hồ của địa phương, góp phần xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của người dân, tạo việc làm cho người lao động. Thời gian tới, địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng tính hiệu quả của mô hình nuôi cá lồng bè để các hộ dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất. Đồng thời, hướng đến thành lập tổ hợp tác để người dân được hỗ trợ vay vốn, mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào nuôi trồng, ổn định đầu ra của sản phẩm. Quan tâm thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn, nhất là trong mùa mưa bão, để giảm tổn thất do thiên tai... Tuy nhiên, việc nhân rộng mô hình còn gặp nhiều khó khăn, như: Vốn đầu tư, tập quán sản xuất của người dân còn lạc hậu dẫn đến hạn chế trong việc áp dụng khoa học - kỹ thuật... nên cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành liên quan để tạo điều kiện cho người dân phát triển nghề nuôi cá lồng theo hướng bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]