(Baothanhhoa.vn) - Xã Thọ Thanh (Thường Xuân) có diện tích gần 10 cây số vuông nằm bên bờ sông Chu. Đồng chí Vũ Thị Thu Phương, Chủ tịch UBND xã Thọ Thanh, phấn khởi cho biết: Phong trào xây dựng nông thôn mới đã mang đến cho xã một luồng sinh khí mới. Các công trình hạ tầng nông thôn được đầu tư kiên cố, giao thông đi lại thuận tiện, cuộc sống người dân được nâng lên cả về vật chất và tinh thần. Đặc biệt trong sản xuất nông nghiệp, bà con đã dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm truyền thống, tích cực chuyển đổi cơ cấu thời vụ, cơ cấu cây trồng theo hướng tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Một số hộ dân đã chủ động dồn điền, đổi thửa, tích tụ đất đai thành diện tích lớn, đầu tư xây dựng nhà màng, nhà lưới, liên kết liên doanh với các doanh nghiệp nhằm tạo chuỗi sản xuất bền vững, cho hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người của toàn xã lên 36,2 triệu đồng/năm...

Nông nghiệp công nghệ cao ở xã Thọ Thanh

Xã Thọ Thanh (Thường Xuân) có diện tích gần 10 cây số vuông nằm bên bờ sông Chu. Đồng chí Vũ Thị Thu Phương, Chủ tịch UBND xã Thọ Thanh, phấn khởi cho biết: Phong trào xây dựng nông thôn mới đã mang đến cho xã một luồng sinh khí mới. Các công trình hạ tầng nông thôn được đầu tư kiên cố, giao thông đi lại thuận tiện, cuộc sống người dân được nâng lên cả về vật chất và tinh thần. Đặc biệt trong sản xuất nông nghiệp, bà con đã dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm truyền thống, tích cực chuyển đổi cơ cấu thời vụ, cơ cấu cây trồng theo hướng tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Một số hộ dân đã chủ động dồn điền, đổi thửa, tích tụ đất đai thành diện tích lớn, đầu tư xây dựng nhà màng, nhà lưới, liên kết liên doanh với các doanh nghiệp nhằm tạo chuỗi sản xuất bền vững, cho hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người của toàn xã lên 36,2 triệu đồng/năm...

Nông nghiệp công nghệ cao ở xã Thọ ThanhMô hình trồng dưa Kim Hoàng hậu của gia đình chị Hoàng Thị Lài ở xã Thọ Thanh (Thường Xuân).

Tất cả sự đổi thay đó là sự kết tinh của tinh thần chung sức đồng lòng, nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân xã nhà trong việc góp công, góp của thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Năm 2019, xã Thọ Thanh được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và đang tiếp tục phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Trước đây trên xứ đồng Khai Hoang, thôn Hồng Kỳ bà con chủ yếu trồng sắn, mía, cỏ voi nhưng giá trị kinh tế mang lại thấp, có những thửa ruộng gần như bà con bỏ hoang hóa. Để tiềm năng, lợi thế của xã thuần nông không bị lãng phí, Đảng bộ, chính quyền xã Thọ Thanh xác định sản xuất nông nghiệp là “trụ đỡ” của nền kinh tế. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa; tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, dồn điền, đổi thửa; tích tụ, tập trung đất đai để phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; đồng thời, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, giúp người dân thụ hưởng nguồn vốn từ chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất theo Chương trình 30a để đầu tư sản xuất.

Năm 2016, xã bắt đầu thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất từ quy mô nhỏ sang quy mô lớn trên diện tích 1,5 ha cây ăn quả gồm bưởi, ổi..., đến nay trên địa bàn xã đã có 61,8 ha sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, trong đó có 30 ha mía công nghệ cao, 20 ha ớt xuất khẩu, 8 ha cây ăn quả gồm bưởi, ổi, mít thái, bơ; 2 ha rau an toàn, 1,5 ha nhà lưới trồng dưa Kim Hoàng hậu, 0,3 ha măng tây hữu cơ; đồng thời, thu hút đầu tư dự án trang trại chăn nuôi công nghệ cao và hoa quả sạch với diện tích 22,7 ha.

Là một trong 2 thành viên tham gia cùng đầu tư trồng dưa Kim Hoàng hậu, chị Hoàng Thị Lài phấn khởi nói “Thời tiết thuận lợi nên lứa dưa này quả đều, đẹp, giòn, ngọt và rất thơm”.

Trên diện tích 2.000m2 nhà màng là những luống dưa Kim Hoàng hậu sai trĩu quả, quả nào quả ấy căng mọng, đều tăm tắp. Chị Lài cho biết: Năm 2019, khi chính quyền địa phương tuyên truyền, động viên, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo điều kiện cho Nhân dân dồn điền, đổi thửa, tích tụ đất đai sản xuất quy mô lớn, vợ chồng chị và Giám đốc HTX dịch vụ tổng hợp Thọ Thanh Lê Văn Thượng đã mạnh dạn đấu mối liên doanh liên kết với Nhà máy đường Lam Sơn để nhà máy hỗ trợ một phần vốn đầu tư xây dựng nhà màng, cây giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng chăm sóc và bao tiêu sản phẩm. Nhà máy sẽ thu hồi dần tiền vốn đầu tư theo từng vụ dưa. Theo tính toán của chị Lài, chi phí vốn ban đầu để đầu tư trồng dưa Kim Hoàng hậu khoảng 500 triệu đồng/2.000m2. Nếu thời tiết thuận lợi, sản lượng bình quân đạt 4,5 đến 5 tấn/vụ (mỗi năm trồng 3 vụ), mang về thu nhập khoảng hơn 300 triệu đồng/năm.

Ngoài 2.000m2 nhà màng trồng dưa Kim Hoàng hậu của chị Lài và ông Thượng, xã Thọ Thanh còn có 13.000m2 nhà màng của 5 hộ đầu tư trồng dưa Kim Hoàng hậu theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, chủ yếu tập trung trên vùng đất Khai Hoang. Có thể nói, từ vùng đất trồng những cây mang lại giá trị kinh tế thấp, giờ đây đang được “hồi sinh” nhờ những người nông dân có ý chí, dám nghĩ, dám làm, dám tiếp cận thị trường để đầu tư vào nông nghiệp – lĩnh vực vốn được xem là dễ rủi ro nhất. Vì vậy, để tiếp tục phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, phát huy hiệu quả chính sách tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất theo Chương trình 30a, hướng tới mục tiêu phát triển mạnh nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, cấp ủy, chính quyền xã Thọ Thanh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hoàn thành chỉ tiêu tích tụ, tập trung đất đai sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao đến năm 2025 đạt 110 ha, trong đó có 50 ha mía công nghệ cao, 20 ha ớt xuất khẩu, 15 ha cây dược liệu, 10 ha cây ăn quả, 3 ha măng tây hữu cơ, 5 ha rau an toàn, 2 ha nhà lưới, 5 ha trang trại chăn nuôi công nghệ cao.

Hiện tại, trên địa bàn xã đã có 0,3 ha măng tây theo hướng hữu cơ của gia đình chị Lê Thị Hòa, ở thôn Đồng Xuân. Chị Hòa cho biết: Được sự động viên của xã, tháng 7-2020, chị chuyển đổi đất cho 2 hộ dân cùng với diện tích đất của gia đình dồn lại được 0,3 ha, chị đầu tư khoảng 130 triệu đồng lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm, bạt phủ, mua giống và phân bón, thuê công nhân, trồng măng tây theo hướng hữu cơ. Sau một năm xuống giống và chăm sóc, cây măng tây phát triển nhanh. Đến nay gia đình chị đã thu hoạch được 2 đợt, mỗi đợt thu hoạch khoảng 20 ngày, trung bình mỗi ngày thu hoạch được 12 - 13kg búp. Với giá bán từ 70 - 80 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, chị thu về khoảng 10 triệu đồng/đợt, cao gấp 2 - 3 lần so với các loại rau màu khác.

“Giá trị cây măng tây mang lại thu nhập cao vì gia đình chị trồng măng theo hướng hữu cơ, chị sử dụng phân bò cùng các phụ phẩm nông nghiệp đã ủ hoai bón cho cây. Sử dụng các chế phẩm sinh học để tưới cho cây, đảm bảo chế độ dinh dưỡng và phòng trừ sâu hại. Tuyệt đối chị không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Đây là mô hình hoàn toàn mới trên đồng đất Thọ Thanh nên khi bắt tay vào làm, chị rất lo lắng. Cũng may, mô hình của gia đình chị được thụ hưởng nguồn vốn từ chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất theo Chương trình 30a để đầu tư sản xuất. Chị cũng thường xuyên được cán bộ khuyến nông huyện hỗ trợ về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây măng tây. Do vậy, việc phát triển vườn măng của gia đình khá thuận lợi.” – chị Hòa nói.

Qua trao đổi với chị Lài, chị Hòa – những người tiên phong trong phong trào phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ ở Thọ Thanh mới thấy các chị có tư duy nhạy bén với thị trường, dám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn để thay đổi phương thức sản xuất nông nghiệp, góp phần mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình tiên phong đó các chị cũng gặp không ít khó khăn về vốn, kỹ thuật, đặc biệt là quỹ đất. Bởi, nếu làm nông nghiệp công nghệ cao mà không tích tụ được ruộng đất, không có cơ chế giao đất ổn định, dài hạn thì rất khó thực hiện. Vì vậy, những người làm nông nghiệp công nghệ cao ở Thọ Thanh đang rất cần sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, địa phương trong việc giải quyết quỹ đất để họ yên tâm đầu tư nhân rộng mô hình trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]