(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện “Đề án phát triển cây ăn quả tập trung trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, huyện Nông Cống đã xây dựng Kế hoạch phát triển vùng cây ăn quả tập trung trên địa bàn huyện, trong đó Chương trình đưa giống chanh dây, xoài keo vào thay thế cho những giống cây trồng truyền thống có giá trị kinh tế thấp như sắn, mía, keo…

Nông Cống chuyển đổi diện tích trồng cây kém hiệu quả sang trồng chanh dây, xoài keo

Thực hiện “Đề án phát triển cây ăn quả tập trung trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, huyện Nông Cống đã xây dựng Kế hoạch phát triển vùng cây ăn quả tập trung trên địa bàn huyện, trong đó Chương trình đưa giống chanh dây, xoài keo vào thay thế cho những giống cây trồng truyền thống có giá trị kinh tế thấp như sắn, mía, keo…

Nông Cống chuyển đổi diện tích trồng cây kém hiệu quả sang trồng chanh dây, xoài keo

Hiện huyện Nông Cống đang liên kết với Công ty TNHH xuất nhập khẩu T9 để đưa vào trồng cây Ccanh dây kết hợp trồng cây xoài keo cho các xã vùng 3 có điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi, đất đồi dốc.

Giống xoài keo của Công ty TNHH xuất nhập khẩu T9 có nguồn gốc từ Campuchia, quả có vị ngon ngọt, bùi thơm, tỷ lệ xơ cao phù hợp với chế biến mứt xoài xuất khẩu, được thị trường nhiều nước trên thế giới ưa chuộng. Cây có đặc tính dễ trồng, dễ chăm bón, đem lại lợi nhuận cao. Sau thời gian trồng 3 năm cây bắt đầu cho thu với đợt quả đầu tiên có thể cho năng suất khoảng 30kg/cây, nhưng vào những vụ mùa sau có thể tăng lên 40-50kg hay 100kg/cây khi thu hoạch.

Cây chanh dây không kén đất, dễ trồng với mọi loại đất và địa hình khác nhau. Sản phẩm chanh dây sẽ được Công ty TNHH xuất nhập khẩu T9 thu mua tại vườn theo giá bảo hiểm là 6.000 đồng/kg (giá lên theo thị trường, giá xuống theo giá bảo hiểm); quả chanh mua xô không phân loại và được đưa về chế biến tại nhà máy ở xã Bãi Trành huyện Như Xuân. Cây chanh dây có năng suất từ 30 tấn/ha/năm (01 năm thu hoạch từ 3 lứa trở lên); tổng đầu tư chăm sóc từ 90-100 triệu đồng/ha, sau khi trừ chi phí lợi nhuận trung bình từ 70-80 triệu/ha.

Nông Cống chuyển đổi diện tích trồng cây kém hiệu quả sang trồng chanh dây, xoài keo

Đối với chanh dây, Công ty TNHH xuất nhập khẩu T9 sẽ thanh toán 50% trước và 50% trả chậm khi cây thu hoạch (phân bón, cây giống, thuốc bảo vệ thực vật); hỗ trợ 1 triệu đồng/ha khi chuyển đổi cây trồng khác sang trồng chanh dây khi cây chanh dây chạm dàn; hỗ trợ HTX và đơn vị triển khai vùng trồng 4% (bao gồm giống cây, phân bón và sản lượng thu mua tại vùng trồng có ký hợp đồng với công ty). Giống chanh dây có giá 28.000 đồng/cây, trong đó các hộ dân thanh toán trước 14.000 đồng, 14.000 đồng còn lại thanh toán theo hình thức trả chậm. Về phía huyện, huyện sẽ hỗ trợ 2 triệu đồng/ha chi phí ban đầu đưa vào thâm canh cây chanh dây.

Huyện Nông Cống có diện tích đất vườn đồi khá lớn thuộc các xã vùng 3. Các hộ dân có diện tích đất vườn đồi từ 2 ha trở lên đã được huyện tổ chức đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại nhà máy chế biến chanh dây ở huyện Như Xuân. Hiện các hộ rất đồng tình, tích cực chuyển đổi diện tích trồng keo, sắn, mía… sang trồng chanh dây kết hợp xoài Kko. Toàn huyện phấn đấu trồng được 400 ha cây chanh dây trong năm 2022.

Hoàng Yến


Hoàng Yến

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]