Chiều 8/10 (theo giờ Việt Nam), hai nhà nhà kinh tế học người Mỹ William D.Nordhaus và Paul M.Romer đã giành giải Nobel Kinh tế năm 2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nobel Kinh tế 2018 vinh danh hai nhà kinh tế học người Mỹ

Chiều 8/10 (theo giờ Việt Nam), hai nhà nhà kinh tế học người Mỹ William D.Nordhaus và Paul M.Romer đã giành giải Nobel Kinh tế năm 2018.

Theo thông báo Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, William D.Nordhaus được vinh danh nhờ lồng ghép vấn đề biến đổi khí hậu vào phân tích kinh tế vĩ mô, và Paul M.Romer được đánh giá cao nhờ đưa đổi mới công nghệ vào phân tích kinh tế vĩ mô dài hạn. Nobel Kinh tế là giải thưởng thứ năm và cũng là giải thưởng khép lại mùa Nobel 2018. Trước đó, các giải Nobel Hóa học, Nobel Vật lý, Nobel Y học và Nobel Hòa bình 2018 đã được công bố. Năm ngoái, nhà kinh tế học người Mỹ Richar H. Thaler thuộc Đại học Chicago (Mỹ) đã vinh dự trở thành chủ nhân giải Nobel Kinh tế năm 2017 nhờ những nghiên cứu của ông về lĩnh vực kinh tế học hành vi. Giải Nobel Kinh tế không phải là một trong năm giải Nobel đặt ra theo nguyện vọng của Alfred Nobel năm 1895. Giải thưởng do Ngân hàng Thụy Điển đặt ra và tài trợ bắt đầu từ năm 1968 để kỷ niệm 300 năm thành lập ngân hàng và cũng để tưởng niệm nhà khoa học Nobel. Giống như những người đoạt giải Nobel trong các lĩnh vực y học, hóa học và vật lý, những người đoạt giải Nobel Kinh tế là do Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển bầu chọn. Những người đoạt giải Nobel Kinh tế đầu tiên là nhà kinh tế học người Hà Lan Jan Tinbergen và người Na Uy Ragnar Frisch vào năm 1969 "do đã phát triển và ứng dụng các mô hình động và phân tích các tiến trình kinh tế." Từ năm 1969-2017, 49 giải Nobel Kinh tế được trao. Đến nay, phụ nữ duy nhất được trao giải Nobel Kinh tế là bà Elinor Ostrom (người Mỹ), nhận giải năm 2009 với cống hiến to lớn trong việc phân tích về quản trị kinh tế, đặc biệt là quản lý tài sản chung. Chủ nhân trẻ tuổi nhất của giải Nobel Kinh tế là ông Kenneth J. Arrow (người Mỹ) đạt giải thưởng này năm 1972 khi ông 51 tuổi cho những đóng góp mang tính tiên phong vào lý luận cân bằng kinh tế tổng thể và phúc lợi kinh tế. Chủ nhân cao tuổi nhất của giải thưởng danh giá này là ông Leonid Hurwicz nhận giải năm 2007 khi ông 90 tuổi. Cùng với hai nhà kinh tế học người Mỹ Eric Maskin và Roger Myerson, ông Leonid Hurwicz đã được vinh danh vì những đóng góp vào "lý thuyết thiết kế cơ chế." Chủ nhân của các giải Nobel trong năm nay sẽ được trao giấy chứng nhận, huy chương vàng cùng phần thưởng tiền mặt tương đương hơn 1 triệu USD. Lễ trao các giải Nobel Y học, Vật lý, Hóa học, Kinh tế sẽ được tổ chức vào đầu tháng 12 tới tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển. Riêng giải Nobel Hòa bình sẽ được trao tại thủ đô Oslo của Na Uy. Năm nay, giải Nobel Văn học không được trao do những bê bối liên quan đến Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển. Giải Nobel Văn học 2018 sẽ được trao vào năm sau, cùng Nobel Văn học 2019./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]