(Baothanhhoa.vn) - Xác định giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong những khâu quan trọng để thực hiện thành công các công trình, dự án xây dựng cơ bản, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Song, trước sự tác động của đại dịch COVID-19, nhiều địa phương đã có nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19

Xác định giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong những khâu quan trọng để thực hiện thành công các công trình, dự án xây dựng cơ bản, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Song, trước sự tác động của đại dịch COVID-19, nhiều địa phương đã có nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19

Khu dân cư mới Tân Đoài, thị trấn Tân Phong (Quảng Xương) đang trong quá trình xây dựng hạ tầng.

Với xu hướng phát triển mạnh mẽ của một huyện nông thôn mới, Quảng Xương là địa phương có diện tích cần GPMB lớn để thực hiện các dự án. Để đáp ứng yêu cầu công việc, hai năm trở lại đây, UBND huyện Quảng Xương đã thành lập 2 hội đồng bồi thường GPMB, gồm: hội đồng GPMB dân cư, xen cư và hội đồng GPMB đầu tư công, giao 2 phó chủ tịch UBND huyện làm chủ tịch 2 hội đồng GPMB; cơ quan thường trực của các hội đồng là phòng tài nguyên và môi trường huyện.

Theo số liệu của Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Quảng Xương, hiện nay trên địa bàn huyện đang thực hiện GPMB 109 dự án với tổng diện tích thu hồi là hơn 233 ha, trong đó có 86 dự án Nhà nước thu hồi đất với tổng diện tích 160,83 ha (6 dự án khu dân cư đô thị; 61 dự án khu dân cư nông thôn; 4 dự án cụm công nghiệp; 8 dự án công trình giao thông; 2 dự án năng lượng; 5 dự án cơ sở giáo dục, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng; 1 dự án thương mại, dịch vụ). Đối với các dự án nhà đầu tư tự thỏa thuận, có 23 dự án với tổng diện hơn 72 ha, trong đó có nhiều dự án chủ đầu tư đang thực hiện công tác thỏa thuận bồi thường GPMB. Tính đến ngày 15-7-2021, đã có 55,92 ha hoàn thành các thủ tục đo đạc, kiểm kê, lập phương án bồi thường; 29,75 ha đã chi trả tiền bồi thường GPMB.

Nêu lên một số vướng mắc trong công tác GPMB thường gặp ở huyện Quảng Xương, đồng chí Hoàng Văn Long, Phó trưởng Phòng TNMT huyện, cho biết: Việc GPMB là một nhiệm vụ quan trọng và cần thiết nên được các phòng, ngành, địa phương trong huyện quan tâm thực hiện, bám sát theo các quy định của luật và các văn bản hướng dẫn của tỉnh, huyện để thực hiện nhiệm vụ. Hội đồng GPMB, các phòng, ngành, đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn vừa thực hiện đợt cao điểm GPMB từ ngày 22-2 đến 30-6-2021 theo Chỉ thị số 79/CT-UBND ngày 21-12-2020 của Chủ tịch UBND huyện và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác GPMB hiện nay vẫn còn gặp phải một số vướng mắc liên quan đến việc xác định loại đất, đặc biệt là các trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc thu thập, hoàn thiện hồ sơ giấy tờ về quyền sử dụng đất, xác định tỷ lệ phần trăm diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi, xác định nhân khẩu trực tiếp sản xuất nông nghiệp của UBND xã, thị trấn chậm hay công tác trích đo, trích lục thửa đất, quy chủ sử dụng trong phạm vi thực hiện dự án cũng ảnh hưởng đến tiến độ GPMB. Việc xác định phương án tái định cư (vị trí, diện tích, nơi đến) với các hộ dân khó khăn do các hộ đề nghị tái định cư với diện tích lớn (nhiều lô) nên cần có nhiều thời gian để làm việc, tuyên truyền để các hộ dân hiểu và chấp hành theo quy định của pháp luật. Mặt khác, hiện một số chủ sử dụng đất đang đi làm ăn xa, hạn chế di chuyển trong tình hình dịch bệnh COVID-19 nên không có mặt ở địa phương để ký các giấy tờ liên quan đến thủ tục GPMB.

Đồng chí Mai Đình Thủy, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Quảng Xương – đơn vị được giao nhiệm vụ trực tiếp thực hiện công tác GPMB, cho biết: Với hoạt động đặc thù, thường xuyên phải tổ chức họp dân, tiếp xúc trực tiếp với người dân, khi đại dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, các hoạt động này buộc phải thay đổi cách thức, quy mô tổ chức. Để đảm bảo đúng nguyên tắc trong GPMB, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, đơn vị đã chia nhỏ các cuộc họp dân thành nhiều cuộc. Tuy nhiên, những người dân khi được mời tham dự, có người hiểu và chia sẻ, nhưng cũng có một số người lại hoài nghi nên cán bộ của ban phải dành thời gian để giải thích, vận động.

Tại huyện Hoằng Hóa, theo số liệu của Ban QLDA ĐTXD huyện, trong năm 2021, các dự án cần GPMB trên địa bàn huyện là 210 dự án với tổng diện tích trên 339 ha, trong đó có 122 dự án Nhà nước thu hồi đất (283,1 ha) và 88 dự án nhà đầu tư tự thỏa thuận (56,04 ha). Trong 6 tháng đầu năm 2021, đối với các dự án Nhà nước thu hồi đất, 100% diện tích đã ký cam kết GPMB; đo đạc, kiểm đếm được 210,88 ha (chiếm 71,31% tổng diện tích cần GPMB); lập phương án bồi thường 173,2 ha (chiếm 61,18% tổng diện tích cần GPMB); đã chi trả tiền bồi thường 122,7 ha (chiếm 43,34% tổng diện tích cần GPMB). Đối với các dự án nhà đầu tư tự thỏa thuận, 100% đã ký cam kết GPMB; đo đạc, kiểm đếm xong 14,34 ha (chiếm 25,59% tổng diện tích cần GPMB; đã chi trả nhận chuyển quyền sử dụng đất 14,34 ha (chiếm 25,59% tổng diện tích cần GPMB). Huyện Hoằng Hóa tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB các dự án lớn, có tính chất thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, như: cụm công nghiệp phía Bắc huyện; đường giao thông từ Quốc lộ 1A đi ngã tư Goòng; đường ven biển; đường Thịnh – Đông; đường giao thông đến Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến, giai đoạn 2 và các dự án khu tái định cư xã Hoằng Ngọc, Hoằng Tiến, Hoằng Đạo, các dự án đầu tư hạ tầng tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng...

Để thực hiện công tác GPMB một cách hiệu quả, đối với các dự án do cấp xã làm chủ đầu tư, huyện thành lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện các dự án theo quy định của Luật Đất đai năm 2013. Đối với các dự án do huyện hoặc doanh nghiệp làm chủ đầu tư, huyện có quyết định thành lập hội đồng GPMB cho từng dự án, có sự tham gia của các phòng, ngành, đơn vị có liên quan. Huyện Hoằng Hóa quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu ở các địa phương có dự án, yêu cầu ký cam kết với chủ đầu tư về tiến độ GPMB và công tác phối hợp triển khai dự án. Đặc biệt, đối với công tác GPMB ở huyện Hoằng Hóa, ngoài việc thực hiện đúng trình tự thủ tục, yếu tố quan trọng được đặt ra đó là bảo đảm sự công bằng, có cơ chế khuyến khích người dân tự giác chấp hành, bàn giao mặt bằng thực hiện dự án, động viên, khen thưởng kịp thời đối với những địa phương, tập thể, cá nhân gương mẫu, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp chây ì, chống đối, vi phạm những quy định của pháp luật.

Theo đại diện lãnh đạo Ban QLDA ĐTXD huyện Hoằng Hóa, khối lượng GPMB đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện là tương đối lớn. Để giảm áp lực về tiến độ, ban đã linh hoạt vận dụng các quy định để vừa thực hiện đầy đủ các bước trong GPMB, vừa bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đơn cử như: Tháng 6-2021, phát hiện ca tái dương tính tại thị trấn Bút Sơn, một phần dãy phố Trung Sơn với 57 hộ/208 nhân khẩu phải thực hiện phong tỏa tạm thời trong 14 ngày - đây cũng là khu vực liên quan đến GPMB, thi công hệ thống cống hộp thuộc Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 1A đi ngã tư Goòng. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã phải thay đổi biện pháp, tập trung thi công trước ở những phần đất không liên quan đến điểm phong tỏa. Sau khi điểm phong tỏa được tháo dỡ, các đơn vị tập trung tuyên truyền, vận động để các hộ dân liên quan tự động tháo dỡ các công trình, bán bình lấn chiếm đất hành lang an toàn giao thông, đồng thời tập trung máy móc để thực hiện thi công công trình. Bên cạnh đó, để thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, tại các hội nghị vận động GPMB, chi trả tiền bồi thường đều được bố trí đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang phục vụ người dân... Ban QLDA ĐTXD huyện Hoằng Hóa cũng luôn mong muốn người dân hợp tác, vừa chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng dịch, vừa thực hiện hiệu quả công tác GPMB theo đúng quy định của pháp luật, tạo mặt bằng sạch thực hiện các dự án, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bài và ảnh: Việt Hương


Bài và ảnh: Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]