(Baothanhhoa.vn) - Chương trình phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) giai đoạn 2016 - 2020 là 1 trong 5 chương trình phát triển kinh tế - xã hội trọng tâm của tỉnh đã được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020. Đây được coi là chìa khóa để tạo bước đột phá trong nhiệm kỳ về phát triển nhanh, đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Cùng với tỉnh, Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh (sau đây gọi tắt là “Ban Quản lý KKTNS”) đã triển khai nhiều giải pháp, tích cực thu hút đầu tư và đạt nhiều kết quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Chương trình phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) giai đoạn 2016 - 2020 là 1 trong 5 chương trình phát triển kinh tế - xã hội trọng tâm của tỉnh đã được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020. Đây được coi là chìa khóa để tạo bước đột phá trong nhiệm kỳ về phát triển nhanh, đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Cùng với tỉnh, Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh (sau đây gọi tắt là “Ban Quản lý KKTNS”) đã triển khai nhiều giải pháp, tích cực thu hút đầu tư và đạt nhiều kết quả.

Nỗ lực thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Hệ thống Cảng nước sâu Nghi Sơn đã đón nhiều chuyến tàu quốc tế cập bến trở thành yếu tố quan trọng cho thu hút đầu tư nước ngoài vào Thanh Hóa.Ảnh: Lê Đồng

Để thuận lợi cho thu hút đầu tư, Ban Quản lý Nghi Sơn đã chú trọng công tác quy hoạch và mở rộng KKTNS. Trên cơ sở Quy hoạch chung xây dựng KKTNS đã được phê duyệt tại Quyết định 1364/2007/QĐ-TTg ngày 10-10-2007 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2017, Ban Quản lý KKTNS đã cơ bản hoàn thành lập quy hoạch phân khu chức năng KKTNS. Tiếp đó, Ban Quản lý KKTNS và UBND tỉnh đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng KKTNS đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050 tại Quyết định số 1699/QĐ-TTg ngày 7-12-2018. Hiện nay, Ban Quản lý KKTNS đang phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các bước lập quy hoạch các khu chức năng mới theo điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung, như: Lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu Công nghiệp số 12 (đã được UBND tỉnh phê duyệt dự toán khảo sát, lập quy hoạch).

Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để “đón” các nhà đầu tư cũng được Ban Quản lý KKTNS và tỉnh quan tâm. Trong điều kiện nguồn ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, tỉnh đã tranh thủ vận động, cân đối và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn Trung ương cấp và vốn ngân sách tỉnh để ưu tiên tập trung cho một số công trình hạ tầng kinh tế - xã hội trọng điểm. Giai đoạn 2016 - 2019, tổng nguồn vốn ngân sách Nhà nước bố trí cho các dự án đầu tư phát triển hạ tầng trong KKTNS là 2.650 tỷ đồng, đầu tư 15 dự án chuyển tiếp và 12 dự án khởi công mới, đã hoàn thành 14 dự án, đưa tổng số dự án đã hoàn thành và đi vào khai thác kể cả giai đoạn trước là 57 dự án. Cùng với nguồn vốn ngân sách, Ban Quản lý KKTNS đã tham mưu cho tỉnh tập trung thu hút các nguồn vốn khác để đầu tư xây dựng bến cảng, hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng xã hội, từng bước đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng. Từ năm 2016 đến nay, KKTNS đã thu hút được 12 dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước với tổng vốn đầu tư đăng ký là 11.037 tỷ đồng, nâng tổng số dự án đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội tại KKTNS lên 33 dự án với tổng vốn đăng ký 24.703 tỷ đồng, vốn thực hiện đạt 13.216 tỷ đồng.

Nỗ lực thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Hàng hóa thông qua Cảng Nghi Sơn. Ảnh: Nguyễn Cường

Hệ thống giao thông trong KKTNS&CKCN của tỉnh đang tiếp tục được quan tâm đầu tư, đảm bảo kết nối nội bộ và liên vùng. Riêng trong KKTNS, nhiều dự án giao thông đã được triển khai xây dựng, như: Mở rộng đường 513 với chiều dài 11,7km; đường Bắc Nam 1B; đường Đông Tây 1; đường vào bãi rác – KKTNS; đường vào mỏ sét... Hệ thống cảng biển được coi là điều kiện cần cho thu hút đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài. Với sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của tỉnh và sự nỗ lực của các doanh nghiệp khai thác cảng, KKTNS đã bắt đầu hình thành và khai thác tuyến container quốc tế từ ngày 8-5-2019 do Tập đoàn CMA CGM của Pháp, một hãng tàu vận tải container hàng đầu trên thế giới triển khai (từ tháng 5-2019 đến tháng 12-2019 dự kiến có 28 chuyến tàu cập cảng, góp phần thu ngân sách Nhà nước hơn 500 tỷ đồng). Hiện nay Ban Quản lý KKTNS cũng đang làm việc với một số hãng tàu khác để khai thác các tuyến container mới qua Cảng Nghi Sơn, như: Hyung A (Hàn Quốc), SITC (Việt Nam)... Về các bến cảng tổng hợp, đã hoàn thành đầu tư và đưa vào hoạt động 5 bến của Công ty CP Gang thép Nghi Sơn, nâng tổng số bến đã hoàn thành đưa vào vận hành khai thác là 10 bến. Các bến cảng tổng hợp còn lại đang được các chủ đầu tư khẩn trương xây dựng. Về bến container, đã chấp thuận chủ trương đầu tư 10 bến container cho Công ty Xi măng Long Sơn (6 bến) và Công ty CP Gang thép Nghi Sơn (4 bến).

Từ việc chuẩn bị các điều kiện, công tác xúc tiến đầu tư được Ban Quản lý KKTNS chú trọng thực hiện theo hướng chủ động và chuyên nghiệp. Gần 5 năm qua, ban đã tổ chức tiếp đón hơn 190 nhà đầu tư vào tìm hiểu đầu tư tại KKTNS, như các công ty, tập đoàn lớn: Hyosung - Hàn Quốc, Mintal - Đài Loan, PEC - Singapore, Foxcom, Exxon Mobil, Vinfra, INTCO... Từ 2016 đến nay, đã thu hút mới 98 dự án (gồm: 86 dự án đầu tư trong nước và 12 dự án đầu tư nước ngoài), với tổng vốn đầu tư đăng ký 36.925 tỷ đồng và 3.036,3 triệu USD. Lũy kế, KKTNS đã thu hút 218 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư là 120.293 tỷ đồng, vốn thực hiện đạt 49.335 tỷ đồng và 18 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư là 12.679 triệu USD, vốn thực hiện đạt 10.260,7 triệu USD. Riêng Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đi vào hoạt động và đã xuất lô sản phẩm đầu tiên vào tháng 5-2018. KKTNS cũng đã hình thành một số sản phẩm công nghiệp mới, như: Dầu ăn và các sản phẩm chiết xuất từ dầu ăn; phôi thép và thép cán; bao bì nhựa các loại... Một số dự án công nghiệp lớn khác cũng đang triển khai xây dựng đảm bảo tiến độ, như: Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2; Nhà máy Chế biến gỗ Đại Dương; Nhà máy Xi măng Đại Dương, Nhà máy vôi công nghiệp... Dự kiến đến năm 2020, KKTNS sẽ có thêm nhiều sản phẩm mới như: Giấy, viên nén năng lượng, vôi công nghiệp... Tại các KCN khác trên địa bàn tỉnh, cũng có nhiều dự án lớn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh trong những năm gần đây. Từ 2016 đến nay, các KCN đã thu hút được 124 dự án (gồm: 104 dự án đầu tư trong nước và 20 dự án đầu tư nước ngoài), với tổng vốn đầu tư đăng ký 5.263 tỷ đồng và 175,2 triệu USD.

Những kết quả đạt được nêu trên được cấu thành từ nhiều yếu tố, song không thể không kể đến hiệu quả từ công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Ban Quản lý KKTNS và UBND tỉnh. UBND tỉnh đã thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công và ban hành Quyết định số 5151/QĐ-UBND ngày 19-12-2018 để thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc một cửa tại chỗ, một đầu mối tại Ban Quản lý KKTNS, rút ngắn 1/3 thời gian thực hiện, giảm thiểu tối đa chi phí cho các nhà đầu tư.

Thời gian tới, Ban Quản lý KKTNS tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, tập trung thu hút Tập đoàn Exxon Mobil (Hoa Kỳ) đầu tư dự án hóa dầu tại KCN số 6 trong KKTNS; Tập đoàn Foxconn (Đài Loan) đầu tư KCN điện tử tại KCN số 17 (khu vực KKTNS mở rộng) và tiếp tục thu hút các dự án đầu tư chế biến sản phẩm sau lọc hóa dầu và các dự án công nghiệp phụ trợ vào KCN số 3, 4, 5 KKTNS. KCN Lam Sơn - Sao Vàng được định hướng tập trung kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, châu Âu, Mỹ... với các ngành trọng điểm như: Cơ khí chế tạo, ô tô, lắp ráp điện tử, điện thoại di động, công nghiệp hỗ trợ, thiết bị vật tư y tế, dược phẩm, chế biến thực phẩm đóng hộp và các dự án công nghệ cao... KCN Bỉm Sơn sẽ được ưu tiên các dự án chế tạo, lắp ráp, sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí, ô tô, máy nông nghiệp, điện tử, sản xuất hàng tiêu dùng, phân bón, hóa chất...

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]