(Baothanhhoa.vn) - Kết nối cung – cầu, phát triển chuỗi giá trị trong nông nghiệp là xu thế tất yếu, nhằm tạo ra các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, tăng tính cạnh tranh, nâng cao giá trị gia tăng. Đây cũng là điều kiện giúp các sản phẩm nông sản của bà con nông dân được ổn định, hạn chế tình trạng mất cân đối giữa cung và cầu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực kết nối cung - cầu cho sản phẩm nông sản

Kết nối cung – cầu, phát triển chuỗi giá trị trong nông nghiệp là xu thế tất yếu, nhằm tạo ra các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, tăng tính cạnh tranh, nâng cao giá trị gia tăng. Đây cũng là điều kiện giúp các sản phẩm nông sản của bà con nông dân được ổn định, hạn chế tình trạng mất cân đối giữa cung và cầu.

Gian hàng của huyện Tĩnh Gia tham gia Hội nghị kết nối cung - cầu, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn năm 2018.

Theo số liệu từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản hàng năm của toàn tỉnh đạt khoảng 25.000 tỷ đồng. Những năm qua, việc tiêu thụ nông sản, nhất là các loại nông sản an toàn đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, việc tiêu thụ nông sản nói chung và nông sản an toàn nói riêng vẫn còn bị chi phối bởi các yếu tố, như: Thị trường tiêu thụ ổn định, các doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm nông sản còn hạn chế, giá nông sản còn bấp bênh... Bởi vậy, để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh, những năm qua, các sở, ngành và chính quyền các địa phương đã và đang tăng cường hỗ trợ kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm; thu hút doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho nông dân thông qua hợp đồng kinh tế. Bên cạnh đó, thông tin, tuyên truyền, vận động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, quy mô lớn, công nghệ cao, an toàn thực phẩm gắn với bảo vệ môi trường. Các sở, ngành và chính quyền các địa phương cũng tăng cường công tác quản lý Nhà nước về vật tư nông nghiệp, cũng như chất lượng sản phẩm nông nghiệp trong quá trình chế biến, tiêu thụ. Đáng chú ý, ngày 22-12-2014, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo kết nối sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Theo đó, thời gian qua, các thành viên trong ban chỉ đạo đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo sự kết nối trong tiêu thụ nông sản, điển hình là tổ chức các hội nghị kết nối cung – cầu. Hội nghị này đã được tổ chức liên tục trong nhiều năm. Thông qua các hoạt động kết nối cung – cầu, các đơn vị, cá nhân sản xuất đã tìm được đầu ra ổn định, các doanh nghiệp tiêu thụ thì tìm được nguồn hàng chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm, nên yên tâm mở rộng thị trường.

Cũng qua các hoạt động kết nối cung – cầu nói trên mà nhiều hợp đồng giữa các đơn vị sản xuất và kinh doanh, tiêu thụ các sản phẩm nông sản, thực phẩm đã được ký kết. Qua đó, hàng trăm tấn nông sản an toàn thực phẩm đã được tiêu thụ theo hợp đồng đã ký kết. Nhiều sản phẩm đã tìm được đầu ra ổn định thông qua hệ thống các siêu thị và cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh.

Để tiếp tục nỗ lực kết nối cung – cầu cho sản phẩm nông sản, trong 2 ngày mùng 7, 8-5-2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức hội nghị kết nối cung – cầu, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn. Tại hội nghị này, đã có 83 gian hàng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Những đơn vị tham gia hội nghị đã giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, nổi tiếng, có thương hiệu của địa phương, đơn vị mình, để từ đó tìm kiếm đối tác bao tiêu sản phẩm; đồng thời, khai thác tiềm năng thị trường tiêu thụ.

Đối với huyện Cẩm Thủy, tham gia hoạt động kết nối cung – cầu những năm vừa qua đã giúp địa phương có cơ hội giới thiệu đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng những sản phẩm nông sản đặc trưng, như: Măng khô, mật ong, các loại cây dược liệu... Hay như tại gian hàng của huyện Thọ Xuân tham gia tại hội chợ, hàng loạt các sản phẩm nông sản an toàn, được sản xuất theo hướng công nghệ cao, sử dụng quy trình trồng và chăm sóc theo phương thức hữu cơ đã được giới thiệu đến đông đảo người tiêu dùng và các doanh nghiệp, như: Măng tây, cà chua bi, dưa bao tử, dưa kim hoàng hậu, ớt, các loại rau được sản xuất trong nhà lưới, nhà màng được trồng theo quy trình và đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Các hoạt động kết nối cung – cầu những năm qua đã giúp cho nhiều sản phẩm nông sản tìm được đơn vị bao tiêu, đơn cử như trong hội nghị kết nối cung – cầu, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, vừa được tổ chức trong tháng 5-2018, đã có 24 đơn vị sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm tham gia ký kết hợp đồng kết nối cung – cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn. Điều này đồng nghĩa với việc, chúng ta có quyền kỳ vọng sẽ có hàng nghìn tấn nông sản an toàn sẽ có thị trường tiêu thụ ổn định, cơ hội để người tiêu dùng được sử dụng các sản phẩm nông sản an toàn sẽ ngày càng tăng lên.


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]