(Baothanhhoa.vn) - Qua 4 năm triển khai, Chương trình OCOP đã lan tỏa, có ảnh hưởng sâu rộng tại các địa phương trong tỉnh. Đã có 49 doanh nghiệp, 51 HTX, 6 tổ hợp tác và 52 hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn 27 huyện, thị xã, thành phố tham gia, phát triển sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Mỗi chủ thể sản xuất đều cố gắng, nỗ lực để nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm địa phương theo chu trình OCOP, góp phần gia tăng số lượng, nâng cao chất lượng cho hệ thống sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa.

Nỗ lực hoàn thiện sản phẩm theo chu trình OCOP

Qua 4 năm triển khai, Chương trình OCOP đã lan tỏa, có ảnh hưởng sâu rộng tại các địa phương trong tỉnh. Đã có 49 doanh nghiệp, 51 HTX, 6 tổ hợp tác và 52 hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn 27 huyện, thị xã, thành phố tham gia, phát triển sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Mỗi chủ thể sản xuất đều cố gắng, nỗ lực để nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm địa phương theo chu trình OCOP, góp phần gia tăng số lượng, nâng cao chất lượng cho hệ thống sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa.

Nỗ lực hoàn thiện sản phẩm theo chu trình OCOP

Thu hoạch tổ yến thô của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại yến sào xứ Thanh.

Ông Phan Xuân Hùng, tổ trưởng tổ quản lý Chương trình OCOP, thuộc Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Trong quá trình hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa làm việc đã ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của nhiều chủ thể sản xuất. Họ không chỉ thể hiện đam mê với chương trình mà khi sản phẩm đã được công nhận, đa phần chủ thể đều ý thức hoàn thiện để nâng chất lượng cho sản phẩm của mình. Tiêu biểu như: HTX dịch vụ nông lâm nghiệp Bình Sơn (Triệu Sơn) ở vùng khó khăn nhưng là 1 trong những chủ thể đầu tiên có sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa. Chỉ trong 3 năm đầu triển khai chương trình, HTX đã phát triển được 4 sản phẩm OCOP chất lượng 3 sao. Nhiều chủ thể khác phải qua 2 - 3 lần đánh giá, xếp hạng mới được công nhận sản phẩm OCOP nhưng không nản chí, vẫn quyết tâm, nỗ lực hoàn thiện nâng cao chất lượng sản phẩm của mình.

Năm 2021 là năm đầu tiên HTX nông nghiệp Quảng Phú (Thọ Xuân) tham gia đánh giá, phân hạng Chương trình OCOP với 2 sản phẩm mật ong thiên nhiên và bột sắn dây Quảng Phú. Đây là những sản phẩm được sản xuất, kinh doanh nhiều năm tại địa phương và được người tiêu dùng đánh giá cao. Tuy nhiên, để phát triển thành sản phẩm OCOP cần nhiều điều kiện và chứng nhận của cơ quan chuyên môn. Ông Vũ Văn Vĩnh, chủ tịch HĐQT, giám đốc HTX cho biết: “Với mong muốn nâng cao giá trị sản xuất của sản phẩm mật ong và cây sắn dây, chúng tôi đã tạo nên nhãn hiệu mới cho các sản phẩm thế mạnh của địa phương. Để tiếp cận với chu trình sản xuất OCOP, HTX đã hướng dẫn quy trình canh tác theo hướng tự nhiên và đứng ra liên kết với các hộ dân thu mua sản phẩm. Đồng thời, xây dựng vùng sản xuất an toàn để chủ động nguyên liệu. Hiện sản phẩm đưa vào sản xuất tinh bột được lựa chọn kỹ càng, tinh chế theo tiêu chuẩn quy định để giữ được tối đa các thành phần dinh dưỡng, phát huy tác dụng tốt cho sức khỏe, có vị thanh nhẹ, dễ uống và được người tiêu dùng đánh giá cao”.

Cũng theo ông Vĩnh, phải qua 3 lần đánh giá mới được xếp hạng, song nhận thức rõ được gắn sao OCOP vừa vinh dự, vừa khẳng định nhãn hiệu, chất lượng để chen chân vào những thị trường khó tính nên HTX luôn nỗ lực tự điều chỉnh theo yêu cầu của đơn vị tư vấn và hội đồng đánh giá, phân hạng. Nhờ đó, khi sản phẩm được hoàn thiện, công nhận OCOP việc tiêu thụ khá thuận lợi, sản phẩm được bày bán nhiều ở các siêu thị mini, cửa hàng tiện ích, doanh thu, lợi nhuận tăng 20% so với trước đó.

Tương tự đối với 2 sản phẩm là tổ yến chưng và yến sào của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại yến sào xứ Thanh. Mặc dù là sản phẩm cao cấp, có thương hiệu trên thị trường nhưng khi bước vào sân chơi OCOP cũng gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng hoàn thiện. Theo đó, sau khi chấm đánh giá lần thứ nhất vì chưa chứng minh được liên kết, quy mô vùng nguyên liệu và quy cách đóng gói, thông tin in trên bao bì sản phẩm nên sản phẩm chưa được công nhận. Chính vì vậy, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hậu Lộc đã phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới đẩy mạnh việc hỗ trợ công ty chi phí kiểm nghiệm, công bố chất lượng sản phẩm; thiết kế, in ấn nhãn mác, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Với quyết tâm xây dựng sản phẩm chất lượng OCOP đạt 4 sao trở lên, ngoài việc đầu tư hệ thống máy móc, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại yến sào xứ Thanh còn tập trung phát triển việc kết nối, tạo nguồn nguyên liệu bền vững, ổn định cho chế biến và marketing, quảng bá để tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhờ phát triển song song cả mảng tư vấn, xây lắp và chuyển giao công nghệ nhà nuôi chim yến, công ty đã kết nối, ký hợp đồng tiêu thụ tổ yến thô cho 10 cơ sở nuôi yến lấy tổ tại các huyện Hậu Lộc, Quảng Xương, Triệu Sơn, Hoằng Hóa và TP Thanh Hóa. Sau khoảng 1 năm tự nỗ lực, hoàn thiện sản phẩm, tháng 3-2021, 2 sản phẩm yến sào và tổ yến chưng của công ty đã được công nhận OCOP 4 sao. Ông Nguyễn Văn Tú, giám đốc công ty cho biết: "Chương trình OCOP với những tiêu chí khá khắt khe nên đòi hỏi mỗi sản phẩm khi xác định tham gia chương trình phải hoàn thiện, chỉn chu nhất. Do đó, khi được công nhận OCOP, sản phẩm của chúng tôi có sự phát triển rất tốt, dễ dàng tiếp cận với những thị trường khó tính và được người tiêu dùng đón nhận, đánh giá cao. Nhờ đó, doanh thu 10 tháng năm 2022 đạt hơn 7 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 15 lao động, thu nhập bình quân 12 triệu đồng/người/tháng.

Hành trình của Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận sự nỗ lực, sáng tạo của các chủ thể trong sản xuất, kinh doanh và mở rộng thị trường cho sản phẩm. Nhờ đó, bức tranh OCOP tỉnh Thanh Hóa có nhiều nét độc đáo, đưa Thanh Hóa đứng thứ 3 cả nước về số lượng sản phẩm và nhiều sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa được người tiêu dùng cả nước đánh giá cao.

Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]