(Baothanhhoa.vn) - Chuẩn bị bước vào đợt cao điểm nắng nóng, cùng với tình hình dịch bệnh được khống chế, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoạt động trở lại bình thường và tăng tốc khiến mức tiêu thụ điện tăng cao. Với mục tiêu cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã và đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm vận hành an toàn trong mùa hè năm 2022.

Nỗ lực cấp điện an toàn, liên tục mùa nắng nóng năm 2022

Chuẩn bị bước vào đợt cao điểm nắng nóng, cùng với tình hình dịch bệnh được khống chế, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoạt động trở lại bình thường và tăng tốc khiến mức tiêu thụ điện tăng cao. Với mục tiêu cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã và đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm vận hành an toàn trong mùa hè năm 2022.

Nỗ lực cấp điện an toàn, liên tục mùa nắng nóng năm 2022

Công ty Điện lực Thanh Hóa thường xuyên trao đổi, tìm hiểu nhu cầu sử dụng điện của Công ty Xi măng Long Sơn để có phương án cấp điện phù hợp.

Chủ động triển khai các giải pháp kỹ thuật

Theo dự báo, công suất cực đại (Pmax) mùa hè năm 2022 tại Thanh Hóa sẽ tăng trưởng từ 12 – 15%, trong khi đó, việc bổ sung nguồn điện tại miền Bắc là rất hạn chế gây áp lực không nhỏ trong quá trình vận hành lưới điện.

Nỗ lực cấp điện an toàn, liên tục mùa nắng nóng năm 2022

Ông Hoàng Hải, Phó Giám đốc PC Thanh Hóa.

Ông Hoàng Hải, Phó Giám đốc PC Thanh Hóa cho biết: Ngay từ đầu năm, PC Thanh Hóa đã xây dựng phương án để bảo đảm độ tin cậy cung cấp điện liên tục, an toàn, ổn định phục vụ yêu cầu sản xuất cho các doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh trong mùa nắng nóng. Công ty luôn chủ động bố trí phương thức vận hành nguồn lưới điện hợp lý trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố. Tổ chức diễn tập phương án xử lý sự cố, chủ động về nhân lực, vật tư và phương tiện để kịp thời khắc phục các sự cố có thể xảy ra trong thời gian sớm nhất.

Nỗ lực cấp điện an toàn, liên tục mùa nắng nóng năm 2022

Công nhân PC Thanh Hóa tiến hành kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng thiết bị điện.

Theo đó, PC Thanh Hóa đã tổ chức rà soát, đánh giá lại thực trạng tổng thể hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh nhằm đề ra các biện pháp và lên phương án cấp điện trong năm 2022. Đồng thời, đôn đốc, chỉ đạo các Điện lực trực thuộc tập trung vệ sinh, bảo dưỡng lưới điện, tăng cường kiểm tra, xử lý các khiếm khuyết, cũng như ngăn chặn các sự cố chủ quan có thể xảy ra. Mặt khác, Công ty cũng tiến hành theo dõi tình trạng đầy tải hoặc quá tải, lệch pha máy biến áp phân phối; lên phương án luân chuyển các máy biến áp phù hợp với nhu cầu phụ tải điện tại từng khu vực. Các giải pháp giảm tổn thất điện năng bao gồm các nguyên nhân liên quan đến tổn thất kỹ thuật và tổn thất thương mại cũng được chú trọng triển khai. Công tác thí nghiệm định kỳ, sửa chữa lớn cũng được khẩn trương thực hiện để bảo đảm lưới điện vận hành an toàn trong điều kiện nắng nóng, phụ tải tăng cao.

Trong công tác đầu tư xây dựng, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, PC Thanh Hóa đang nỗ lực đóng điện các dự án lưới điện quan trọng để tăng cường nguồn cấp, tránh quá tải các thiết bị trên lưới vào cao điểm hè, trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ đóng điện các dự án 220kV Khu kinh tế Nghi Sơn và thành phố Sầm Sơn trong năm 2022. Cùng với việc đầu tư xây dựng, đại tu sửa chữa đường dây, PC Thanh Hóa đã phối hợp với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc, Công ty Điện lực Hòa Bình và Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình lên phương án để có sự hỗ trợ nguồn điện khi cần thiết. Ngoài ra, công ty đã yêu cầu các bộ phận chuyên môn tăng cường lực lượng ứng trực khi nhiệt độ ngoài trời trên 35oC, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc để tiếp nhận thông tin báo mất điện của khách hàng, từ đó nhanh chóng xử lý, khôi phục, cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất.

Đẩy mạnh công tác kinh doanh & dịch vụ khách hàng

Song song với các biện pháp quản lý kỹ thuật - vận hành, PC Thanh Hóa đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và đoàn thể, tổ chức xã hội tại địa phương trong việc triển khai chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, các giải pháp tiết kiệm điện trong gia đình mùa nắng nóng, cách sử dụng điện an toàn, hiệu quả đến cộng đồng, cảnh báo đến khách hàng tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong những tháng nắng nóng sắp tới.

Nỗ lực cấp điện an toàn, liên tục mùa nắng nóng năm 2022

PC Thanh Hóa làm việc với Công ty Thái Sơn về chương trình điều chỉnh phụ tải.

Một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng, có thể coi là “cứu cánh” giúp vận hành an toàn hệ thống điện là Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Thông qua chương trình này sẽ góp phần làm giảm công suất của hệ thống điện trong giờ cao điểm, giảm áp lực đầu tư cho ngành điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện, phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường.

Nỗ lực cấp điện an toàn, liên tục mùa nắng nóng năm 2022

Công ty Xi măng Long Sơn là đơn vị tích cực phối hợp với ngành điện tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải trong nhiều năm qua.

Tại Thanh Hóa, chương trình DR đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Được sự chia sẻ khó khăn và hợp tác của các khách hàng 110kV, riêng năm 2021, công suất điều tiết của tổng các khách hàng tham gia DR vào những ngày nắng nóng đạt 91MW (ngày 3 và 4-6), 111MW (ngày 1 và 2-6)…góp phần giảm đáng kể áp lực lên hệ thống điện trong những ngày cao điểm nắng nóng. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình này, PC Thanh Hóa đã xây dựng các phương án điều chỉnh phụ tải, trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương và các khách hàng lớn trong việc chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, nhằm dịch chuyển việc sử dụng điện sang các giờ thấp điểm và bình thường. Từ lợi ích mà chương trình đem lại, đến nay, đã có 172 khách hàng tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên ký kết với Công ty Điện lực Thanh Hóa tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải (DR).

Là một trong những doanh nghiệp tích cực phối hợp với PC Thanh Hóa tham gia chương trình DR, Công ty Xi măng Long Sơn mỗi năm tiêu thụ khoảng gần 523 triệu kWh điện, tương đương trên 800 tỷ đồng tiền điện mỗi năm. Xác định việc quản lý vận hành hiệu quả sẽ góp phần đáng kể vào mục tiêu tiết kiệm điện, Công ty đã tiến hành lắp đặt và thay thế hệ thống ánh sáng bằng đèn tiết kiệm điện, thiết kế lắp đặt biến tần điều khiển vào các máy có thể tiết kiệm được…Đặc biệt là đầu tư xây dựng nhà máy phát điện tận dụng nhiệt khí thải tại dây chuyền sản xuất xi măng được khoảng trên 168 triệu kWh (tương đương 26% lượng điện tiêu thụ) góp phần lớn vào mục tiêu giảm chi phí điện năng trên 1 tấn sản phẩm. Cùng với đó, Công ty đã ký thoả thuận với PC Thanh Hoá về điều chỉnh phụ tải, thực hiện dừng các thiết bị có thể dừng được vào giờ cao điểm và chạy lại vào giờ thấp điểm.

Nỗ lực cấp điện an toàn, liên tục mùa nắng nóng năm 2022

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Long Sơn.

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Long Sơn cho biết: “Trong suốt quá trình hoạt động, chúng tôi luôn có sự phối hợp chặt chẽ với ngành điện. Hàng năm, Công ty Xi măng Long Sơn đều có chương trình làm việc cụ thể với ngành điện để đưa ra các thiết bị cần phải sử dụng điện trong những ngày theo yêu cầu của ngành điện, từ đó ngành điện có kế hoạch cấp điện phù hợp, góp phần hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty”.

Bằng việc triển khai các giải pháp đồng bộ và kịp thời, bố trí nhân lực vật lực sẵn sàng trong mọi tình huống, Công ty Điện lực Thanh Hóa quyết tâm và sẵn sàng bảo đảm cấp điện liên tục, an toàn, ổn định cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh trong thời điểm mùa nắng nóng năm 2022.

Nguyễn Lương


Nguyễn Lương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]