(Baothanhhoa.vn) - Sáng 26-6, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2013-2017 và giải pháp cải thiện trong giai đoạn 2018-2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực cải thiện chỉ số PCI, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển

Sáng 26-6, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2013-2017 và giải pháp cải thiện trong giai đoạn 2018-2020.

Toàn cảnh hội nghị.

Dự hội nghị, về phía đại biểu Trung ương có đồng chí Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Trưởng Ban Chỉ đạo PCI. Về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Bá Oai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và một số DN trên địa bàn tỉnh.

Theo kết quả khảo sát PCI do VCCI công bố, năm 2017, tổng điểm tỉnh Thanh Hóa đạt được là 62,46 điểm, xếp thứ 28/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc về thứ hạng và 3,92 điểm so với năm 2016. Đây là năm Thanh Hóa đạt được điểm số PCI cao nhất từ trước đến nay. Trong 10 chỉ số đánh giá thì Thanh Hóa có 8 chỉ số thành phần tăng, trong đó có 2 chỉ số đứng trong top 10 cả nước, gồm: Chỉ số gia nhập thị trường đạt 8,3 điểm, xếp thứ 9; chỉ số tiếp cận đất đai đạt 6,96 điểm, xếp thứ 6. Nhiều chỉ số có sự cải thiện đáng kể so với năm 2016, như: cạnh tranh bình đẳng, tính năng động, chi phí thời gian.

Tuy nhiên, mức độ cải thiện chỉ số PCI của tỉnh vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của cộng đồng DN và chính quyền cấp tỉnh. So sánh trong giai đoạn 5 năm gần nhất, chỉ số PCI của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế và không ổn định. So với năm 2015, chỉ số PCI của tỉnh năm 2017 đã giảm 18 bậc. Một số chỉ số có cải thiện nhưng mức độ khiêm tốn. Một số chỉ số được cải thiện về điểm số nhưng lại tụt về thứ hạng. Một số chỉ số thành phần quan trọng xếp thứ hạng thấp so với cả nước, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh, như: Năm 2017, chỉ số chi phí không chính thức đứng thứ 50/63; cạnh tranh bình đẳng đứng thứ 48/63; chi phí thời gian đứng thứ 39/63; tính minh bạch đứng thứ 27/63... Nhìn vào thứ hạng PCI của tỉnh, còn có rất nhiều tiềm năng để thực hiện các giải pháp cải thiện điểm số và môi trường đầu tư, kinh doanh.

Đồng chí Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những thuận lợi, khó khăn cũng như những giải pháp cụ thể mà tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện trong mục tiêu cải thiện chỉ số PCI. Các đại biểu cũng nêu rõ những hạn chế trong quá trình thực hiện khiến thứ hạng PCI của tỉnh chưa tương xứng với kỳ vọng, đó là: Một số quy hoạch như quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành, sản phẩm còn chưa thống nhất, gây khó khăn cho DN khi tìm hiểu; các sở, ngành, địa phương chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; công tác thanh, kiểm tra DN còn chồng chéo do sự không thống nhất, bất cập của các văn bản pháp luật; kết cấu hạ tầng của tỉnh chưa đồng bộ nên chưa tạo sức hấp dẫn thực sự với các nhà đầu tư...

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng khẳng định vai trò quan trọng của việc cải thiện chỉ số PCI nhằm xây dựng một môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, thu hút đầu tư và thúc đẩy DN phát triển. Những năm qua, tỉnh Thanh Hóa cũng đã ban hành các chương trình, kế hoạch để cải thiện chỉ số PCI, tuy nhiên kết quả của sự cải thiện còn chậm so với các địa phương khác. Sự tồn tại này có nhiều nguyên nhân, trong đó có sự thiếu thống nhất về cơ chế giám sát, đánh giá hoạt động và việc thực hiện nhiệm vụ ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Để đạt được mục tiêu chỉ số PCI đứng thứ 6 vào năm 2020 như kế hoạch đã ban hành, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ: Rà soát, ban hành và ban hành thay thế các văn bản, quyết định còn tồn tại nhiều bất cập, gây khó khăn cho việc tiếp cận của DN, nhất là các văn bản, quy định liên quan đến thủ tục đất đai, chấp thuận chủ trương đầu tư, vấn đề phân cấp, ủy quyền trong đầu tư; tập trung hoàn chỉnh thể chế về vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, người đứng đầu các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ cải thiện chỉ số PCI; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao vai trò của các trung tâm hành chính công; thực hiện công khai, minh bạch các dự án đấu thầu, các quy hoạch để DN và người dân thuận lợi tìm hiểu và công khai quy trình thực hiện; thực hiện nghiêm các chỉ thị của Chính phủ, của tỉnh về công tác thanh, kiểm tra theo hướng hạn chế thấp nhất phiền hà, khó khăn cho DN. Tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động đối thoại, đồng thời xây dựng hệ thống theo dõi việc giải quyết khó khăn do DN đề xuất; đổi mới chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho các DN; tiếp tục phát huy tốt vai trò, hoạt động của các tổ chức, hiệp hội trong việc hỗ trợ DN phát triển.


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]