(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCCC và CNCH) tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành chức năng quan tâm chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều chuyển biến trong công tác bảo đảm an toàn về PCCCC và CNCH tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại

Trong những năm qua, công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCCC và CNCH) tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành chức năng quan tâm chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nhiều chuyển biến trong công tác bảo đảm an toàn về PCCCC và CNCH tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại

Diễn tập phòng cháy chữa cháy tại Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 132 chợ, siêu thị, TTTM thuộc diện quản lý về PCCC, gồm 92 chợ kiên cố, bán kiên cố; 36 siêu thị và 4 TTTM. Các chợ được xây dựng chủ yếu từ 1 đến 3 tầng, có diện tích mặt bằng kinh doanh từ 200m2 đến 15.000m2 và được xây dựng kết cấu chủ yếu là khung thép, mái tôn. Ngoài ra, một số siêu thị, TTTM được bố trí, kết hợp trong các công trình đa năng, nhiều tầng. Hầu hết các chợ trên địa bàn tỉnh được hình thành trước khi Luật PCCC năm 2001 có hiệu lực, do UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập, quản lý, khai thác kinh doanh; được xây dựng, hoạt động đã lâu, cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng, không phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội và các quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy.

Nhiều chuyển biến trong công tác bảo đảm an toàn về PCCCC và CNCH tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại

Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Co.op Mart Thanh Hóa.

Từ năm 2016 đến nay, lực lượng cảnh sát PCCC đã triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an toàn PCCC tại các chợ, cụ thể: Chủ động phối hợp với các cơ quan báo, đài thông tin kịp thời các vụ cháy, khuyến cáo nguy cơ cháy, nổ, hướng dẫn các biện pháp an toàn PCCC trên chuyên mục PCCC và CNCH định kỳ hàng tuần trên Báo Thanh Hóa và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Tổ chức phổ biến, tuyên truyền pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Kết hợp kiểm tra an toàn PCCC và CNCH với tuyên truyền, phát tờ rơi, khuyến cáo về các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC. Tăng cường hơn 380 lượt cán bộ, chiến sỹ xuống các địa bàn có cơ sở chợ để tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC trong dịp Tết Nguyên Đán hằng năm.

Nhiều chuyển biến trong công tác bảo đảm an toàn về PCCCC và CNCH tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại

Các ki ốt bán hàng tại Chợ thị trấn Nga Sơn.

Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, gửi văn bản khuyến cáo về việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các cấp, ban quản lý, chủ đầu tư kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn tỉnh; đồng thời, hướng dẫn chủ cơ sở ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC và CNCH. Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở với hơn 2.328 lượt người tham gia. Lực lượng cảnh sát PCCC đã tiến hành 397 lượt kiểm tra công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại các chợ, siêu thị, TTTM trên địa bàn tỉnh, lập biên bản kiểm tra và kiến nghị 2.028 cơ sở thiếu sót về PCCC và CNCH. Qua kiểm tra đã xử phát vi phạm hành chính đối với 30 trường hợp, tổng tiền phạt là 224,8 triệu đồng… UBND các huyện thị xã, thành phố hằng năm đã ban hành kế hoạch triển khai, xây dựng mô hình chợ đạt chuẩn về PCCC trên địa bàn. Đồng thời, thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện đối với Ban quản lý, chủ đầu tư kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn tỉnh. Đến nay, đã có 3 cơ sở được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận chợ đạt chuẩn về PCCC. Đối với các chợ còn lại đã có nhiều chuyển biến tích cực, nâng cao số tiêu chí đạt chuẩn về PCCC. Hiện có 4 cơ sở đã thực hiện các tiêu chí và đang hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền công nhận chợ đạt chuẩn về PCCC.

Xuân Hùng


Xuân Hùng

Từ khóa:Pccc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]