(Baothanhhoa.vn) - Mưa lớn đã làm hàng chục ha lúa của xã Đông Ninh (Đông Sơn) ngập chìm trong nước nhiều ngày, nguy cơ thiệt hại cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nguyên nhân từ đâu hàng chục ha lúa xã Đông Ninh bị ngập?

Mưa lớn đã làm hàng chục ha lúa của xã Đông Ninh (Đông Sơn) ngập chìm trong nước nhiều ngày, nguy cơ thiệt hại cao.

Cánh đồng Ngút Trong, xã Đông Ninh (Đông Sơn) đang bị ngập trắng. Ảnh: PV

Người dân phản ánh do đơn vị thi công cống Nổ Rỉn trên đê tả sông Hoàng không lắp cửa cống khiến nước sông tràn vào đồng gây ngập lụt. Phía chính quyền xã lại cho rằng, ngập úng kéo dài là do mưa bởi nước sông chưa cao hơn đồng. Hàng trăm hộ dân đang lo lắng, bởi diện tích lúa có thể bị thất thu, ảnh hưởng đến thu nhập.

Bà Lê Thị Tài, thôn 11, xã Đông Ninh cho biết: Vụ thu mùa này, gia đình bà gieo trồng được 7 sào lúa. Diện tích này nằm ở 3 khu đồng: Cồn Mồ, Ngút Trong, Ngút Ngoài. Tuy nhiên, gần 1 tuần nay, toàn bộ diện tích này đều đang bị ngập trong nước. Bà lo ngại, do diện tích lúa vừa được bón thúc lần 1, thân lúa còn non yếu, hơn nữa lại vừa trải qua một đợt hạn, hiện lại bị ngập nhiều ngày trong nước, nên lá và thân lúa đang có hiện tượng úng. Nếu 2 ngày nữa mà nước không rút thì toàn bộ diện tích của gia đình sẽ bị thất thu.

Với 7 nhân khẩu, thu nhập chính của gia đình chị Nguyễn Thị Chính, cũng ở thôn 11, phụ thuộc phần lớn vào 7 sào ruộng mà gia đình đang canh tác. Thế nhưng, toàn bộ diện tích này đều đang nằm trong vùng bị ngập lụt.

Xót xa, lo lắng đang là tâm trạng chung của nhiều hộ dân thôn 11 hiện nay. Ông Phạm Ngọc Giới, trưởng thôn 11, cho biết: Thôn 11 có khoảng 160 hộ dân, tổng diện tích gieo cấy trong vụ thu mùa năm nay là 33,5 ha. Tuy nhiên, hiện có tới khoảng 28 ha đang bị ngập trắng trong nước. Được biết toàn bộ diện tích này đã bắt đầu bị ngập từ ngày 17-7. Dự kiến, nếu trời không mưa thì phải sau khoảng 3 đến 4 ngày nữa diện tích này mới thoát khỏi tình trạng ngập. Điều này đồng nghĩa với việc nguy cơ bị úng, hỏng của toàn bộ diện tích nói trên là rất cao.

Tại thôn Phù Chẩn, xã Đông Ninh, hiện tượng ngập úng cũng đang diễn ra nhiều ngày nay. Theo anh Lê Sỹ Hoàng, trưởng thôn Phù Chẩn, cho biết: Toàn thôn hiện vẫn còn khoảng 20 ha lúa đang bị ngập; trong đó, ngập trắng 10 ha. Những diện tích đang bị ngập, nhất là ngập trắng đều nằm trong vùng tiêu nước chậm, cần nhiều ngày mới thoát được nước, nên nguy cơ thiệt hại cao.

Tìm hiểu về nguyên nhân gây ra tình trạng ngập úng nói trên, chúng tôi được ông Phạm Ngọc Giới, trưởng thôn 11, cho biết thêm: Xảy ra tình trạng ngập lụt trên diện rộng tại thôn và một số thôn lân cận là do công tác hoàn thiện hệ thống vận hành cống tiêu Nổ Rỉn chưa được thực hiện. Công trình này bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 11-2017, với mục đích tiêu thoát lũ ra hệ thống sông Hoàng. Đến tháng 3-2018 thì hoàn thành phần hạ tầng. Tuy nhiên, từ khi hoàn thành đến nay đã được hơn 4 tháng, nhưng hệ thống đóng, mở cửa cống tiêu để điều tiết nước vẫn chưa được lắp đặt, nên công trình chưa đưa vào sử dụng. Khi mực nước sông Hoàng dâng cao hơn mực nước khu đồng, khiến nước ở sông tràn vào làm cho tình trạng ngập càng thêm trầm trọng. Trước tình trạng trên, các thôn đã kiến nghị với UBND xã có biện pháp xử lý, nên chiều ngày 17-7, đã có lực lượng đem ván gỗ đến chắn ở cửa cống, nhưng bị hở nên nước vẫn tràn vào.

Đến trưa ngày 20-7, tuy nước trong đồng bắt đầu tiêu thoát ra sông, nhưng do mực nước sông vẫn gần như ngang bằng với ruộng, nên tiêu thoát chậm.

Trao đổi với ông Hà Xuân Chung, Chủ tịch UBND xã Đông Ninh, chúng tôi được biết: Hiện nay, toàn xã đang còn khoảng 50/285 ha lúa đang bị ngập, tập trung ở 3 thôn: 10, 11 và Phù Chẩn. Nguyên nhân lúa bị ngập là do hiện tượng mưa lớn, kéo dài, nước không tiêu thoát kịp, vì diện tích này nằm ở vùng thấp, thường xuyên bị ngập lụt. Ông cho rằng, những ngày qua, tuy mực nước trên sông Hoàng dâng cao, song chưa có thời điểm nào mực nước sông cao hơn mực nước đồng, nên nước sông không tràn vào các khu đồng. Đối với việc cống tiêu Nổ Rỉn, tuy đã được hoàn thành xây dựng nhiều tháng những vẫn chưa được lắp đặt hệ thống cửa đóng, mở là bởi: Qua trao đổi với đơn vị thi công, xã được biết do hệ thống cửa đóng mở cống tiêu phải đặt làm ở tỉnh ngoài, nên việc lắp đặt bị chậm. UBND xã cũng báo cáo sự việc này lên huyện và đề nghị đơn vị thi công sớm lắp đặt hệ thống cửa đóng mở cống tiêu để đưa công trình vào sử dụng.


Nhóm PV Kinh tế

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]