(Baothanhhoa.vn) - Với đức tính cần cù, chịu khó và tinh thần dám nghĩ, dám làm, cựu chiến binh Phạm Trọng Minh, thôn Quý, xã Đông Lĩnh đã đưa cây măng tây xuống đồng ruộng, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, trở thành tấm gương để người dân địa phương học theo. Nhờ cây “bạc triệu” này đã giúp gia đình ông vượt qua cảnh chạy ăn từng bữa, có của ăn, của để.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người cựu chiến binh đưa cây “bạc triệu” vào đồng ruộng

Người cựu chiến binh đưa cây “bạc triệu” vào đồng ruộng

Cựu chiến binh Phạm Trọng Minh, thôn Quý, người đưa mô hình cây măng tây vào đồng ruộng đầu tiên ở xã Đông Lĩnh.

Với đức tính cần cù, chịu khó và tinh thần dám nghĩ, dám làm, cựu chiến binh Phạm Trọng Minh, thôn Quý, xã Đông Lĩnh đã đưa cây măng tây xuống đồng ruộng, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, trở thành tấm gương để người dân địa phương học theo. Nhờ cây “bạc triệu” này đã giúp gia đình ông vượt qua cảnh chạy ăn từng bữa, có của ăn, của để.

Năm 20 tuổi, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, Phạm Trọng Minh lên đường nhập ngũ. 4 năm theo nghiệp nhà binh là khoảng thời gian hữu ích giúp ông rèn luyện ý chí tự lực, tự cường với tinh thần “khó khăn nào cũng vượt qua”. Năm 1987, ông xuất ngũ về địa phương và lập gia đình. Thời điểm này, gia tài của vợ chồng ông Minh chỉ có vài sào ruộng. Quanh năm chăm chỉ lao động, sản xuất nhưng cuộc sống của gia đình ông vẫn cứ luẩn quẩn trong cảnh túng thiếu. Vì cuộc sống khó khăn mà ròng rã suốt 4 năm (từ 1991 đến 1994), hàng ngày bất kể nắng mưa ông Minh đều lặn lội từ quê xuống thị xã Thanh Hóa (nay là TP Thanh Hóa) đạp xe ba gác để có tiền nuôi vợ, con. Bỏ xe ba gác, ông trở về với công việc đồng áng. Với 6 sào ruộng, vừa trồng lúa, vừa làm cây màu vụ đông, song thu nhập gia đình ông vẫn bấp bênh. Dẫu vất vả nhưng ông luôn động viên vợ, con: “Cố gắng chịu khó, chăm chỉ lao động, sau sẽ tích được vốn để làm ăn”.

“Trời không phụ lòng người”, năm 2017, trong một lần về xã Đông Yên (Đông Sơn) ông được tham quan mô hình trồng cây măng tây. Nhận thấy loài cây này phù hợp với đồng ruộng của gia đình, lại cho hiệu quả kinh tế cao, ông Minh quyết tâm học và làm theo. Qua thông tin từ bạn bè, ông tìm đến Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Thanh Mẫn ở xã Thiệu Công (Thiệu Hóa) để ký hợp đồng liên kết sản xuất. Với 2 sào đất chuyên trồng măng tây, thu hoạch liên tục trong 8 tháng, sau khi trừ chi phí, gia đình ông có thu nhập khoảng 100 triệu đồng. Đầu năm 2018, nhờ sự giúp đỡ của hội nông dân xã ông được đi tập huấn kỹ thuật trồng, ươm giống măng tây ở Hà Nội và tham quan một số mô hình trồng măng tây hiệu quả ở huyện Yên Định. Từ kiến thức được học, ông quyết định tự ươm giống, đồng thời, đầu tư mở rộng diện tích trồng măng tây lên 5 sào. Ông Minh cho biết, cây măng tây có 4 tháng “nghỉ đông”, lá vàng úa và không sinh măng. Thời gian còn lại trong năm cho thu hoạch liên tục, mà chỉ đầu tư một lần. Sau Tết Nguyên đán là thời điểm cây măng tây cho sản lượng cao nhất. Ngày cao điểm gia đình ông thu hoạch hơn 20kg măng tây, theo giá bán trên thị trường hiện nay thì tương đương khoảng 1,2 triệu đồng. Sản xuất bảo đảm an toàn nên sản phẩm măng tây của gia đình ông được khách hàng khắp trong Nam, ngoài Bắc tìm đến đặt mua. Theo tính toán của ông Minh, với 5 sào đất ruộng chuyên trồng măng tây, mỗi năm gia đình ông có thu nhập từ 200 đến 250 triệu đồng. Thời gian tới, ông Minh dự định thuê thêm 3 sào đất ruộng của nông dân trong thôn để mở rộng quy mô trồng măng tây. Với kinh nghiệm và cách làm bài bản, tin tưởng rằng gia đình ông Minh sẽ làm giàu từ cây măng tây.

Chỉ trong 3 năm đưa cây măng tây vào trồng trên đồng ruộng, gia đình ông Minh đã vơi bớt khó khăn, kinh tế bắt đầu dư dả. Không những sản xuất giỏi, ông còn luôn tích cực tham gia các hoạt động của hội cựu chiến binh, cũng như các phong trào thi đua, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Thụy Châu


Thụy Châu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]