(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (Agribank Thanh Hóa) đã phối hợp ký thỏa thuận liên ngành với Hội Nông dân (HND), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh thực hiện chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 9-6-2015 của Chính phủ.  Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện, tổ vay vốn (TVV) đã thực sự trở thành nơi để các thành viên gửi gắm niềm tin, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh và được ví như “cánh tay nối dài” của Agribank Thanh Hóa tới người dân.

Nâng cao hiệu quả phối hợp đầu tư nguồn vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn

Thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (Agribank Thanh Hóa) đã phối hợp ký thỏa thuận liên ngành với Hội Nông dân (HND), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh thực hiện chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 9-6-2015 của Chính phủ. Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện, tổ vay vốn (TVV) đã thực sự trở thành nơi để các thành viên gửi gắm niềm tin, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh và được ví như “cánh tay nối dài” của Agribank Thanh Hóa tới người dân.

Nâng cao hiệu quả phối hợp đầu tư nguồn vốn phát triển nông nghiệp, nông thônĐược vay vốn của Agribank, nhiều hộ dân xã Dân Lực (Triệu Sơn) đầu tư phát triển mô hình nông nghiệp hiệu quả.

Thực hiện phối hợp, thỏa thuận liên ngành với HND, Hội LHPN tỉnh, ngay từ năm 2016, Agribank Thanh Hóa đã chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn tác nghiệp, chấn chỉnh hoạt động cho vay qua TVV, hướng dẫn trực tiếp các đơn vị về quy trình cho vay qua tổ, phân loại tổ... Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ từ văn phòng tới các chi nhánh loại II với trọng tâm củng cố, duy trì hoạt động của TVV. Chỉ đạo các chi nhánh loại II, hội sở và phòng giao dịch trực thuộc thực hiện nghiêm túc quy định về lãi suất cho vay, công khai các thủ tục cho vay một cách rõ ràng, minh bạch, chủ động và ưu tiên về nguồn vốn cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nhất là chương trình cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP, cho vay giảm tổn thất trong nông nghiệp theo Quyết định 68/2013/QĐ-TTg của Chính phủ, cho vay đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP... Từng bước cải cách thủ tục hồ sơ vay vốn, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ nhưng vẫn bảo đảm an toàn vốn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau, như: Qua các buổi sinh hoạt chi hội, họp dân, họp xóm, qua bản tin công tác hội, qua website... Bên cạnh đó, Agribank Thanh Hóa đã ban hành “Sổ tay cho vay qua TVV”, hướng dẫn từng bước thực hiện quy trình cho vay qua TVV cho cán bộ ngân hàng, ban lãnh đạo tổ và phòng đại diện tại các xã, thị trấn. Ngoài ra, hàng năm, HND, Hội LHPN tỉnh và Agribank Thanh Hóa đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các cấp hội cơ sở; các TVV nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm trong quản lý nguồn vốn cho vay. Kịp thời phát hiện, có biện pháp xử lý, khắc phục những thiếu sót trong quá trình thực hiện; nâng cao ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật và bảo đảm chất lượng hoạt động của TVV. Nhờ đó đã khơi thông nguồn vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 30-4-2021, tổng dư nợ cho vay của Agribank Thanh Hóa đạt 20.035 tỷ đồng; trong đó, dư nợ cho vay theo thỏa thuận liên ngành 6.001 tỷ đồng, chiếm 30% tổng dư nợ. Hiện Agribank Thanh Hóa đang quản lý 2.172 TVV, với 67.671 thành viên. Bình quân dư nợ cho vay 1 thành viên trong tổ đạt 90 triệu đồng, bình quân dư nợ cho vay qua 1 tổ đạt 2,7 tỷ đồng. Chất lượng tín dụng luôn được bảo đảm, nợ xấu chỉ chiếm 0,26% so với tổng dư nợ.

Có thể nói, TVV hoạt động hiệu quả, đúng quy trình, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và thực sự đã phát huy vai trò là cánh tay nối dài của Agribank đối với hoạt động tín dụng trên địa bàn nông thôn. Thông qua các cấp hội, TVV, Agribank đã dễ dàng tuyên truyền chính sách, chế độ tới người dân nhanh chóng và hiệu quả hơn. Cán bộ tín dụng có thể thẩm định cho vay một cách chắc chắn hơn; đồng thời, TVV làm tốt nhiệm vụ đôn đốc thu nợ, thu lãi, xử lý nợ, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng, bảo đảm an toàn nguồn vốn cho vay, nợ quá hạn luôn ở mức thấp. Bên cạnh đó, các cấp hội cũng quan tâm đến việc hỗ trợ khoa học - kỹ thuật, tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, hoàn trả nợ vay (gốc, lãi) đầy đủ, đúng kỳ hạn đã cam kết giúp ngân hàng tăng lượng khách hàng, mở rộng đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn; nâng cao năng lực tài chính, chất lượng tín dụng, hiệu quả kinh doanh và quảng bá thương hiệu. Từ đó, hiệu quả đầu tư vốn vay vào khu vực nông nghiệp, nông thôn được nâng lên rõ rệt, thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa bàn nông thôn, giúp cho các hộ, nhất là các làng nghề, hộ làm kinh tế trang trại, kinh tế biển có vốn để khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh, thích ứng với cơ chế trị trường, tăng cơ hội tiếp cận tạo việc làm cho người dân. Đồng thời, góp phần tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ các địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Thời gian tới, Agribank Thanh Hóa tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến những nội dung liên quan đến thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55 đến cán bộ, hội viên các hội. Duy trì, củng cố và đổi mới nội dung hoạt động của TVV phù hợp với thực tiễn. Thường xuyên rà soát, bổ sung, củng cố kịp thời thành viên TVV còn thiếu hoặc thay đổi, hoạt động không hiệu quả. Nâng cao vai trò giám sát, đôn đốc hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, trả nợ gốc, lãi vay. Chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện thỏa thuận liên ngành của các cấp hội cơ sở, các TVV hàng năm. Đẩy mạnh huy động vốn, cho vay và phát triển dịch vụ thẻ ATM tại nông thôn. Tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, cho vay mới để khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]