(Baothanhhoa.vn) - Đầu năm 2020, chúng tôi theo chân những tiểu thương và người mua hàng vào chợ cá Minh Lộc, trên địa bàn xã Minh Lộc (Hậu Lộc). Lúc này khu chợ chính mới hoàn thành đi vào sử dụng nhưng người bán, người mua đã đông vui tấp nập. Gần hai năm sau quay trở lại, chúng tôi rất ngạc nhiên trước sự đổi thay về diện mạo, quy mô hoạt động của chợ cá Minh Lộc. Chợ không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa của người dân trong vùng, mà còn tạo sức hút đối với người dân các xã lân cận, cũng như người tiêu dùng nội tỉnh và tỉnh ngoài vào mua hàng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mở rộng quy mô chợ cá Minh Lộc đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa

Đầu năm 2020, chúng tôi theo chân những tiểu thương và người mua hàng vào chợ cá Minh Lộc, trên địa bàn xã Minh Lộc (Hậu Lộc). Lúc này khu chợ chính mới hoàn thành đi vào sử dụng nhưng người bán, người mua đã đông vui tấp nập. Gần hai năm sau quay trở lại, chúng tôi rất ngạc nhiên trước sự đổi thay về diện mạo, quy mô hoạt động của chợ cá Minh Lộc. Chợ không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa của người dân trong vùng, mà còn tạo sức hút đối với người dân các xã lân cận, cũng như người tiêu dùng nội tỉnh và tỉnh ngoài vào mua hàng.

Mở rộng quy mô chợ cá Minh Lộc đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa

Chợ cá Minh Lộc đang được xây dựng khang trang, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Thực hiện Quyết định số 1735/QĐ-UBND ngày 26-5-2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2017 và Quyết định 2910/QĐ-UBND ngày 28-9-2018 của UBND huyện Hậu Lộc về việc phê duyệt phương án chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ cá Minh Lộc, xã Minh Lộc, thì chợ cá Minh Lộc được chuyển đổi thành chợ hạng III.

Sau khi chuyển đổi, vị trí xây dựng chợ cá Minh Lộc được quy hoạch có tổng diện tích 9.827m2. Phía Đông chợ giáp đường giao thông, các phía còn lại của chợ đều giáp khu dân cư xã Minh Lộc. Chợ được đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn của chợ hạng III, nhưng vẫn giữ nguyên tên gọi là chợ cá Minh Lộc. Theo quy hoạch, chợ mới bao gồm các hạng mục công trình như: nhà chợ chính quy mô 1 tầng, tổng diện tích xây dựng khoảng 1.847m2, gồm khoảng 272 điểm kinh doanh, mỗi điểm kinh doanh có từ 3,3 - 6m2 (tùy mặt hàng và vị trí), phục vụ buôn bán các mặt hàng gia dụng, tạp hóa, quần áo, giày dép, thủy hải sản, rau quả, thực phẩm tươi sống hàng ngày... Nhà ki-ốt (A, B, C, D, E) được xây dựng 2 tầng với tổng diện tích 3.439,6m2, gồm 66 ki-ốt có diện tích trung bình từ 40 - 60m2, phục vụ các hộ kinh doanh đồ điện, điện tử, đồ gia dụng, thực phẩm khô, hoa quả, thủy hải sản bán buôn có nhu cầu diện tích lớn. Các công trình phụ trợ khác gồm: khu vực gửi xe, nhà vệ sinh, thu gom rác, hệ thống cấp điện, cấp nước sạch, khuôn viên cây xanh, thiết bị phòng cháy, chữa cháy... Ngoài các hạng mục nhà chợ, còn bố trí các khu đất trống phía ngoài cho các tiểu thương vãng lai đến kinh doanh buôn bán.

Chợ cá Minh Lộc được khởi công xây dựng từ giữa năm 2019. Toàn bộ công trình chợ có diện tích 1 ha, với tổng mức đầu tư 75 tỷ đồng. Trong đó mức đầu tư đối với khu chợ chính là 15 tỷ đồng; các ki-ốt và hạ tầng giao thông, khuôn viên chợ là 60 tỷ đồng. Đơn vị chủ quản là Công ty CP Đầu tư Skyland (có trụ sở tại tỉnh Ninh Bình). Đến đầu năm 2020 chợ đã hoàn thành khu nhà chính, đảm bảo cơ sở hạ tầng với đầy đủ hệ thống xả thải, hệ thống thiết bị phòng cháy, chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm. Chợ cá Minh Lộc đã được Viện Kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm hàng hóa chứng nhận theo Quyết định số 0132/QĐCN-VPQI-HCC ngày 14-9-2020, là chợ kinh doanh thực phẩm, được đánh giá phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN 11856:2017. Hiện nay, nhà chợ chính được bố trí khoảng 200 điểm kinh doanh cố định, mặt hàng chính là hải sản và nhu yếu phẩm thiết yếu, quần áo, hàng tiêu dùng, hải sản tươi, khô, đông lạnh. Đặc biệt, các mặt hàng thủy hải sản ở đây được ngư dân đi khai thác trong ngày nên rất tươi ngon và hợp lý về giá cả. Quy mô chợ cá Minh Lộc cũng đáp ứng được đầy đủ số lượng tiểu thương cũ và mới vào chợ. Bên cạnh đó, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Trung ương, của tỉnh, huyện và thực hiện cam kết với UBND xã Minh Lộc, ban quản lý chợ đã thành lập tổ phòng, chống COVID-19 gồm 6 người. Đồng thời thực hiện phun khử khuẩn thường xuyên ở khu vực chợ 2 lần/tuần. Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế và khai báo y tế điện tử đối với khách mua hàng.

Ông Nguyễn Văn Hữu, Trưởng Ban Quản lý chợ cá Minh Lộc, cho biết: Khu chợ chính đã hoàn thành đi vào sử dụng từ đầu năm 2020. Theo kế hoạch, trong tháng 11-2021, ban quản lý chợ sẽ bàn giao các ki-ốt cho các tiểu thương. Trước đây, chợ chỉ họp buổi chiều, đạt khoảng 80% công suất hoạt động. Nắm bắt được nhu cầu tăng cao của người dân, hiện nay ban quản lý chợ đã có hướng mở rộng thêm thời gian hoạt động của chợ vào buổi sáng và buổi tối, để tăng tần suất hoạt động, phục vụ tối đa nhu cầu kinh doanh buôn bán và mua sắm hàng hóa của Nhân dân. Bên cạnh đó, ban quản lý chợ cũng đã có nhiều chính sách động viên, khuyến khích đối với các tiểu thương buôn bán tại chợ như: miễn giảm cho tiểu thương 6 tháng đầu đi vào hoạt động; giảm tiền thu quầy hàng tháng 50% trong thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19...

Quá trình thực hiện chuyển đổi, chợ cá Minh Lộc được xây dựng tại vị trí mới (gần chợ cũ) nên không phải bố trí chợ tạm. Tại khu vực chợ mới trước đây là vùng trũng ao hồ, đất nông nghiệp kém hiệu quả. Chợ cá Minh Lộc lại nằm gần Cảng cá Hòa Lộc nên có nguồn cung ứng hải sản dồi dào. Bên cạnh đó, đường đê chạy qua chợ nối liền các xã ven biển và các đường tỉnh đi qua cũng tạo điều kiện khá thuận lợi cho người dân và du khách đi lại chợ mua bán, trao đổi hàng hóa. Sau khi hoàn thành các hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật của chợ mới, ban chuyển đổi chợ huyện Hậu Lộc đã phối hợp với UBND xã Minh Lộc và doanh nghiệp trúng thầu ra thông báo đóng cửa chợ cũ, di dời các tiểu thương kinh doanh sang chợ mới họp chợ ổn định. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tình trạng chợ cóc, chợ tạm mọc lên gần khu vực chợ cũ, đã phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của chợ mới.

Đồng tình với chủ trương xây dựng chợ, các chị Hoàng Thị Liên, Tô Thị Lý và các tiểu thương khác cũng cho rằng, việc cải tạo, nâng cấp, xây dựng cơ sở hạ tầng chợ cá Minh Lộc nhằm đảm bảo các yêu cầu về an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, mỹ quan... là yêu cầu cấp thiết đặt ra đối với địa phương, phù hợp với mong muốn của tiểu thương và người dân.

Đại diện Công ty CP Đầu tư Skyland, chủ đầu tư dự án chợ cá Minh Lộc cho biết: “Việc đầu tư, xây dựng chợ mới đồng bộ, khang trang nhằm thay thế chợ cũ là vấn đề cấp thiết đáp ứng nhu cầu của người dân. Đây cũng là trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp. Vì vậy, rất mong các ngành chức năng và chính quyền địa phương có biện pháp triệt để đối với các hộ đang còn kinh doanh tại khu vực chợ cũ, sớm di dời họ vào khu vực chợ mới. Đồng thời có phương án cùng với chủ đầu tư duy trì hoạt động quản lý kinh doanh, khai thác chợ thuận lợi, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống dân sinh trên địa bàn”.

Bài và ảnh: Ngọc Anh


Bài và ảnh: Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]