(Baothanhhoa.vn) - Sau vòng luẩn quẩn “được mùa mất giá” bởi trồng cây màu và chăn nuôi lợn, anh Nguyễn Đình Hạt (sinh năm 1976) thôn Đồng Xá 1, xã Đồng Tiến (Triệu Sơn) quyết định nuôi thỏ sinh sản và thỏ thịt, cho thu nhập từ 200 đến 250 triệu đồng mỗi năm. Đây là mô hình nuôi thỏ thương phẩm đầu tiên cho thu nhập khá tại địa phương, được nhiều người dân đến tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mô hình nuôi thỏ tại xã Đồng Tiến

Sau vòng luẩn quẩn “được mùa mất giá” bởi trồng cây màu và chăn nuôi lợn, anh Nguyễn Đình Hạt (sinh năm 1976) thôn Đồng Xá 1, xã Đồng Tiến (Triệu Sơn) quyết định nuôi thỏ sinh sản và thỏ thịt, cho thu nhập từ 200 đến 250 triệu đồng mỗi năm. Đây là mô hình nuôi thỏ thương phẩm đầu tiên cho thu nhập khá tại địa phương, được nhiều người dân đến tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm.

Mô hình nuôi thỏ tại xã Đồng Tiến

Mô hình chăn nuôi thỏ cho thu nhập cao của gia đình anh Nguyễn Đình Hạt, thôn Đồng Xá 1, xã Đồng Tiến (Triệu Sơn).

Đến thăm mô hình nuôi thỏ của gia đình anh Nguyễn Đình Hạt, chúng tôi được tận mắt chứng kiến một mô hình chăn nuôi khá quy mô với 2 khu chuồng trại kiên cố, có hệ thống quạt thông gió và có hàng chục dãy chuồng, mỗi dãy anh ngăn thành từng lồng, chia lồng thành từng ngăn để nuôi thỏ. Lồng nuôi thỏ thường được đặt trên các trụ cách đất khoảng 70cm đến 1m. Mỗi một chuồng nuôi có trang bị máng đựng thức ăn tinh và vòi uống nước tự động. Hàng ngày gia đình anh thường vệ sinh chuồng trại, tạo độ thông thoáng, sạch sẽ giúp thỏ sinh trưởng và phát triển.

Tâm sự với chúng tôi, anh Hạt cho biết: Sau khi tìm hiểu các mô hình chăn nuôi, nhận thấy nuôi thỏ sinh sản và thỏ thịt cần ít vốn, lại có giá trị kinh tế cao, năm 2014, anh Hạt quyết định vay 200 triệu đồng từ gia đình, bạn bè và Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng trang trại nuôi thỏ trên diện tích 200m2. Thời gian đầu, anh gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn, lại chưa nắm vững được kỹ thuật nuôi và cách chăm sóc phù hợp nên không ít lần thất bại. Không nản chí, anh Hạt tiếp tục bỏ thời gian để đi tham quan và học hỏi kỹ thuật chăn nuôi thỏ tại trại giống thỏ Newzeland - Việt Nhật (Ninh Bình). Đồng thời tham khảo thêm kinh nghiệm, trên sách báo, trên mạng để xây dựng chuồng trại theo đúng kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh, vừa kín gió vào mùa đông lại vừa thoáng mát vào mùa hè. Từ đó, trang trại thỏ của anh bắt đầu sinh trưởng ổn định và sinh sản tốt. Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình, anh Hạt chia sẻ: Kỹ thuật nuôi thỏ đòi hỏi nhiều khâu tỉ mỉ. Ngoài thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thỏ nuôi còn phải tiêm phòng vắc xin bại huyết. Tuy nhiên khâu quan trọng nhất quyết định đến thành bại của mô hình là phải biết chăm sóc “vỗ béo” cho thỏ giống; biết phối giống cho thỏ cái và kỹ thuật nuôi con. Thông thường thỏ cái nuôi đến tháng thứ 6 sẽ bắt đầu mang đi phối giống. Con cái cho phối 2 lần, thời gian phối thích hợp nhất vào sáng sớm hoặc chiều tối. Từ lúc thỏ cái phối giống đến lúc đẻ mất 32 ngày, 1 năm thỏ có thể đẻ được 6-8 lứa, mỗi lứa từ 6-10 con. Thỏ giống đẻ chu kỳ 2-3 năm, sẽ thay con giống mới. Sau thời kỳ đẻ phải chăm sóc cho thỏ ăn nhiều hơn để chúng lấy sữa nuôi con. Nuôi khoảng 15-20 ngày, thỏ con được tách ra lồng nuôi riêng. Thời gian nuôi thỏ con từ lúc đẻ đến khi được xuất chuồng mất 3 tháng sẽ đạt trọng lượng 2,2-2,4 kg/con... Đến nay, qua hơn 6 năm chăn nuôi, đàn thỏ của gia đình anh đã phát triển trên 1.150 con, trong đó có 150 con thỏ sinh sản, trên 1.000 con thỏ giống và thỏ thịt. Mỗi năm anh cung cấp cho thị trường trên 200 cặp thỏ giống, khoảng 6 tấn thỏ thịt, với giá 80 ngàn đồng/kg thỏ thịt và 120 ngàn đồng/kg thỏ giống, anh thu nhập bình quân 200 đến 250 triệu đồng/năm.

Anh Hạt cũng cho biết thêm: So với nuôi lợn, gà thì nuôi thỏ lãi hơn nhiều. Anh so sánh việc nuôi một đàn gà hay đàn lợn sau 3 đến 4 tháng khi xuất chuồng nếu không tái đàn là hết, nhưng với con Thỏ nó luôn sinh sản, chính vì vậy tháng nào cũng được xuất bán. Trong khi đó, Thỏ ít bị nhiễm bệnh, ăn ít, không kén chọn thức ăn, có thể tận dụng các loại thức ăn sẵn có tại gia đình như các loại rau, thậm chí là nhiều loại cỏ dại mọc ở trong vườn, trên rừng và ven đường, tinh bột chủ yếu là cám ngô, cám gạo. Mặt khác, hiện nhu cầu về thỏ khá cao, thị trường tiêu thụ rộng nên trang trại thỏ đem lại cho tôi thu nhập khá ổn định. Thời gian tới, gia đình anh Hạt sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp chuồng trại nhằm đảm bảo nguồn cung tốt hơn cho thị trường, đồng thời sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân mình cho những ai muốn nuôi thỏ và đam mê với nghề thỏ.

Vừa sản xuất vừa đầu tư, đến nay gia đình anh Hạt đã có một mô hình kinh tế với quy mô hợp lý và quy củ. Chuồng trại chăn nuôi và cơ sở sản xuất của gia đình anh đã được cải tạo ngăn nắp và hợp vệ sinh. Bên cạnh việc phát triển kinh tế, anh Hạt còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động đoàn thể của địa phương, được bà con nhân dân trong thôn, trong xã tin yêu và quý trọng. Có thể khẳng định, với sự kiên trì, nỗ lực, không ngại khó, ngại khổ đã giúp anh Nguyễn Đình Hạt bước đầu gặt hái được những kết quả tốt đẹp từ mô hình chăn nuôi thỏ.

Bài và ảnh: Trần Hằng


Bài Và Ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]