(Baothanhhoa.vn) - Tỉnh ta hiện có trên 646.890 ha rừng và đất lâm nghiệp; trong đó diện tích có rừng là 633.162 ha. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (BV&PTR, PCCCR), nhưng những năm qua rừng trên địa bàn tỉnh vẫn được bảo vệ và phát triển theo hướng bền vững. Công tác quản lý BV&PTR, PCCCR ngày càng được xã hội hóa (XHH), tạo việc làm cho nhiều lao động, góp phần bảo vệ môi trường, xóa đói, giảm nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lực lượng kiểm lâm với công tác bảo vệ rừng tận gốc theo hướng xã hội hóa

Tỉnh ta hiện có trên 646.890 ha rừng và đất lâm nghiệp; trong đó diện tích có rừng là 633.162 ha. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (BV&PTR, PCCCR), nhưng những năm qua rừng trên địa bàn tỉnh vẫn được bảo vệ và phát triển theo hướng bền vững. Công tác quản lý BV&PTR, PCCCR ngày càng được xã hội hóa (XHH), tạo việc làm cho nhiều lao động, góp phần bảo vệ môi trường, xóa đói, giảm nghèo.

Lực lượng kiểm lâm với công tác bảo vệ rừng tận gốc theo hướng xã hội hóa

Được Nhà nước giao đất, giao rừng nhiều hộ dân ở xã Xuân Thắng (Thường Xuân) đã đầu tư sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Vừa chặt tỉa diện tích cây keo 2 năm tuổi, ông Vi Văn Năm ở thôn Diến, xã Xuân Thắng, cho biết: Trước đây gia đình nhận khoán 3,5 ha rừng theo Nghị định số 02/CP của Chính phủ, trên diện tích này gia đình chủ yếu trồng cây keo, luồng, nhưng do chưa áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên hiệu quả kinh tế không mang lại bao nhiêu. Những năm qua, được sự tuyên truyền, hướng dẫn của cán bộ kiểm lâm, gia đình tự mua giống keo tai tượng trồng 1,1 ha và chăm sóc diện tích keo còn lại chuẩn bị cho thu hoạch, dự kiến 80 triệu đồng/ha. Đây là điều kiện thuận lợi để gia đình yên tâm chăm sóc, bảo vệ diện tích rừng, góp phần xóa đói, giảm nghèo, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc. Được biết, huyện Thường Xuân là một trong những huyện tiên phong trong việc giao đất, giao rừng cho từng hộ dân địa phương quản lý. Đặc biệt, trong năm 2000, huyện đã giao đất, giao rừng cho các thành phần kinh tế quản lý theo quy hoạch góp phần bảo vệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, tạo nguồn hàng hóa tiêu dùng, xuất khẩu, nguyên liệu chế biến cung cấp cho các nhà máy trên địa bàn và trong khu vực. Năm 2013, huyện thực hiện thí điểm giao rừng, thuê rừng gắn liền với giao đất, thuê đất lâm nghiệp, với diện tích trên 42.000 ha trong lưu vực đầu nguồn hồ thủy điện Cửa Đạt cho các thành phần kinh tế, sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích lâm nghiệp và thực hiện chính sách thí điểm chi trả dịch vụ môi trường rừng. Qua đó, từng bước giữ vững ổn định an ninh rừng trên địa bàn huyện theo hướng bền vững.

Những năm qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhiều giải pháp về công tác quản lý BV&PTR, PCCCR, như: Xây dựng phương án giữ vững ổn định an ninh rừng tận gốc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu và nắm vững các quy định của pháp luật về BV&PTR; xây dựng khu dân cư “3 không” trong công tác BV&PTR, PCCCR ở 47 thôn của 22 huyện, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới; phối hợp với các lực lượng công an, quân sự, biên phòng trong công tác BVR, PCCCR; xây dựng Đề án “Tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị, đề nghị của nhân dân về công tác kiểm lâm”; quản lý tốt cưa xăng, súng săn, gỗ làm nhà ở cho dân; kiểm lâm tham gia xây dựng nông thôn mới... Bên cạnh đó, công tác giao rừng được quan tâm, đến nay trên 597.000/646.890 ha rừng và đất lâm nghiệp đã được giao cho tổ chức, cá nhân, hộ gia đình quản lý. Qua đó, trách nhiệm của chính quyền cơ sở đối với công tác quản lý, BVR được nâng lên; quyền lợi của chủ rừng và cộng đồng dân cư được coi trọng. Hoạt động lâm nghiệp chuyển từ việc lấy khai thác sang hoạt động bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng, công tác quản lý BVR&PTR từng bước được XHH. Vì vậy, diện tích rừng trên địa bàn tỉnh được quản lý, bảo vệ tốt, nâng độ che phủ lên 53,03%.

Bài và ảnh: Khắc Công


Bài Và Ảnh: Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]