(Baothanhhoa.vn) - Nhằm chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho người dân, thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh và các trung tâm dịch vụ nông nghiệp cấp huyện đã triển khai thực hiện nhiều mô hình trình diễn, đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi, hình thành và lan tỏa những phương thức sản xuất tiến bộ góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững. Đồng thời, hỗ trợ nông dân tiếp cận với phương pháp phát triển sản xuất theo định hướng của thị trường.

Lan tỏa những mô hình khuyến nông hiệu quả

Nhằm chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho người dân, thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh và các trung tâm dịch vụ nông nghiệp cấp huyện đã triển khai thực hiện nhiều mô hình trình diễn, đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi, hình thành và lan tỏa những phương thức sản xuất tiến bộ góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững. Đồng thời, hỗ trợ nông dân tiếp cận với phương pháp phát triển sản xuất theo định hướng của thị trường.

Lan tỏa những mô hình khuyến nông hiệu quả

Diện tích sản xuất cây ngô ngọt theo hướng liên kết sản xuất tại xã Hưng Lộc (Hậu Lộc).

Với mục tiêu xây dựng thành công mô hình nuôi cá lồng bè đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả, góp phần đa dạng đối tượng nuôi, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, năm 2021, Trung tâm Khuyến nông Thanh Hóa đã phối hợp với UBND xã Thành Long (Thạch Thành) triển khai mô hình: “Liên kết các hộ nuôi cá nheo Mỹ bằng lồng trên sông, hồ gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm”, với quy mô 250m3, tại 3 hộ trên địa bàn. Khi tham gia mô hình, các hộ được hỗ trợ 50% giống, 50% thức ăn công nghiệp, được tham gia tập huấn, hội thảo tổng kết nhân rộng mô hình và chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình nuôi từ chọn giống, thức ăn, chăm sóc, quản lý lồng nuôi, nhất là tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm. Sau 10 tháng nuôi thả, đàn cá sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ sống trung bình đạt 86%, trọng lượng bình quân 1,5kg/con, năng suất trung bình đạt 14,5kg/m3 lồng, lợi nhuận đạt từ 25 - 30 triệu đồng/100m3 lồng, tăng từ 20 - 30% so với nuôi cá lồng truyền thống ngoài mô hình.

Theo đánh giá chung tại buổi tổng kết nghiệm thu mô hình, đa phần người dân đều đánh giá cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế của mô hình nuôi cá nheo Mỹ bằng lồng trên sông, hồ gắn với thị trường tiêu thụ. Do đó, trong năm 2022, UBND xã Thành Long đã định hướng nhân rộng mô hình khoảng 400m3 lồng nuôi cá nheo Mỹ.

Tại Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Hậu Lộc, việc trình diễn, triển khai các mô hình sản xuất cây trồng, vật nuôi hiệu quả kinh tế cao gắn với thị trường tiêu thụ đã mang lại nhiều kết quả khả quan. Ông Nguyễn Hồng Thắng, phó giám đốc trung tâm, cho biết: Trung tâm đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh trình diễn nhiều mô hình, như: Trồng ngô đường liên kết tại xã Hưng Lộc, trong vụ đông năm 2021; trình diễn, khảo nghiệm một số giống lúa triển vọng, như: Giống lúa chất lượng cao QR15 tại xã Tuy Lộc, TH475 tại Hưng Lộc; MHC2, Dạ Hương 8 tại xã Liên Lộc; ADI73 tại Xuân Lộc. Hầu hết các mô hình đều thuận lợi bởi người dân được hỗ trợ về kỹ thuật, một phần vật tư sản xuất và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội. Nhờ đó, sau khi trình diễn mô hình, trong vụ xuân 2022, các giống lúa trên đã được bổ sung vào cơ cấu giống của toàn huyện thay thế cho các giống lúa cũ đã thoái hóa hoặc khả năng chống chịu kém. Ngoài ra, đối với mô hình trồng ngô ngọt, bà con các xã Hưng Lộc, Minh Lộc đã đăng ký mở rộng diện tích sản xuất trong vụ xuân hè 2022.

Theo thống kê của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, hằng năm, trung tâm đã phối hợp với trung tâm dịch vụ nông nghiệp cấp huyện và các tổ chức đoàn thể, chính trị triển khai công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật đến bà con nông dân. Theo đó, từ đầu năm 2021 đến tháng 3-2022, trung tâm tổ chức xây dựng 23 mô hình trình diễn ứng dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật ở 56 xã trong tỉnh, nhằm phổ biến, chuyển giao các tiến bộ mới trong sản xuất. Tại hầu hết các mô hình, nông dân được hướng dẫn về kỹ thuật, hỗ trợ về vật tư sản xuất, do đó năng suất, chất lượng sản phẩm vượt trội, hiệu quả kinh tế cao hơn từ 20% trở lên so với sản xuất truyền thống. Sau thời gian trình diễn mô hình, nhiều mô hình sản xuất được nhân rộng, trở thành sinh kế của người dân.

Ngoài việc xây dựng những mô hình khuyến nông phù hợp với từng đối tượng người dân và từng địa phương, 3 tháng đầu năm 2022, Trung tâm Khuyến nông tỉnh còn phối hợp tổ chức 2 lớp tập huấn ứng dụng tiến bộ trong sản xuất ngô đường (ngô ngọt), cho 50 hộ dân, tại các xã Hoằng Trung (Hoằng Hóa) và Vĩnh Quang (Vĩnh Lộc), để chuẩn bị triển khai các mô hình sản xuất ngô đường gắn với tiêu thụ sản phẩm trong vụ xuân hè năm 2022. Có thể nói, thông qua đào tạo, xây dựng mô hình trình diễn, đưa những tiến bộ khoa học - kỹ thuật sản xuất mới về với bà con nông dân đã góp phần tăng năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi và gia tăng giá trị sản xuất cho người nông dân; giúp nông dân thay đổi từ phương thức canh tác phân tán, nhỏ lẻ sang vùng sản xuất tập trung tạo ra sản phẩm có năng suất, chất lượng cao. Việc lan tỏa những mô hình khuyến nông hiệu quả chính là đòn bẩy, khuyến khích nông dân trên địa bàn tỉnh mạnh dạn đầu tư sản xuất quy mô lớn, áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới, đẩy mạnh cơ giới hóa và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững.

Bài và ảnh: Lê Hòa


Bài và ảnh: Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]