(Baothanhhoa.vn) - Theo đánh giá của Sở Công Thương, từ nay đến cuối năm 2021, hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ dự báo vẫn gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Hoạt động bán lẻ trên địa bàn vẫn bị tác động do tâm lý lo ngại về dịch bệnh có thể xuất hiện trở lại, người tiêu dùng vẫn ưu tiên mua sắm các nhóm hàng hóa thiết yếu và hạn chế các nhóm hàng hóa, dịch vụ chưa thật sự cần thiết. Hoạt động du lịch chưa thể phục hồi nhanh chóng nên sẽ ảnh hưởng đến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khôi phục phát triển thương mại dịch vụ trong tình hình mới

Theo đánh giá của Sở Công Thương, từ nay đến cuối năm 2021, hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ dự báo vẫn gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Hoạt động bán lẻ trên địa bàn vẫn bị tác động do tâm lý lo ngại về dịch bệnh có thể xuất hiện trở lại, người tiêu dùng vẫn ưu tiên mua sắm các nhóm hàng hóa thiết yếu và hạn chế các nhóm hàng hóa, dịch vụ chưa thật sự cần thiết. Hoạt động du lịch chưa thể phục hồi nhanh chóng nên sẽ ảnh hưởng đến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ.

Khôi phục phát triển thương mại dịch vụ trong tình hình mới

Siêu thị Momomart, phường Đông Hải (TP Thanh Hóa) chuẩn bị nguồn hàng cho dịp Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, trong khó khăn, nhiều doanh nghiệp, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... đã linh hoạt, tích cực tìm các giải pháp phù hợp để duy trì và từng bước ổn định hoạt động kinh doanh; chủ động đón đầu xu hướng phục hồi của thị trường trong những tháng cuối năm để khai thác, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm dịch vụ. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, doanh thu của Siêu thị Điện máy HC bị giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2020. Để kích cầu tiêu dùng, siêu thị đang tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng và triển khai thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá từ 5 - 30% tùy theo từng sản phẩm, hỗ trợ khách hàng mua sản phẩm trả góp không lãi suất... Hy vọng thị trường những tháng cuối năm sẽ tăng trưởng trở lại, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Xác định ngành thương mại, dịch vụ là lĩnh vực mũi nhọn phát triển kinh tế, UBND TP Sầm Sơn đã chỉ đạo các phường, xã tăng cường các giải pháp hỗ trợ, nắm bắt nguyện vọng của doanh nghiệp, hộ kinh doanh để kịp thời hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chủ động tiếp cận các chính sách về giãn thuế, bảo hiểm xã hội cho người lao động. Đồng thời, tiếp tục phát huy ưu thế về vị trí cũng như sự hoàn thiện của hệ thống hạ tầng kinh tế, kỹ thuật, tập trung phát triển các ngành dịch vụ sẵn có; đẩy mạnh thương mại điện tử, khuyến khích các hình thức mua sắm hiện đại, trực tuyến phù hợp với nhu cầu của người dân.

Công ty TNHH Ánh Dương, TP Sầm Sơn hoạt động trong các lĩnh vực giáo dục mầm non tư thục, kinh doanh dịch vụ thương mại, nhà hàng, khách sạn. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tất cả hoạt động của công ty đều ngưng trệ. Dù tài chính khó khăn, không có nguồn thu, hơn 50 cán bộ, nhân viên phải tạm nghỉ việc nhưng công ty vẫn hỗ trợ 50% lương cơ bản cho người lao động. Từ đầu tháng 9 đến nay, khi dịch bệnh đã được kiểm soát, doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trở lại, doanh thu dần ổn định.

Cùng với những nỗ lực phòng, chống dịch bệnh, phục hồi sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, địa phương, Sở Công Thương cũng đã ban hành kế hoạch phục hồi và thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại trong điều kiện mới. Kế hoạch nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, từng bước khôi phục, tổ chức lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động nhằm phục hồi tăng trưởng công nghiệp, thương mại và hoạt động xuất nhập khẩu; bảo đảm các điều kiện cho hoạt động thương mại hoạt động trở lại bình thường, ổn định chỉ số giá tiêu dùng, không có trường hợp khan hàng, tăng giá. Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm cung ứng hàng hóa, bình ổn thị trường trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND tỉnh. Cùng với đó, sở cũng chủ động triển khai tổ chức các hoạt động kích cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực thương mại để kịp thời tham mưu những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh mở các văn phòng đại diện, trưng bày giới thiệu các sản phẩm của tỉnh tại các trung tâm thương mại của các tỉnh, thành phố trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, xây dựng và phát triển thương hiệu riêng của sản phẩm. Đồng thời, đơn vị cũng đã xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán 2022; phối hợp với các lực lượng chức năng bình ổn, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa.

Bài và ảnh: Lương Khánh


Bài và ảnh: Lương Khánh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]