(Baothanhhoa.vn) - Xã Cẩm Yên (Cẩm Thủy) được coi là một trong những địa phương khó khăn nhất huyện. Tuy nhiên những năm gần đây, Cẩm Yên đã và đang phát huy được tiềm năng phát triển đất đồi rừng, các mô hình sản xuất nông nghiệp, mở rộng hoạt động thương mại – dịch vụ để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Từ đó, xã đã huy động nhiều nguồn lực để phát triển hệ thống hạ tầng khang trang, phục vụ cho nhu cầu sản xuất và đời sống của Nhân dân địa phương.

Khơi dậy tiềm năng để phát triển hạ tầng ở xã Cẩm Yên

Xã Cẩm Yên (Cẩm Thủy) được coi là một trong những địa phương khó khăn nhất huyện. Tuy nhiên những năm gần đây, Cẩm Yên đã và đang phát huy được tiềm năng phát triển đất đồi rừng, các mô hình sản xuất nông nghiệp, mở rộng hoạt động thương mại – dịch vụ để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Từ đó, xã đã huy động nhiều nguồn lực để phát triển hệ thống hạ tầng khang trang, phục vụ cho nhu cầu sản xuất và đời sống của Nhân dân địa phương.

Khơi dậy tiềm năng để phát triển hạ tầng ở xã Cẩm Yên

Hạ tầng giáo dục ở xã Cẩm Yên được đầu tư khang trang.

Phát huy tiềm năng đất đồi rừng rộng lớn và dải đất phù sa bãi bồi sông Mã, chính quyền và Nhân dân xã Cẩm Yên đã đẩy mạnh phát triển chăn nuôi nông hộ, xây dựng các mô hình cây ăn quả và trồng trọt. Trên địa bàn có HTX sản xuất, kinh doanh và dịch vụ Cẩm Yên đứng ra tổ chức ký hợp đồng liên kết sản xuất 10 đến 15 ha ngô sinh khối làm thức ăn chăn nuôi với Công ty TNHH MTV Bò sữa Thống Nhất. Gần đây, xã đẩy mạnh phát triển cây gai xanh, tạo bước đột phá mới trong phát huy tiềm năng đất triền đồi ở địa phương. Theo ông Lê Xuân Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Yên, đến giữa tháng 4 này, toàn xã đang có hơn 16 ha cây gai xanh. Nhiều diện tích khác đang làm đất để phát triển thêm, phấn đấu trong năm 2022, toàn xã sẽ trồng mới thêm 17 ha gai xanh. Đây là cây trồng mới nhưng đã khẳng định được sự phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều các cây trồng truyền thống. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt hơn 46,5 triệu đồng/năm và đang tiếp tục tăng; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã chỉ còn 0,43%.

Từ sự khởi sắc về kinh tế, chính quyền và Nhân dân xã Cẩm Yên đã chung sức đồng lòng, phát triển hệ thống hạ tầng khá khang trang so với các xã miền núi trong vùng. Cả 4 yếu tố quan trọng nhất trong hạ tầng nông thôn là điện – đường – trường - trạm ở đây đều đã được xây dựng khang trang hiện đại. Để bảo đảm nhu cầu sử dụng điện của Nhân dân, nhiều năm qua, xã cùng với huyện và ngành điện, đầu tư nâng cấp các trạm biến áp cũ, đường dây hạ thế... Đến nay, toàn xã có 7 trạm biến áp, với tổng công suất 750 KVA; đường dây hạ thế, với tổng chiều dài gần 13km cũng được thay thế bằng dây bọc để bảo đảm an toàn cũng như nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng của người dân. Toàn xã có 921 hộ gia đình, 100% đang được sử dụng điện với nguồn cấp ổn định.

Trên tuyến đường liên xã chạy qua địa bàn gần 5km, ngoài được kiên cố 100%, chiều rộng nền đường được mở rộng 6,5m. Hơn 6km đường trục thôn bản, gần 21km đường trục thôn bản cũng đều được nhựa hoặc bê tông hóa. Các tuyến trục chính nội đồng với tổng chiều dài gần 8km cũng được mở rộng từ 4m trở lên, được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, đưa cơ giới hóa vào sản xuất và vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp.

Về cơ sở vật chất giáo dục, hiện xã có 2 trường học là mầm non và trường liên cấp tiểu học – THCS đều đã đạt chuẩn quốc gia vào các năm 2019 và 2021. Trong đó, Trường Tiểu học và THCS Cẩm Yên đã được nâng cấp và xây dựng mới 11 phòng học, chỉnh sửa 5 phòng chức năng, bê tông đường vào và toàn bộ sân trường, khuôn viên sân trường được chỉnh trang xanh – sạch – đẹp. Trường Mầm non Cẩm Yên được xây dựng 11 phòng học mới, bếp ăn bán trú, các công trình phụ trợ khang trang, phục vụ tốt cho việc học và sinh hoạt của giáo viên, học sinh nhà trường.

Về hạ tầng thủy lợi, tuy địa hình miền núi có nhiều phức tạp, nhưng Cẩm Yên đã chủ động tưới – tiêu cho 100% diện tích đất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Đến thời điểm hiện tại, toàn xã có 3 trạm bơm điện và 2 đập thủy lợi (Vụng Vả và Làng Lụt), bảo đảm nguồn nước tưới cho sản xuất.

Cẩm Yên cũng được coi là điển hình phát triển cơ sở vật chất văn hóa so với các xã vùng khó của huyện miền núi huyện Cẩm Thủy. Xã có khu hội trường nhà văn hóa đa năng 250 chỗ ngồi tọa lạc trong khuôn viên 1.000m2 thoáng mát. Bố trí liền kề với hội trường là các phòng chức năng như thư viện, phòng đọc sách báo, phòng truyền thanh... cùng các thiết bị âm thanh, ánh sáng đồng bộ. Xã cũng bố trí xây dựng được khu thể thao và sân vận động gần 10.000m2 tại khu trung tâm, trở thành nơi luyện tập hằng ngày cho các tầng lớp Nhân dân địa phương. Ở cấp thôn, cả 4/4 thôn có nhà văn hóa khang trang gắn với các sân thể thao mini dành cho chơi bóng chuyền, cầu lông và các dụng cụ thể dục - thể thao.

Bài và ảnh: Linh Trường


Bài và ảnh: Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]