(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU, ngày 11-1-2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, năm 2021, tỉnh Thanh Hóa đặt ra mục tiêu tích tụ, tập trung đất đai (TTTTĐĐ) được hơn 7.000 ha trên tất cả các lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, các sở, ngành, đơn vị có liên quan cùng các huyện, thị xã, thành phố đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh công tác TTTTĐĐ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kết quả thực hiện tích tụ, tập trung đất đai

Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU, ngày 11-1-2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, năm 2021, tỉnh Thanh Hóa đặt ra mục tiêu tích tụ, tập trung đất đai (TTTTĐĐ) được hơn 7.000 ha trên tất cả các lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, các sở, ngành, đơn vị có liên quan cùng các huyện, thị xã, thành phố đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh công tác TTTTĐĐ.

Kết quả thực hiện tích tụ, tập trung đất đai

Diện tích tích tụ, tập trung đất đai sản xuất rau màu tại xã Hòa Lộc (Hậu Lộc).

Theo đó, nhiều giải pháp đã được các đơn vị, địa phương chú trọng thực hiện, như: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, đơn vị và huy động doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, các hộ dân đẩy mạnh thực hiện các hình thức TTTTĐĐ bảo đảm đúng quy định của pháp luật và điều kiện thực tế ở các địa phương theo các hình thức: Dồn điền đổi thửa, thuê đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất để hình thành vùng sản xuất có quy mô lớn. Xây dựng mô hình TTTTĐĐ. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận đất đai thông qua các hình thức thuê đất, nhận chuyển nhượng và góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất của các hộ dân để đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa quy mô lớn, công nghệ cao. Giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư; thường xuyên theo dõi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai thực hiện thành công các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp tham gia các diễn đàn, hội chợ, hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại trong nước và ở nước ngoài để quảng bá, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường quản lý vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất nông nghiệp và chất lượng sản phẩm; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, bảo vệ uy tín của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp theo hướng tập trung, quy mô lớn, công nghệ cao.

Thực hiện có hiệu quả các giải pháp, nhiều huyện đã đạt và vượt chỉ tiêu TTTTĐĐ. Đơn cử như huyện Triệu Sơn, tính đến tháng 10-2021, toàn huyện đã TTTTĐĐ được 270 ha, vượt 10 ha đề ra so với kế hoạch năm 2021, nâng tổng diện tích đất quy mô lớn của toàn huyện lên 1.000 ha. Được biết, có được kết quả này, ngay từ đầu năm, huyện đã rà soát, giao chỉ tiêu cụ thể để các xã lựa chọn và xây dựng các mô hình phù hợp với lợi thế của địa phương. Trong đó, ưu tiên TTTTĐĐ để sản xuất theo hướng liên kết, các hộ cho thuê đất cũng là nhân công lao động tham gia trực tiếp. Khi người dân thấy lợi ích được bảo đảm, đã đồng thuận góp đất để sản xuất. Bên cạnh đó, huyện cũng đã ban hành và triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích, như: Hỗ trợ 5 triệu đồng 1 ha cho các hộ gia đình, HTX, doanh nghiệp thuê đất lúa từ 3 ha trở lên; hỗ trợ các xã, thị trấn từ 2 - 5 triệu đồng 1 ha nếu hoàn thành 100% chỉ tiêu từng năm; đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông, kênh mương nội đồng các vùng sản xuất... Từ đó, đã khuyến khích các đơn vị doanh nghiệp, hộ gia đình có đủ điều kiện sản xuất quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao tiếp cận đất đai, đầu tư vào địa bàn.

Ngoài huyện Triệu Sơn, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều huyện, thị xã có kết quả TTTTĐĐ lớn, như: Nông Cống 703,5 ha, Như Xuân 770 ha, Ngọc Lặc 751,7 ha, Quan Sơn 630 ha, Thường Xuân 429 ha, thị xã Nghi Sơn 498,8 ha. Tính đến tháng 10-2021, toàn tỉnh đã TTTTĐĐ được 7.731 ha, vượt 702 ha so với kế hoạch. Trong đó, lĩnh vực trồng trọt 3.214 ha, chăn nuôi 1.267 ha, thủy sản 419 ha, lâm nghiệp 2.831 ha. Lũy kế, đến nay, tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp được TTTTĐĐ để phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn ứng dụng công nghệ cao và theo hướng công nghệ cao toàn tỉnh đạt 34.413 ha. Đây là tiền đề để các địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện mục tiêu có thêm 7.330 ha trong năm 2022, nâng tổng diện tích đất nông nghiệp được TTTTĐĐ để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao đến năm 2022 đạt 41.041 ha.

Bài và ảnh: Tiến Xuân


Bài và ảnh: Tiến Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]