(Baothanhhoa.vn) - Dịch bệnh COVID-19 đã gây ra rất nhiều khó khăn, nhưng chính khó khăn đã tôi luyện thêm bản lĩnh, quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Với kết quả mà tỉnh Thanh Hóa đạt được trong năm 2021 báo cáo tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, có thể xem đó chính là “sự đo lường” chính xác mức độ kiên định và khả năng linh hoạt, thích ứng của tỉnh trong hoàn cảnh đặc biệt.

Kết quả của sự kiên định và khả năng thích ứng

Dịch bệnh COVID-19 đã gây ra rất nhiều khó khăn, nhưng chính khó khăn đã tôi luyện thêm bản lĩnh, quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Với kết quả mà tỉnh Thanh Hóa đạt được trong năm 2021 báo cáo tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, có thể xem đó chính là “sự đo lường” chính xác mức độ kiên định và khả năng linh hoạt, thích ứng của tỉnh trong hoàn cảnh đặc biệt.

Kết quả của sự kiên định và khả năng thích ứng

Ảnh minh họa.

Còn nhớ kết thúc quý 3-2021, khi ấy tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) chỉ ở mức 8,06%, cách xa mục tiêu tăng trưởng 11% mà chúng ta đặt ra đầu năm. Nhiều người lo ngại chỉ còn 3 tháng, quỹ thời gian rất ít, vậy nguồn lực nào để có thể “gồng gánh”, bù đắp được khoảng cách con số ấy. Nhất là trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 dự báo còn hết sức phức tạp, nguy cơ sẽ kéo tụt tăng trưởng xuống mức thấp hơn nữa.

Tại hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tháng 9-2021 và hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã thảo luận, thống nhất vẫn kiên định, không điều chỉnh các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Phát biểu kết luận hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh: Chúng ta cần phải có một “tâm thế mới” để tiếp tục kiên trì, kiên định, kiên quyết thực hiện thành công “mục tiêu kép”; tiếp tục đổi mới tư duy, nhận thức và đánh giá đúng về dịch COVID-19 để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, gắn với duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Đánh giá về khả năng hoàn thành các chỉ tiêu năm 2021, tại hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 30-9, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Đối với 3 chỉ tiêu đã vượt kế hoạch cần phải nỗ lực cố gắng đạt ở mức cao hơn nữa. Với 17 chỉ tiêu dự kiến đạt phải phấn đấu để có những chỉ tiêu vượt kế hoạch. Còn 5 chỉ tiêu khó hoàn thành kế hoạch phải phấn đấu đạt được mức cao nhất, trên tinh thần lấy khó khăn, thách thức để làm động lực phấn đấu “biến bất lợi thành thuận lợi”.

Đó là một quyết tâm mang tính chính trị, cũng là sự thôi thúc hành động. Kiên định với mục tiêu đã đề ra là “giữ nhiệt cho cỗ máy”, từ đó tìm cơ hội để bứt tốc.

Lan tỏa mạnh mẽ quyết tâm là điều chúng ta đang có, nhưng dịch bệnh COVID-19 trong 3 tháng cuối năm 2021 diễn biến rất phức tạp là lực cản lớn đe dọa đến tăng trưởng của nhiều ngành, nhiều địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh. Nhất là làn sóng lao động hồi hương tự phát từ vùng dịch trở về các địa phương trong tỉnh đã tạo ra gánh nặng an sinh, gây áp lực lên hệ thống phòng, chống dịch bệnh của tỉnh. Nhưng vừa chống dịch chúng ta vừa chủ động thích ứng, nhanh chóng đưa tỉnh trở lại trạng thái “bình thường mới”, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế một cách mạnh mẽ hơn và kết quả là chúng ta đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu đề ra từ đầu năm, trong đó có chỉ tiêu rất quan trọng là thu ngân sách.

Dù mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2021 của tỉnh không đạt kế hoạch, nhưng với mức tăng 8,85% đã đưa Thanh Hóa nằm trong tốp 5 tỉnh, thành phố có mức tăng trưởng cao nhất cả nước. Đó là thành quả cho khả năng thích ứng rất tốt của tỉnh. Khả năng ấy cần tiếp tục được phát huy để chúng ta cùng nhau thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2022, trong đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 11,5% trở lên như đã đề ra tại Nghị quyết số 08-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]