(Baothanhhoa.vn) - Trên cơ sở phân tích những tiềm năng, lợi thế trong phát triển nông nghiệp, huyện Vĩnh Lộc xác định được các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, gồm: lúa thâm canh, rau, quả, ngô, thịt và trứng gia cầm, thịt lợn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Vĩnh Lộc phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực

Trên cơ sở phân tích những tiềm năng, lợi thế trong phát triển nông nghiệp, huyện Vĩnh Lộc xác định được các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, gồm: lúa thâm canh, rau, quả, ngô, thịt và trứng gia cầm, thịt lợn.

Huyện Vĩnh Lộc phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực

Diện tích trồng rau màu tập trung xã Vĩnh Quang (Vĩnh Lộc).

Để phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, huyện Vĩnh Lộc đã rà soát kế hoạch sử dụng đất để xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh, vùng trọng điểm sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chủ lực nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất. Rà soát, lồng ghép các chương trình, dự án, nhất là Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để làm mới và hoàn thiện các công trình về thủy lợi, điện, giao thông nội đồng... phục vụ cho các vùng sản xuất tập trung. Quan tâm đầu tư cho các vùng sản xuất hàng hóa trọng điểm và vùng khó khăn. Khuyến khích doanh nghiệp, HTX và hộ gia đình, cá nhân thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất để đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, hình thành các vùng sản xuất quy mô lớn. Bố trí hợp lý khu vực chăn thả phục vụ phát triển chăn nuôi gia súc; hình thành những khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư, dễ cách ly và xử lý môi trường theo quy định của Luật Chăn nuôi. Cùng với đó, tăng cường công tác chọn tạo và phát triển các giống cây trồng, vật nuôi mới năng suất, chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh và điều kiện bất thuận để đưa vào sản xuất.

Thông qua thực hiện hiệu quả các giải pháp, huyện Vĩnh Lộc đã xây dựng được vùng sản xuất lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao 2.620 ha. Đã hình thành được nhiều cánh đồng một loại giống mang lại hiệu quả kinh tế cao với tổng diện tích hơn 800 ha, năng suất bình quân đạt 61,5 tạ/ha/vụ. Phát triển được 2.300 ha rau, quả, với sản lượng đạt gần 26.500 tấn/năm; trong đó, diện tích trồng rau tập trung thâm canh đạt 750 ha. Đáng chú ý, trên diện tích trồng rau, quả, huyện đã hình thành và phát triển được diện tích cây trồng liên kết sản xuất và bao tiêu với doanh nghiệp, diện tích khoảng 600 ha mỗi năm. Cây ăn quả, huyện cũng đã phát triển được gần 1.000 ha, với các sản phẩm, như: cam, bưởi, mít, ổi, cây chuối ngự, chuối tiêu hồng, thanh long ruột đỏ, dứa. Mỗi năm cung ứng ra thị trường gần 16.000 tấn quả các loại. Ngô thương phẩm, toàn huyện phát triển được gần 2.500 ha, với sản lượng đạt khoảng 12.250 tấn/năm.

Cùng với các sản phẩm trồng trọt, huyện Vĩnh Lộc cũng phát triển được các sản phẩm chăn nuôi chủ lực, như: Gia cầm duy trì ổn định tổng đàn nuôi từ 600.000 đến 700.000 con, sản lượng thịt khoảng 1.500 đến 1.600 tấn/năm. Tổng đàn lợn, hiện duy trì hơn 34.000 con, sản lượng thịt đạt gần 4.300 tấn/năm. Thực hiện định hướng phát triển các sản phẩm chủ lực chăn nuôi theo chiều sâu, huyện đã ứng dụng công nghệ cao vào các trang trại chăn nuôi gia công lợn ngoại hướng nạc cho các công ty CP, Newhope tại xã Vĩnh Hòa, quy mô nuôi đạt 2.400 con/hộ/năm, doanh thu bình quân đạt từ 14 đến 15 tỷ đồng/hộ/năm, lợi nhuận đạt từ 1,2 đến 1,5 tỷ đồng/hộ/năm. Mô hình khép kín từ khâu sản xuất giống, thức ăn chăn nuôi đến tiêu thụ sản phẩm tại trang trại chăn nuôi lợn ngoại hướng nạc của các hộ dân xã Vĩnh Long và xã Vĩnh Hưng, quy mô 2.400 con lợn thịt/hộ/năm và 2.400 con lợn giống/hộ/năm, doanh thu đạt từ 18 đến 20 tỷ đồng/hộ/năm, lãi đạt từ 1,5 đến 1,7 tỷ đồng/hộ/năm. Mô hình nuôi gà lông trắng gia công cho các công ty CP, Newhope hoạt động theo mô hình khép kín tại xã Vĩnh Hòa, quy mô đạt 120.000 con/6 lứa/năm, lợi nhuận đạt khoảng 700 triệu đồng/năm.

Việc phát triển các sản phẩm chủ lực đã và đang góp phần quan trọng để nông nghiệp của huyện có bước tăng trưởng khá, với tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành nông, lâm, thủy sản bình quân đạt 4,4%/năm, giá trị sản xuất bình quân trên 1 ha đất canh tác đạt khoảng 140 triệu đồng/ha/năm.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]