(Baothanhhoa.vn) - Huyện Triệu Sơn đã và đang triển khai nhiều giải pháp thu hút sự tham gia của doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh nhằm khơi dậy tiềm năng của các sản phẩm thế mạnh, để thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, từng bước giúp người dân tiếp cận với kinh tế thị trường, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Triệu Sơn phát triển Chương trình OCOP từ sản phẩm thế mạnh

Huyện Triệu Sơn đã và đang triển khai nhiều giải pháp thu hút sự tham gia của doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh nhằm khơi dậy tiềm năng của các sản phẩm thế mạnh, để thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, từng bước giúp người dân tiếp cận với kinh tế thị trường, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống.

Huyện Triệu Sơn phát triển Chương trình OCOP từ sản phẩm thế mạnh

Sản phẩm siro Sâm Báo Triso của Công ty CP Dược Triệu Sơn đủ điều kiện tham gia vào Chương trình đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 3, năm 2021. Ảnh: Công ty CP Dược Triệu Sơn cung cấp

HTX dịch vụ nông lâm nghiệp Bình Sơn tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm chè truyền thống và mật ong rừng từ nhiều năm nay. Năm 2019, được cơ quan chuyên môn tuyên truyền về Chương trình OCOP, HTX đã đăng ký tham gia với các sản phẩm chè xanh sạch Bình Sơn, mật ong hoa rừng nguyên chất bốn mùa Bình Sơn và được cấp có thẩm quyền đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ông Lê Đình Tú, giám đốc HTX, cho biết: Tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm ngày càng được khách hàng tin tưởng lựa chọn, thị trường tiêu thụ rộng hơn. Các sản phẩm nhãn hiệu Bình Sơn được đóng hộp, vận chuyển đi khắp các tỉnh, thành từ Bắc đến Nam, doanh thu của HTX đạt gần 2,5 tỷ đồng/năm, cao hơn 2 lần so với trước đây. HTX dự kiến sẽ mở rộng thêm quy mô sản xuất, chú trọng đầu tư công nghệ, đổi mới bao bì, nhãn mác, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Xác định tham gia Chương trình OCOP là cơ hội để quảng bá, nâng cao giá trị các sản phẩm thế mạnh trên địa bàn, ngay sau khi tỉnh triển khai chương trình, UBND huyện Triệu Sơn đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy mạnh thực hiện; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và hỗ trợ các chủ thể sản xuất tham gia chương trình. Đồng thời, từ năm 2019 đến nay, huyện đã cân đối nguồn kinh phí hỗ trợ 400 triệu đồng cho 4 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh đầu tư đổi mới mẫu mã, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc; tổ chức xúc tiến thương mại; xây dựng website quảng bá sản phẩm...

Ông Thiều Đình Hùng, Giám đốc Công ty CP Dược liệu Triệu Sơn, xã Thái Hòa, cho biết: Được cơ quan chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ, công ty đã tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn bảo đảm an toàn vệ sinh, đầu tư máy móc chế biến, đóng gói hiện đại với đầy đủ bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc... Theo đó, công ty đã có 2 sản phẩm là viên nang sâm báo Triso và Siro bổ dưỡng sâm báo Triso đủ điều kiện tham gia đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 3 năm 2021. Việc tham gia vào chương trình sẽ là nền tảng để công ty đầu tư sâu vào chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, tiếp cận với những thị trường khó tính. Tương lai, đạt được danh hiệu sản phẩm OCOP cấp tỉnh chính là động lực để công ty tiếp tục đầu tư nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm có nguồn gốc từ những loại dược liệu đang được sản xuất quy mô lớn trên địa bàn, như: sa chi, cà gai leo..., góp phần nâng tầm sản phẩm lợi thế của địa phương và nâng cao thu nhập cho người sản xuất.

Qua khảo sát, huyện Triệu Sơn xác định được hàng chục sản phẩm có thế mạnh, thuộc 6 nhóm sản phẩm, gồm: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, thủ công mỹ nghệ, trang trí, dịch vụ du lịch nông thôn và sản xuất vải, may mặc. Đồng thời, 4 sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao của huyện đã được các chủ thể không ngừng mở rộng quy mô sản xuất, thị trường tiêu thụ và được người tiêu dùng đánh giá cao. Cùng với đó, sản xuất sản phẩm OCOP đã góp phần thay đổi phương thức tổ chức sản xuất của các chủ thể, mở ra cơ hội để người dân địa phương tham gia các chuỗi sản xuất, nâng cao giá trị các sản phẩm thế mạnh. Từ đó, thu nhập từng bước được nâng lên, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhóm tiêu chí “Tổ chức sản xuất” và thu nhập, để 100% các xã trên địa bàn huyện đã hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Từ những giá trị đem lại của sản phẩm OCOP, những tháng đầu năm 2021, UBND huyện Triệu Sơn đã và đang lựa chọn thêm 5 sản phẩm đặc trưng, thế mạnh, có điều kiện phát triển, gồm: muối bột canh Ánh Vân, muối sấy Ánh Vân của Công ty TNHH Ánh Vân, xã Thọ Tân; mật ong Thọ Bình của HTX nông, lâm nghiệp Thọ Bình, xã Thọ Bình, viên nang sâm báo Triso và Siro bổ dưỡng sâm báo Triso của Công ty CP Dược Triệu Sơn, xã Thái Hòa, để xây dựng, phát triển thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Tại hội nghị tập trung đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021-2025, ông Lê Phú Quốc, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn, khẳng định: Việc phát triển sản phẩm OCOP là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị của các sản phẩm thế mạnh và thu nhập cho người dân địa phương. Do đó, các xã, thị trấn cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về chương trình. Đồng thời, khuyến khích các tổ chức, thành phần kinh tế tham gia phát triển sản phẩm theo chu trình OCOP; nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ nhằm nâng cao giá trị, phát triển bền vững một số sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện. Phấn đấu trong năm 2021 mỗi hội đoàn thể chính trị - xã hội phải có 1 sản phẩm OCOP, toàn huyện có 6 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt chất lượng 3 sao trở lên...

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và sự nỗ lực của các chủ thể sản xuất trên địa bàn Triệu Sơn trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ, đáp ứng các tiêu chuẩn của Chương trình OCOP; hy vọng rằng trong thời gian tới các sản phẩm chủ lực, có thế mạnh của huyện sẽ khẳng định được vị trí trên thị trường trong và ngoài tỉnh, góp phần nâng cao giá trị kinh tế, thu nhập cho người sản xuất.

Lê Hòa


Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]