(Baothanhhoa.vn) - Trong bối cảnh nguồn lực sản xuất, chế biến nông - lâm sản của địa phương còn hạn chế, thời gian qua huyện Thường Xuân đã có nhiều giải pháp thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, chế biến nông - lâm sản vào địa bàn, góp phần tạo việc làm, tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thường Xuân thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, chế biến nông - lâm sản

Trong bối cảnh nguồn lực sản xuất, chế biến nông - lâm sản của địa phương còn hạn chế, thời gian qua huyện Thường Xuân đã có nhiều giải pháp thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, chế biến nông - lâm sản vào địa bàn, góp phần tạo việc làm, tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

Huyện Thường Xuân thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, chế biến nông - lâm sản

Chế biến ván ép xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp gỗ Thanh Hoa ở xã Luận Thành.

Theo chân cán bộ xã Ngọc Phụng, chúng tôi đến thăm mô hình trồng cây bưởi Diễn của Công ty CP Hạ tầng cảnh quan Hoàng Gia. Anh Lê Xuân Hoằng, giám đốc công ty, cho biết: Năm 2016, qua các kênh thông tin tôi được biết huyện Thường Xuân đang có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông - lâm nghiệp vào địa bàn huyện. Sau một thời gian khảo sát, nhận thấy đồng đất xã Ngọc Phụng phù hợp để đầu tư trồng cây ăn quả. Được xã đồng ý cho công ty thuê 8 ha đất trồng cây ăn quả. Năm đầu tiên, công ty đã đưa cây bưởi Diễn vào trồng trên diện tích 3,5 ha, được áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng, chăm sóc, như: Cơ giới hóa làm đất, bón phân hữu cơ, hệ thống tưới nhỏ giọt... Đến thời điểm này, công ty đã đầu tư trồng 2.000 gốc bưởi Diễn trên diện tích gần 6 ha. Để cho cây bưởi sinh trưởng tốt, năm nay chỉ cho cây ra một phần nhỏ quả để điều tiết sự tăng trưởng của cây. Anh Hoằng dự tính đến năm 2020, bưởi sẽ cho ra quả với khối lượng trên 60 kg/1 cây, vườn bưởi sẽ cho khoảng 120.000 tấn quả, với giá bán hiện tại 20.500 đồng/kg, doanh thu ước đạt 3 tỷ đồng. Theo kế hoạch, trong năm nay công ty tiếp tục đầu tư trồng thêm bưởi da xanh, cam ruột đỏ và một số loại cây ăn quả khác.

Tuy mới đi vào hoạt động được gần 1 năm, nhưng sản phẩm ván ép xuất khẩu của Công ty TNHH Công nghiệp gỗ Thanh Hoa ở xã Luận Thành đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong nước và xuất khẩu. Anh Nguyễn Đình Hoàn, phụ trách nhà máy, cho biết: Nhận thấy trên địa bàn huyện dồi dào nguồn nguyên liệu gỗ và nguồn lao động để chế biến xuất khẩu. Được tạo điều kiện của huyện Thường Xuân về mặt bằng, thủ tục hành chính, năm 2018 công ty đầu tư xây dựng nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu ở xã Luận Thành trên diện tích 5 ha, với giá trị đầu tư gần 50 tỷ đồng, chuyên sản xuất các mặt hàng ván ép tinh xuất khẩu đi các nước Mỹ, Ấn Độ, Hàn Quốc. Đến nay, sau gần 1 năm đi vào hoạt động, công ty đã xuất khẩu được 30.000m3 thành phẩm, doanh thu ước đạt 10 triệu USD, tạo việc làm cho trên 300 lao động tại địa phương, với mức thu nhập từ 5,5 đến 7 triệu đồng/người/tháng. Về chiến lược lâu dài, công ty tiếp tục mở rộng sản xuất, đồng thời liên kết với người dân đầu tư phát triển vùng nguyên liệu bền vững, tiến tới trồng rừng theo tiêu chuẩn quốc tế FSC.

Ông Cầm Bá Xuân, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân, cho biết: Nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực nông - lâm nghiệp, những năm gần đây, huyện Thường Xuân đã có nhiều cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn huyện. Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, huyện tập trung rà soát quy hoạch phát triển kinh tế -xã hội toàn huyện; quy hoạch, định hướng vùng sản xuất hàng hóa; xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông, hệ thống điện, đào tạo nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, huyện có nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện về quỹ đất, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng để các doanh nghiệp mở rộng ngành nghề sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các ngành nghề có lợi thế về nguồn nguyên liệu tại địa phương. Tập trung cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh. Đến nay, huyện đã thu hút được 112 doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, trong đó có 14 doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực nông - lâm nghiệp, với tổng mức đầu tư trên 120 tỷ đồng. Hiện đã có thêm 1 doanh nghiệp được chấp thuận chủ trương đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi lợn và trồng hoa, với tổng mức đầu tư trên 165 tỷ đồng. Hầu hết các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn đều làm ăn có hiệu quả, góp phần tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm cho trên 500 lao động tại địa phương.

Thời gian tới, huyện Thường Xuân tiếp tục xây dựng quy hoạch phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cho từng giai đoạn; định hướng sản xuất các sản phẩm phụ trợ cho các nhà máy sản xuất các sản phẩm công nghệ cao tại Khu Công nghiệp Sao Vàng; tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào huyện. Trong đó, khuyến khích các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp đầu tư vào các ngành nghề huyện có tiềm năng, lợi thế, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]