(Baothanhhoa.vn) - Nhằm bảo đảm khung lịch thời vụ, hiện nay, huyện Thiệu Hóa đang chỉ đạo, hướng dẫn bà con nông dân tập trung nhân lực, máy móc nhằm đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ đông xuân và chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ mùa năm 2021.

Huyện Thiệu Hóa tập trung thu hoạch cây trồng vụ đông xuân

Nhằm bảo đảm khung lịch thời vụ, hiện nay, huyện Thiệu Hóa đang chỉ đạo, hướng dẫn bà con nông dân tập trung nhân lực, máy móc nhằm đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ đông xuân và chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ mùa năm 2021.

Huyện Thiệu Hóa tập trung thu hoạch cây trồng vụ đông xuânThu hoạch lúa ở xã Thiệu Giao.

Vụ đông xuân 2020-2021, toàn huyện gieo trồng được hơn 10.865 ha; trong đó, diện tích lúa 7.978,9 ha, ngô 370,3 ha, ớt xuất khẩu 29,9 ha, rau đậu các loại 498,1 ha, cây trồng khác 363,6 ha. Bước vào sản xuất vụ đông xuân với điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, nguồn nước được bảo đảm. Để vụ đông xuân giành thắng lợi toàn diện, tạo điều kiện thuận lợi để sản xuất vụ tiếp theo, trên cơ sở điều kiện thực tế, các xã, thị trấn xây dựng phương án sản xuất phù hợp về thời vụ, cơ cấu giống, kỹ thuật canh tác, bao tiêu sản phẩm,... Triển khai các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh, của huyện để kịp thời hỗ trợ phát triển sản xuất, sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng và thanh quyết toán đúng quy định. Sử dụng cơ cấu giống bảo đảm tính tích hợp theo chuỗi với lúa mùa sớm và vụ đông với quan điểm tăng diện tích trà xuân muộn đến 90%, ưu tiên sử dụng giống lúa ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao, có tính kháng với các loại sâu bệnh, như: Thái Xuyên 111, Phúc Thái 168, VT404, Đài Thơm 8, VNR20, HĐ9, Thiên Ưu 8...; đối với ngô dùng các giống DK9955, DK6919, CP511,... Bên cạnh đó, ưu tiên sản xuất các loại cây trồng có thị trường tiêu thụ ổn định, như rau an toàn, khoai tây, dưa chuột, dưa Kim Hoàng Hậu, bí xanh, ớt,... Hệ thống các công trình thủy lợi, giao thông nội đồng tiếp tục được đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, đưa vào sử dụng có hiệu quả. Đẩy mạnh việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất, trong sản xuất lúa khâu làm đất đạt 100%, khâu gieo cấy đạt 30%, khâu thu hoạch đạt 90%; đối với các cây trồng khác khâu làm đất đạt khoảng 98%; các loại máy chăm sóc, thu hoạch được đầu tư mua sắm và ứng dụng rộng rãi. Công tác bảo vệ thực vật đạt hiệu quả cao, lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng ít, vừa giảm chi phí vừa góp phần bảo vệ môi trường. Khuyến khích tích tụ, tập trung đất đai để thu hút doanh nghiệp đầu tư liên kết sản xuất quy mô lớn theo hướng công nghệ cao và bao tiêu sản phẩm nông sản. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm. Thực hiện tốt công tác dự tính, dự báo và dịch vụ phòng trừ sâu bệnh, không để sâu bệnh phát sinh thành dịch. Chỉ đạo và hỗ trợ người dân phòng trừ kịp thời, triệt để, không để sâu bệnh phát sinh thành dịch.

Nhờ tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp, nên vụ đông xuân năm nay đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, trên địa bàn huyện, người dân cơ bản đã thu hoạch xong lúa đông xuân, năng suất bình quân ước đạt 75 tạ/ha, các cây trồng khác đã thu hoạch được khoảng hơn 60%. Bên cạnh đó, các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng đều mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn từ 2 đến 3 lần so với canh tác cây lúa và được liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Điển hình như: mô hình doanh nghiệp thuê đất sản xuất lúa giống và gạo theo hướng hữu cơ của Công ty TNHH Thực phẩm CNC Tâm Phú Hưng tại thị trấn Thiệu Hóa, với quy mô 160 ha; sản xuất rau an toàn tập trung quy mô 33 ha tại thị trấn Thiệu Hóa, các xã Thiệu Phú, Thiệu Toán; liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm ngô sinh khối giữa Công ty TNHH MTV bò sữa Thanh Hóa và Công ty Bò Thống Nhất với các xã Thiệu Thịnh, Thiệu Hợp. Các loại cây trồng có thị trường tiêu thụ ổn định đã được đưa vào gieo trồng, như: khoai tây, dưa chuột, dưa Kim Hoàng Hậu,...

Thắng lợi toàn diện của vụ đông xuân năm nay là tiền đề, động lực để huyện Thiệu Hóa tiếp tục làm nên những thành công mới trong những vụ kế tiếp.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]