(Baothanhhoa.vn) - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được huyện Thiệu Hóa quan tâm phát triển và là nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Qua đó, từng bước hình thành nhóm sản phẩm đặc trưng của địa phương, góp phần phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thiệu Hóa phát triển sản phẩm OCOP

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được huyện Thiệu Hóa quan tâm phát triển và là nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Qua đó, từng bước hình thành nhóm sản phẩm đặc trưng của địa phương, góp phần phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập cho người dân.

Huyện Thiệu Hóa phát triển sản phẩm OCOP

Nghệ nhân Nguyễn Bá Quý, xã Thiệu Trung đang làm khuôn cho sản phẩm trống đồng.

Trải qua bao thăng trầm, nghề đúc đồng có lúc suy, lúc thịnh, song các thế hệ người làng Trà Đông, xã Thiệu Trung vẫn gắn bó, lưu giữ và phát triển nghề của cha ông. Những lò nung vẫn ngày đêm đỏ lửa để cho ra những sản phẩm tinh xảo, mang đậm hồn cốt của văn hóa xứ Thanh. Hiện nay, toàn xã có 24 lò đúc, 130 hộ gia đình sản xuất, kinh doanh đồ đồng, trong đó có 7 nghệ nhân và hàng chục thợ giỏi. Những năm gần đây, nhờ ứng dụng khoa học, tiến bộ kỹ thuật mà các sản phẩm đồng Trà Đông liên tục được cải tiến mẫu mã, chất lượng ngày càng nâng cao, đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng và phục vụ tín ngưỡng của khách hàng trong nước và quốc tế; góp phần tạo việc làm cho khoảng 400 lao động, doanh thu từ sản phẩm đồng Trà Đông mỗi năm lên đến gần 500 tỷ đồng... Vừa qua, sản phẩm bộ 5 trống đồng của Công ty TNHH Đúc đồng truyền thống Đông Sơn - Chè Đông của nghệ nhân Nguyễn Bá Châu là một trong những sản phẩm được lựa chọn xây dựng sản phẩm OCOP của huyện Thiệu Hóa. Chia sẻ với chúng tôi, ông Châu cho biết: “Khác với sản xuất thông thường, việc tham gia Chương trình OCOP, với những bộ tiêu chí khắt khe hơn nên bên cạnh việc nghiên cứu nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã, tôi đã đẩy mạnh thực hiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua truyền thông, các hội chợ triển lãm để nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm”. Được biết, khi lựa chọn sản phẩm bộ 5 trống đồng của Công ty TNHH Đúc đồng truyền thống Đông Sơn - Chè Đông để phát triển thành sản phẩm OCOP, huyện đã vận dụng những cơ chế, chính sách để hỗ trợ các hộ sản xuất đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, mẫu mã. Đồng thời, quảng bá, giới thiệu sản phẩm gắn với phát triển du lịch tham quan; từ đó góp phần bảo tồn, phát triển làng nghề, khuyến khích thế hệ trẻ đam mê, kế tục, giữ gìn, phát triển nghề truyền thống.

Qua khảo sát, huyện xác định được 26 sản phẩm có thế mạnh, thuộc 4 nhóm sản phẩm, gồm: nhóm thực phẩm có 20 sản phẩm; nhóm thảo dược có 1 sản phẩm; nhóm lưu niệm, nội thất, trang trí có 3 sản phẩm; nhóm dịch vụ du lịch nông thôn có 2 sản phẩm. Một số sản phẩm đặc trưng đang được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến, như: nhiễu Hồng Đô; mây giang xiên (Thiệu Long); trống đồng (Thiệu Trung); rau an toàn, dưa Kim Hoàng hậu (thị trấn Thiệu Hóa); bánh đa, bánh đa nem, cơm cháy (Tân Châu); tinh dầu thiên nhiên (Thiệu Long)...

Thời gian tới, huyện Thiệu Hóa sẽ tích cực tuyên truyền và khuyến khích các xã, các đơn vị, cơ sở sản xuất xây dựng kế hoạch phát triển các sản phẩm OCOP bảo đảm các tiêu chí, cũng như lợi thế về nguồn gốc, thế mạnh của địa phương. Hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh hoàn thiện hồ sơ sản phẩm OCOP; đẩy nhanh tiến độ xây dựng tem, nhãn mác sản phẩm, bảo đảm sản phẩm đưa ra thị trường có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Hàng năm, huyện xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kiến thức về Chương trình OCOP cho cán bộ và các chủ thể đăng ký tham gia chương trình cũng như các chủ thể có sản phẩm tiềm năng. Bên cạnh đó, khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện kiểu dáng, bao bì sản phẩm,... bảo đảm thị hiếu và nhu cầu của thị trường. Đồng thời, huyện cũng hướng tới ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, đổi mới công nghệ, thiết bị, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến... Chú trọng xây dựng kênh phân phối, quảng bá sản phẩm, xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP lâu dài, ổn định.

Bài và ảnh: Lê Ngọc


Bài và ảnh: Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]