(Baothanhhoa.vn) - Để thực hiện có hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng, huyện Như Xuân đã xây dựng kế hoạch phát triển vùng cây ăn quả tập trung trên địa bàn, trong đó đưa giống xoài keo vào thay thế cho những giống cây trồng truyền thống có giá trị kinh tế thấp. Hiện nay, diện tích trồng xoài keo của huyện đang phát triển tốt, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện đời sống người dân.

Huyện Như Xuân mở rộng diện tích trồng xoài keo

Để thực hiện có hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng, huyện Như Xuân đã xây dựng kế hoạch phát triển vùng cây ăn quả tập trung trên địa bàn, trong đó đưa giống xoài keo vào thay thế cho những giống cây trồng truyền thống có giá trị kinh tế thấp. Hiện nay, diện tích trồng xoài keo của huyện đang phát triển tốt, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện đời sống người dân.

Huyện Như Xuân mở rộng diện tích trồng xoài keoNgười dân xã Tân Bình chăm sóc cây xoài keo.

Tân Bình là xã có diện tích vườn đồi lớn, chủ yếu trồng các loại cây như sắn, mía, keo; tuy nhiên, những năm qua, hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Trước thực trạng đó, xã đã tuyên truyền, khuyến khích người dân chuyển đổi diện tích đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả sang phát triển mô hình trồng xoài keo. Với cây trồng này, người dân được ký kết hợp đồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu nông sản T9; bên cạnh đó, được tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc xoài keo, sản xuất theo chuỗi liên kết. Theo đánh giá của cán bộ nông nghiệp xã Tân Bình, xoài keo là giống cây có nguồn gốc từ Campuchia, chất lượng sản phẩm cao và phù hợp với chế biến mứt xuất khẩu, được thị trường nhiều nước trên thế giới ưa chuộng. Cây có đặc tính dễ trồng, dễ chăm bón... Sau thời gian 3 năm, cây xoài keo bắt đầu cho thu hoạch, đợt quả đầu tiên có thể cho năng suất khoảng 30kg/cây, nhưng vào những vụ sau có thể tăng lên 40 đến 100kg/cây. Nếu phát triển thuận lợi, người trồng xoài keo sẽ thu lợi nhuận từ năm thứ 6 và đạt khoảng 60 triệu đồng/ha/năm. Hiện nay, toàn xã Tân Bình đã phát triển được hơn 18 ha xoài keo.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Như Xuân, từ tháng 7-2021, người dân trên địa bàn huyện đã triển khai đăng ký diện tích trồng, tiến hành làm đất, ký kết hợp đồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp về việc cung ứng vật tư sản xuất, tổ chức tập huấn trồng, chăm sóc xoài keo. Đến nay, toàn huyện đã phát triển được hơn 100 ha xoài keo; các xã có diện tích trồng lớn, như Thanh Bình, Xuân Hòa, Thanh Xuân, Thanh Lâm, Tân Bình... Trên cơ sở quy hoạch, phát triển vùng nguyên liệu xoài, UBND huyện đã thu hút doanh nghiệp đầu tư, xây dựng nhà máy chế biến xoài, do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu nông sản T9 đầu tư xây dựng, với công nghệ tiên tiến nhằm tạo ra sản phẩm xoài có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, phục vụ nhu cầu của thị trường.

Có thể nói, việc phát triển cây xoài keo với quy mô tập trung, diện tích lớn có thể khai thác được các lợi thế về điều kiện tự nhiên; thu hút được các doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm; phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị từ trồng, chăm sóc, thu hoạch gắn với chế biến, tiêu thụ đảm bảo phát triển cây xoài hiệu quả, bền vững. Từ đó, tạo việc làm cho người lao động và nâng cao thu nhập cho người dân; từng bước đưa xoài keo trở thành sản phẩm nông nghiệp lợi thế của huyện. Tuy nhiên, việc mở rộng diện tích trồng xoài keo hiện gặp nhiều khó khăn do hầu hết diện tích chuyển đổi cây trồng nằm ở khu vực vùng cao, quy mô, diện tích còn manh mún, nhỏ lẻ. Các hộ tham gia mô hình còn gặp nhiều khó khăn về vốn đầu tư; kinh nghiệm sản xuất, năng lực và trình độ canh tác còn hạn chế.

Thời gian tới, huyện Như Xuân phấn đấu mở rộng diện tích trồng xoài keo lên 600 ha; đồng thời, xây dựng vườn nhân giống với quy mô đáp ứng khoảng 50 - 60% nhu cầu giống tại chỗ. Ông Lê Tiến Đạt, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Như Xuân, cho biết: Huyện sẽ xây dựng chương trình, kế hoạch và nội dung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về mục đích, ý nghĩa và giá trị kinh tế trong việc phát triển cây xoài keo, từ đó đưa việc trồng xoài keo trở thành phong trào lớn trong Nhân dân. Đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi diện tích trồng các loại cây truyền thống có giá trị kinh tế thấp sang phát triển cây xoài keo; từ đó hình thành vùng sản xuất tập trung gắn với liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Mở các lớp tập huấn chuyển giao về kỹ thuật trồng, chăm sóc, nuôi dưỡng và khai thác hợp lý; đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ người dân thành lập các tổ hợp tác, HTX làm cầu nối trong việc liên kết bao tiêu sản phẩm cho người dân với doanh nghiệp.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



Từ khóa: huyện Như Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]