(Baothanhhoa.vn) - Là huyện miền núi có nguồn nông sản khá dồi dào, nhiều tiềm năng để phát triển thành sản phẩm OCOP. Đến nay, huyện Ngọc Lặc đã xây dựng được 4 sản phẩm OCOP và đang tiếp tục xây dựng một số sản phẩm nông nghiệp đặc trưng thành sản phẩm OCOP.

Huyện Ngọc Lặc xây dựng sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị các mặt hàng nông sản

Là huyện miền núi có nguồn nông sản khá dồi dào, nhiều tiềm năng để phát triển thành sản phẩm OCOP. Đến nay, huyện Ngọc Lặc đã xây dựng được 4 sản phẩm OCOP và đang tiếp tục xây dựng một số sản phẩm nông nghiệp đặc trưng thành sản phẩm OCOP.

Huyện Ngọc Lặc xây dựng sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị các mặt hàng nông sảnMột công đoạn trong quá trình làm miến dong Hương Ngọc của HTX dịch vụ thương mại và xây dựng Thành Công.

Được sự hỗ trợ của UBND huyện, năm 2021, HTX dịch vụ nông nghiệp thương mại và xây dựng Thành Công (xã Ngọc Liên) được thành lập với 9 thành viên, đồng thời xây dựng miến dong Hương Ngọc thành sản phẩm OCOP. Trong quá trình thực hiện, từ nguồn vốn hỗ trợ của huyện 50 triệu đồng, tỉnh 70 triệu đồng cùng nguồn đóng góp của các thành viên, HTX đã đầu tư mua máy móc, xây dựng nhà xưởng, phát triển vùng nguyên liệu với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng. Tất cả các quy trình sản xuất miến dong từ chọn nguồn nguyên liệu đến khâu chế biến đều thực hiện theo quy trình khép kín, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, HTX chú trọng cải tiến mẫu mã, bao bì, tem nhãn, quảng bá sản phẩm và bảo vệ môi trường. Với nhiều nỗ lực, tháng 6-2021, sản phẩm miến dong Hương Ngọc của HTX dịch vụ nông nghiệp thương mại và xây dựng Thành Công được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đây là cơ sở để miến dong Hương Ngọc dần chiếm lĩnh được thị trường trong và ngoài tỉnh. Năm 2021, HTX đã xuất bán được gần 7 tấn sản phẩm, doanh thu đạt 600 triệu đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động, với mức thu nhập 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Lặc, sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, đến nay huyện đã có 4 sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh, gồm: miến dong Hương Ngọc của HTX dịch vụ nông nghiệp thương mại và xây dựng Thành Công; bột sắn Hương Quê của HTX dịch vụ nông nghiệp Ngọc Tân (xã Ngọc Liên); gạo nếp hoa cau Thạch Lập của HTX dịch vụ nông nghiệp Toàn Thắng (xã Thạch Lập); dưa vàng 369 của HTX dịch vụ nông nghiệp Kiên Thọ (xã Kiên Thọ). Có được kết quả trên, huyện Ngọc Lặc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đông đảo người dân; đồng thời hướng dẫn cho các chủ thể đăng ký tham gia chương trình OCOP; tạo điều kiện để doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác và hộ gia đình mở rộng sản xuất, tăng cường liên kết để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm; nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả tại địa phương để có nhiều sản phẩm tham gia OCOP; kiểm soát chặt chẽ công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh; tiếp tục hỗ trợ các chủ thể xây dựng một số sản phẩm nông nghiệp lợi thế của địa phương thành sản phẩm OCOP.

Để tiếp tục nâng cao giá trị mặt hàng nông sản, hiện nay huyện Ngọc Lặc đang tập trung chỉ đạo các địa phương nâng cao chất lượng các sản phẩm nông nghiệp; đồng thời đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo điều kiện tối đa cho các chủ thể tham gia xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm, hoạt động du lịch; đưa sản phẩm OCOP vào chương trình hành động phát triển kinh tế - xã hội, gắn với xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Bài và ảnh: Vũ Khắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]