(Baothanhhoa.vn) - Quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai chính là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị và đời sống Nhân dân. Chính vì thế, những giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý và sử dụng hiệu quả đất đai luôn được huyện Nga Sơn chú trọng.

Huyện Nga Sơn tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai

Quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai chính là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị và đời sống Nhân dân. Chính vì thế, những giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý và sử dụng hiệu quả đất đai luôn được huyện Nga Sơn chú trọng.

Huyện Nga Sơn tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai

Thi công mặt bằng quy hoạch Đông Quốc lộ 10 thị trấn Nga Sơn.

Hàng năm, UBND huyện ban hành kế hoạch, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, nhất là Luật Đất đai năm 2013, Luật Khoáng sản, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước và các văn bản hướng dẫn thi hành... Trong đó, lưu ý các nội dung về quyền, nghĩa vụ của người quản lý, sử dụng đất, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính, các quy định tại các nghị định, thông tư mới được ban hành nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm cán bộ, công chức, người sử dụng đất trong quản lý, sử dụng đất theo đúng quy định; đồng thời phát hiện những nội dung không phù hợp trong thực tế để kịp thời chấn chỉnh, hạn chế thấp nhất những vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn.

Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn thực hiện tốt đề án tăng cường công tác quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn huyện. Tăng cường quản lý đất đai theo quy hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt; tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính về đất đai, công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục, hồ sơ về đất đai tại cấp huyện, cấp xã. Tham mưu giải quyết tốt đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, trong đó chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai.

Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) luôn được huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người có QSDĐ và tài sản gắn liền với đất, đồng thời tăng cường quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực đất đai, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Riêng trong 9 tháng năm 2021, trên địa bàn huyện đã cấp 1.016 GCN QSDĐ, trong đó có 864 giấy cấp mới, 152 giấy cấp tồn đọng...

Công tác lập và quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được huyện Nga Sơn chú trọng. UBND huyện luôn thực hiện tốt công tác công khai về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), thông tin thường xuyên các cơ chế, chính sách để người dân trên địa bàn biết và thực hiện. Các phòng chức năng của huyện được giao nhiệm vụ tập trung công tác đấu giá QSDĐ đối với các dự án đã được phê duyệt để tạo nguồn thu cho ngân sách, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong 9 tháng năm 2021, toàn huyện đã có 38 cuộc đấu giá được tổ chức với tổng số lô trúng đấu giá là 795 lô với tổng diện tích 9,9 ha, tổng số tiền trúng đấu giá hơn 515 tỷ đồng. Đây chủ yếu là các dự án đấu giá QSDĐ chuyển tiếp từ năm 2020 và các dự án tồn lại của các năm về trước. Một số mặt bằng đấu giá QSDĐ với giá trị cao do ảnh hưởng của cơn sốt đất toàn tỉnh. Tuy nhiên, cũng để lại nhiều hệ lụy do người trúng đấu giá chậm nộp tiền sử dụng đất nên nhiều lô đất phải hủy kết quả trúng đấu giá. UBND huyện phải xây dựng lại phương án để đưa ra đấu giá lại, gây ảnh hưởng đến tiến độ, kế hoạch chung của huyện.

Đối với công tác GPMB, theo kế hoạch, huyện có 66 dự án với tổng diện tích 217,1 ha. UBND huyện đã triển khai ký cam kết GPMB đối với các dự án đủ điều kiện thực hiện GPMB với chủ đầu tư với tổng diện tích 71,81 ha. 9 tháng, huyện đang thực hiện 16 dự án với tổng diện tích 47,37 ha đã đo đạc, kiểm đếm; lập phương án bồi thường GPMB 25,31 ha; đã chi trả bồi thường GPMB đối với diện tích 22,29 ha. Đối với các dự án khác, huyện vẫn đang tiếp tục đấu mối với chủ đầu tư để thực hiện.

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện, bảo đảm việc sử dụng đất đai ngày càng hiệu quả, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, huyện Nga Sơn tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện tốt Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tiếp tục nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ chuyên môn của huyện, xã để làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn huyện; đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động tài nguyên. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác thống kê đất đai hàng năm theo quy định của pháp luật; tập trung cao độ cho nhiệm vụ GPMB để hoàn thành kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; có kế hoạch thực hiện cho các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030. Tập trung chỉ đạo giải quyết những vướng mắc để hoàn thành việc cấp GCN QSDĐ ở cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra đối với đất đã giao, đã cho thuê, kiên quyết thu hồi diện tích đất không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích, sử dụng không hiệu quả để trả lại cho UBND xã, thị trấn quản lý.

Bài và ảnh: Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]