(Baothanhhoa.vn) - Xác định phát triển lâm nghiệp gắn với chế biến là hướng phát triển bền vững, những năm qua huyện Lang Chánh chú trọng phát triển vùng nguyên liệu theo chiều sâu. Theo đó, huyện đã và đang đẩy mạnh tập trung thực hiện các giải pháp phát triển, phục tráng, cải tạo rừng luồng, trồng mới và trồng lại rừng sau khai thác. Đồng thời, khuyến khích các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; chủ động thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ khuyến công, tiêu thụ sản phẩm sau chế biến...

Huyện Lang Chánh phát triển lâm nghiệp gắn với chế biến

Xác định phát triển lâm nghiệp gắn với chế biến là hướng phát triển bền vững, những năm qua huyện Lang Chánh chú trọng phát triển vùng nguyên liệu theo chiều sâu. Theo đó, huyện đã và đang đẩy mạnh tập trung thực hiện các giải pháp phát triển, phục tráng, cải tạo rừng luồng, trồng mới và trồng lại rừng sau khai thác. Đồng thời, khuyến khích các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; chủ động thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ khuyến công, tiêu thụ sản phẩm sau chế biến...

Huyện Lang Chánh phát triển lâm nghiệp gắn với chế biếnHoạt động chế biến lâm sản của doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Bãi Bùi, huyện Lang Chánh.

Thông qua thực hiện các giải pháp, đến nay, huyện đã đưa vào thâm canh 5.000 ha rừng luồng cho năng suất cao, tổ chức phục tráng được 1.750 ha rừng luồng. Ngoài luồng, hàng năm huyện còn thực hiện trồng mới và trồng lại 500 ha rừng sản xuất tập trung bằng các loài cây có giá trị kinh tế, phục vụ tốt cho nhu cầu chế biến thành hàng hóa, như: lát, xoan, keo và hiện toàn huyện có 6.400 ha rừng gỗ. Cùng với việc trồng mới, thâm canh, phục tráng rừng luồng và rừng sản xuất, huyện đã tổ chức sửa chữa, nâng cấp 45km đường lâm nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác, vận chuyển lâm sản. Với việc áp dụng các biện pháp, kỹ thuật thâm canh vào diện tích rừng trồng, mỗi năm, huyện Lang Chánh khai thác được khoảng 10.200 cây tre, luồng, 780 tấn nguyên liệu ngoài gỗ và hơn 71.000m3 gỗ các loại.

Việc phát triển được diện tích, sản lượng nguồn nguyên liệu trên là điều kiện để huyện Lang Chánh thu hút được các doanh nghiệp đầu tư chế biến các sản phẩm lâm sản. Hiện, toàn huyện có 13 cơ sở sản xuất chế biến lâm sản đã và đang hoạt động; trong đó, có 2 doanh nghiệp đang hoạt động nằm trong cụm công nghiệp Bãi Bùi, gồm: Công ty CP Lâm sản Lang Chánh, có công suất sản xuất 3.800 tấn giấy vàng mã/năm, 3.500 tấn tăm xiên/năm, 2,8 triệu đôi đũa ăn/năm. Công ty CP Chế biến lâm sản xuất khẩu Thịnh Phát, công suất sản xuất 4.000 tấn giấy vàng mã/năm và 3 triệu đôi đũa sơ chế/năm. 11 cơ sở đang hoạt động sản xuất, chế biến lâm sản khác nằm phân tán, rải rác tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, với các sản phẩm chủ yếu là sơ chế đũa, ván bóc, ván sàn... Điển hình một số cơ sở, như: Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phúc Đức, xã Giao An, sản xuất các sản phẩm dăm gỗ keo 3.000 tấn/năm, nan keo xẻ thanh 300m3/năm. Xưởng chế biến lâm sản thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh, thị trấn Lang Chánh, sản xuất, chế biến các sản phẩm, như dăm gỗ keo 9.000 tấn/năm, ván bóc 700m3/năm, gỗ xẻ 2.100m3/năm. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản đã và đang tạo việc làm cho gần 500 lao động, với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, huyện Lang Chánh cũng đã quy hoạch cụm công nghiệp Lý Ải, với diện tích 40 - 50 ha, để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, chế biến các sản phẩm lâm nghiệp.

Hạn chế lớn nhất trong việc phát triển lâm nghiệp gắn với chế biến của huyện Lang Chánh hiện nay là giao thông giữa vùng sản xuất đến nơi chế biến còn gặp nhiều khó khăn cho việc lưu thông, vận chuyển. Đối với các cơ sở chế biến lâm sản, trên địa bàn huyện hiện còn 9/13 doanh nghiệp, cơ sở không đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật, các cơ sở sản xuất thường xuyên gây ô nhiễm môi trường. Do đó, để tiếp tục phát triển lâm nghiệp gắn với chế biến theo chiều sâu, bảo đảm yếu tố bền vững, cùng với nâng cao năng suất, chất lượng nguồn nguyên liệu, huyện Lang Chánh sẽ duy trì các cơ sở chế biến lâm sản hiện có, hướng dẫn các cơ sở hoàn chỉnh đầy đủ các điều kiện sản xuất, kinh doanh. Tăng cường công tác giám sát hoạt động của các cơ sở sản xuất, chế biến; đồng thời, xử lý nghiêm các cơ sở xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]