(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, huyện Lang Chánh đã có nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy kinh tế lâm nghiệp phát triển. Nhờ vậy, một bộ phận người dân và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lâm nghiệp đã mạnh dạn đầu tư, khoanh nuôi bảo vệ và trồng rừng sản xuất, góp phần đa dạng hóa kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trồng rừng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Lang Chánh đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng

Trong những năm qua, huyện Lang Chánh đã có nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy kinh tế lâm nghiệp phát triển. Nhờ vậy, một bộ phận người dân và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lâm nghiệp đã mạnh dạn đầu tư, khoanh nuôi bảo vệ và trồng rừng sản xuất, góp phần đa dạng hóa kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trồng rừng.

Huyện Lang Chánh đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng

Rừng ở xã Trí Nang được chăm sóc bảo vệ tốt.

Một trong những giải pháp thúc đẩy kinh tế rừng phát triển được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lang Chánh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra, đó là: “Đẩy mạnh, phát triển kinh tế lâm nghiệp, gắn với chế biến”. Để hiện thực hóa mục tiêu trên, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện đã thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp, như triển khai phong trào trồng rừng, bảo vệ rừng; cải tạo rừng, khai thác, chế biến lâm sản; thực hiện chính sách khuyến khích, hỗ trợ, chăm sóc bảo vệ và phát triển rừng... Cùng với đó, huyện Lang Chánh phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng các mô hình sinh kế hỗ trợ cho người dân, giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững, trong đó có thể kể đến mô hình thâm canh cây vầu đắng đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, được thực hiện tại xã Yên Khương. Gia đình ông Lương Văn Chon, xã Yên Khương đang thực hiện mô hình trồng vầu, cho biết: Sau khi triển khai được trạm khuyến nông huyện hỗ trợ cây giống, vốn và kỹ thuật chăm sóc... Đến nay cây vầu sinh trưởng, phát triển tốt. Theo tính toán, sau 2 năm trồng, mỗi ha vầu đắng cho thu nhập từ 70 - 80 triệu đồng/ha/năm, cao hơn các loại cây trồng khác trên cùng diện tích đất rừng. Tại xã Tân Phúc, phong trào phát triển kinh tế rừng cũng có bước phát triển mạnh mẽ, nhiều hộ dân đã mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển kinh tế đồi rừng kết hợp chăn nuôi. Điển hình như mô hình trang trại tổng hợp của gia đình anh Vi Văn Bình mỗi năm cho thu nhập trên 140 triệu đồng...

Hiệu quả từ phát triển kinh tế rừng ở huyện Lang Chánh không chỉ dừng lại ở việc nâng cao thu nhập, giúp nhiều gia đình thoát nghèo, vươn lên làm giàu mà quan trọng hơn nó đã làm thay đổi tư duy sản xuất của người dân, giúp họ mạnh dạn đầu tư, khai thác có hiệu quả giá trị cây lâm nghiệp, từ đó tạo điều kiện phát triển kinh tế, giảm nghèo một cách bền vững.

Cùng với phát triển kinh tế lâm nghiệp, huyện Lang Chánh còn thực hiện tốt phong trào phủ xanh đất trống đồi núi trọc, trồng rừng theo các chương trình dự án, bởi vậy độ che phủ rừng trên địa bàn huyện tăng nhanh. Đến nay, huyện đã trồng mới được 94.000 cây phân tán, gần 1.500 ha rừng tập trung; khoanh nuôi, tái sinh được gần 18 ha; chăm sóc 14.230 ha rừng; bảo vệ trên 45.000 ha rừng; bón phân, phục tráng năm thứ hai cho 500 ha rừng luồng, nâng tổng số rừng luồng được phục tráng lên 1.350 ha; khoanh nuôi, tái sinh thêm 1.000 ha luồng, nâng tổng số diện tích rừng luồng được khoanh nuôi, tái sinh lên 2.000 ha; công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng được quan tâm; tỷ lệ che phủ rừng đạt 80,61% (đứng thứ 3 toàn tỉnh)...

Trong thời gian tới, để thúc đẩy kinh tế rừng phát triển theo hướng bền vững, huyện Lang Chánh tiếp tục vận động nhân dân trồng, chăm sóc bảo vệ rừng theo hướng áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để nâng cao giá trị sản xuất lâm nghiệp; đồng thời đưa cây vầu vào trồng thí điểm ở một số xã có ít rừng luồng; tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng, kêu gọi, thu hút doanh nghiệp liên kết đầu tư sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm lâm nghiệp..., qua đó tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo, cải tạo được môi trường sinh thái và tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển.

Bài và ảnh: Gia Bảo


Bài Và Ảnh: Gia Bảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]