(Baothanhhoa.vn) - Huyện Hoằng Hóa có khoảng 20 ngành nghề nông thôn (NNNT). Trong đó, một số ngành nghề có quy mô lớn, tạo việc làm cho nhiều lao động, như: thêu, mi mắt giả, mây giang xiên, chao đèn, đèn lồng xuất khẩu...

Huyện Hoằng Hóa phát triển ngành nghề nông thôn

Huyện Hoằng Hóa có khoảng 20 ngành nghề nông thôn (NNNT). Trong đó, một số ngành nghề có quy mô lớn, tạo việc làm cho nhiều lao động, như: thêu, mi mắt giả, mây giang xiên, chao đèn, đèn lồng xuất khẩu...

Huyện Hoằng Hóa phát triển ngành nghề nông thônNghề mây tre đan tại xã Hoằng Thịnh tạo nhiều việc làm cho lao động nông thôn.

Xác định việc phát triển các NNNT là giải pháp quan trọng giúp tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân khu vực nông thôn, cùng với việc ban hành các đề án, kế hoạch và cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức để phát triển ngành nghề, làng nghề. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung và quy hoạch mới các cụm công nghiệp, cụm nghề tiểu thủ công nghiệp để tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất mở rộng quy mô sản xuất. Duy trì và phát triển ngành nghề truyền thống, du nhập nhân cấy nghề mới và làm tốt công tác bảo vệ môi trường. Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn lao động; phát triển mô hình quản lý sản xuất, kinh doanh trong các làng nghề. Đẩy mạnh huy động nguồn vốn cho đầu tư phát triển ngành nghề, làng nghề. Rà soát, bổ sung và thực hiện cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp, ngành nghề, làng nghề, xúc tiến xây dựng một số thương hiệu sản phẩm hàng hóa của làng nghề.

Thông qua thực hiện có hiệu quả các giải pháp, việc phát triển NNNT của huyện đã đạt được kết quả đáng kích lệ, giá trị sản xuất của lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm từ 18%/năm trở lên; đã và đang tạo việc làm cho khoảng 20.000 lao động tại khu vực nông thôn, với thu nhập bình quân từ 3 đến 4 triệu đồng/người/tháng.

Nhiều ngành nghề đang được duy trì và phát triển tốt. Điển hình như nghề mây tre đan, ban đầu chỉ phát triển tại 2 xã Hoằng Thịnh và Hoằng Thái, với các sản phẩm truyền thống, như: rổ, rá, thúng, nong, nia... Đến nay, nhờ việc đa dạng hóa mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm và chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước nên nghề đã được phát triển tại 9 xã, tạo việc làm cho gần 3.000 lao động, doanh thu ước đạt trên 50 tỷ đồng/năm. Hiện đã có sản phẩm thủ công mỹ nghệ chao đèn và đèn lồng xuất khẩu do Công ty TNHH Quốc Đại, xã Hoằng Thịnh đã vươn ra thị trường thế giới. Hay như nghề mộc truyền thống, sau hàng trăm năm phát triển, đến nay, nghề đã có mặt tại hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, thu hút khoảng 2.000 lao động tham gia, với thu nhập bình quân từ 5 đến 7 triệu đồng/người/tháng.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của làng nghề, nhất là sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ còn phụ thuộc vào các doanh nghiệp tỉnh ngoài, chưa có cơ sở trực tiếp xuất khẩu sản phẩm của làng nghề. Công tác xây dựng thương hiệu sản phẩm chưa được quan tâm, một số sản phẩm truyền thống có danh tiếng từ xưa tồn tại và phát triển đến nay, nhưng chưa đăng ký nhãn hiệu và triển khai các giải pháp xây dựng thương hiệu như mây tre đan (Hoằng Thịnh), mộc (Hoằng Hà, Hoằng Đạt, Hoằng Lương) nước mắm Khúc Phụ (Hoằng Phụ), rượu Ngọc Chuế (Hoằng Yến), rượu Hồng Nhuệ (Hoằng Thắng). Do đó, để các NNNT trên địa bàn phát triển bền vững, nâng cao thu nhập cho lao động khu vực nông thôn, UBND huyện Hoằng Hóa đề nghị UBND tỉnh có cơ chế khuyến khích nghệ nhân truyền nghề, sáng tác mẫu mã sản phẩm hàng hóa và hỗ trợ đào tạo thợ có tay nghề cao. Hỗ trợ khôi phục các làng nghề, nghề truyền thống và sản phẩm truyền thống có xu hướng phát triển tốt của các địa phương. Đồng thời, có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm NNNT.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]