(Baothanhhoa.vn) - Huyện Đông Sơn có 169,5 ha đất vườn hộ, với 7.212 vườn. Để chỉnh trang, cải tạo số vườn hộ nói trên, góp phần thay đổi diện mạo, cảnh quan cho các hộ dân trong khu dân cư, từ năm 2019 huyện Đông Sơn đã chỉ đạo các xã, thị trấn vận động, khuyến khích các hộ dân cải tạo, chỉnh trang, bố trí cây trồng hợp lý, ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển kinh tế vườn hộ. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí để các hộ dân chỉnh trang, xây dựng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Đông Sơn nhân rộng mô hình vườn mẫu

Huyện Đông Sơn có 169,5 ha đất vườn hộ, với 7.212 vườn. Để chỉnh trang, cải tạo số vườn hộ nói trên, góp phần thay đổi diện mạo, cảnh quan cho các hộ dân trong khu dân cư, từ năm 2019 huyện Đông Sơn đã chỉ đạo các xã, thị trấn vận động, khuyến khích các hộ dân cải tạo, chỉnh trang, bố trí cây trồng hợp lý, ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển kinh tế vườn hộ. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí để các hộ dân chỉnh trang, xây dựng.

Huyện Đông Sơn nhân rộng mô hình vườn mẫu

Vườn mẫu tại xã Đông Ninh.

Qua hơn 2 năm thực hiện, huyện đã hỗ trợ xây dựng được 95 vườn mẫu. Các vườn được hỗ trợ xây dựng, thực hiện cải tạo, loại bỏ cây trồng cũ không có hiệu quả, thay thế vào đó là các loại cây trồng mới đạt hiệu quả kinh tế cao, kết hợp với trồng xen canh với một số cây rau màu phục vụ đời sống sinh hoạt thường ngày. Ngoài ra, các vườn mẫu còn được chỉnh trang, cải tạo, xây dựng hạ tầng, làm đường đi kết hợp với việc phân lô, lắp đặt hệ thống tưới thông minh...

Ngoài tạo cảnh quan đẹp, việc cải tạo, chỉnh trang, xây dựng, nên hiệu quả kinh tế của các vườn mẫu được nâng lên rõ rệt. Đối với vườn có quy mô từ 500m2 đến dưới 1.000m2 đạt doanh thu từ 50 đến 100 triệu đồng/năm, lợi nhuận từ 25 đến 50 triệu đồng/năm. Vườn có quy mô từ 300m2 đến dưới 500m2, doanh thu đạt từ 30 đến 50 triệu đồng/năm, lợi nhuận từ 15 đến 25 triệu đồng/năm.

Từ những lợi ích xây dựng vườn mẫu mang lại, huyện Đông Sơn xác định, xây dựng vườn mẫu là một trong những nội dung quan trọng để nâng cao chất lượng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), hướng đến xây dựng NTM kiểu mẫu. Do đó, để nhân rộng mô hình vườn mẫu, từ năm 2021 huyện Đông Sơn đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án Cải tạo vườn hộ trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025. Theo đó, huyện đặt ra mục tiêu xây dựng cho từng quy mô vườn cụ thể. Đối với vườn từ 500m2 trở lên thực hiện theo tiêu chí vườn hộ trong xây dựng NTM kiểu mẫu, đối với vườn dưới 500m2 thực hiện cải tạo, chỉnh trang vườn hộ. 100% vườn hộ có diện tích từ 500m2 trở lên phải có sơ đồ vườn hộ, phương án sản xuất, bố trí cây trồng, vật nuôi hợp lý và tổ chức chỉ đạo thực hiện đảm bảo quy hoạch, thiết kế của vườn. Mỗi năm xây dựng chỉnh trang được 20 - 25% số vườn trên địa bàn huyện. Đối với các xã về đích NTM nâng cao thực hiện chỉnh trang 70% vườn hộ, trong đó xây dựng 50% vườn mẫu. Đối với các xã về đích NTM kiểu mẫu phải thực hiện chỉnh trang 100% vườn hộ, xây dựng 100% vườn mẫu. Trước mắt, năm 2021, huyện phấn đấu cải tạo được 2.227 vườn hộ, xây dựng 344 vườn mẫu.

Để thực hiện mục tiêu nhân rộng mô hình vườn mẫu, cùng với việc tổng hợp, phân loại về quy mô, khu vực của vườn hộ, huyện Đông Sơn đã thực hiện kế hoạch xây dựng vườn hộ theo từng khu vực, từng loại cây. Tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, nội dung của việc xây dựng vườn mẫu cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, từ đó tạo sự đồng thuận, tinh thần tự giác, hỗ trợ nhau trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, huyện đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn hướng dẫn các hộ dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất vườn hộ, như: lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm, áp dụng quy trình trồng, chăm sóc cây trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Để khuyến khích các hộ dân xây dựng vườn mẫu, huyện Đông Sơn tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ 15 triệu đồng đối với vườn mẫu có quy mô từ 500m2 trở lên. Các vườn có quy mô từ 300m2 đến dưới 500m2 được nhận hỗ trợ từ nguồn ngân sách xã, với mức hỗ trợ 10 triệu đồng/vườn.

Nỗ lực thực hiện các giải pháp, từ đầu năm đến nay, huyện Đông Sơn đã hỗ trợ xây dựng được 7 mô hình vườn mẫu có quy mô từ 500m2 trở lên, cấp xã thực hiện xây dựng được hơn 100 vườn mẫu có quy mô từ 300m2 đến dưới 500m2. Ngoài ra, các xã, thị trấn còn cải tạo được hơn 1.000 vườn hộ.

Đánh giá về hiệu quả trong xây dựng vườn mẫu trên địa bàn, ông Nguyễn Hữu Sáng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Đông Sơn, cho biết: Xây dựng vườn mẫu giúp tạo nên hệ thống các không gian vườn được bố trí, sắp xếp khoa học các loại cây trồng bên cạnh khuôn viên sống của hộ gia đình, góp phần cải tạo cảnh quan môi trường, tạo việc làm cho Nhân dân từ chính mảnh vườn của gia đình mình, từ đó nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]