(Baothanhhoa.vn) - Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nông sản, thời gian qua, HTX dịch vụ nông nghiệp (DVNN) Thiệu Hưng, thị trấn Vạn Hà (Thiệu Hóa) đã vận dụng linh hoạt nguồn hỗ trợ từ Nhà nước và huy động nguồn lực từ các xã viên để phát triển nông nghiệp sạch và nông nghiệp CNC bước đầu mang lại kết quả đáng khích lệ và từng bước được nhân rộng trong nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng đầu tư sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nông sản, thời gian qua, HTX dịch vụ nông nghiệp (DVNN) Thiệu Hưng, thị trấn Vạn Hà (Thiệu Hóa) đã vận dụng linh hoạt nguồn hỗ trợ từ Nhà nước và huy động nguồn lực từ các xã viên để phát triển nông nghiệp sạch và nông nghiệp CNC bước đầu mang lại kết quả đáng khích lệ và từng bước được nhân rộng trong nhân dân.

HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng đầu tư sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Mô hình trồng dưa ứng dụng công nghệ cao của HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng, thị trấn Vạn Hà (Thiệu Hóa).

Ông Lê Văn Duy, Phó Giám đốc HTX DVNN Thiệu Hưng, cho biết: Vốn là địa phương có truyền thống sản xuất rau màu. Song đứng trước thực trạng sản xuất nông nghiệp thâm canh truyền thống gặp nhiều rủi ro do biến đổi khí hậu, tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, thiếu tính cạnh tranh,... HTX DVNN Thiệu Hưng đã từng bước ứng dụng các kỹ thuật canh tác tiên tiến, như: Hệ thống tưới nhỏ giọt, phun sương vào chăm sóc và sản xuất rau củ quả an toàn mang lại doanh thu hơn 350 triệu đồng/ha/năm. Tuy nhiên, do sự cạnh tranh và nhu cầu ngày càng cao của thị trường, từ đầu năm 2019, HTX đã khuyến khích và hỗ trợ các hộ thành viên thực hiện ứng dụng CNC vào sản xuất, hướng tới sản xuất những sản phẩm nông nghiệp bảo đảm tiêu chuẩn, thị hiếu của thị trường.

HTX đã phối hợp với Công ty CP Mía đường Lam Sơn chuyển giao kỹ thuật trồng dưa Kim Cô Nương trong nhà màng cho 5 hộ với tổng diện tích 5.000m2. Trong đó, đã có 2 hộ xã viên triển khai thực hiện sản xuất trên diện tích 1.000m2/hộ, tổng chi phí đầu tư ước tính khoảng 400 triệu đồng/hộ/1.000m2. Ngoài hỗ trợ của tỉnh, huyện, thông qua HTX DVNN, UBND thị trấn Vạn Hà hỗ trợ thêm 30 triệu đồng/1.000m2, còn lại là vốn đối ứng của người dân. Sau 75 ngày sản xuất, bình quân sản lượng đạt hơn 3 tấn/hộ, thu lãi 70 triệu đồng/lứa (75 ngày), cao hơn 2-3 lần so với sản xuất rau màu thâm canh. Theo phân tích của cán bộ kỹ thuật HTX DVNN Thiệu Hưng: Cây dưa được trồng trên luống đặt giá thể theo khoảng cách tiêu chuẩn, mỗi gốc cây sẽ được lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt. Cây trồng được treo lên dây của hệ thống cáp treo nhằm mục đích tiết kiệm diện tích, giúp cây có đủ không gian, ánh sáng để phát triển cũng như thuận lợi cho việc chăm sóc cắt tỉa cành nhánh, chọn quả, thụ phấn và phòng trừ bệnh. Việc trồng trong nhà màng giúp chủ động, điều chỉnh được thời vụ cây trồng và hạn chế tối đa sự xâm nhiễm của sâu bệnh. Sản phẩm bảo đảm các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng và giá trị kinh tế cho sản phẩm.

Từ hiệu quả kinh tế bước đầu của mô hình sản xuất dưa CNC, HTX DVNN Thiệu Hưng đã và đang vận động các hộ xã viên mở rộng diện tích nhà màng, nhà lưới để sản xuất nông nghiệp. Hiện tại, các hộ xã viên HTX và người dân trên địa bàn đã đầu tư xây dựng thêm 3 nhà màng, diện tích 3.000m2 để đầu tư sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC với những loại cây trồng chủ lực, như: Dưa Kim Cô Nương, dưa lưới Nhật Bản, cà chua, dưa chuột bao tử... Toàn bộ diện tích này đều được hướng dẫn đăng ký sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Ngoài việc hỗ trợ người dân, các hộ xã viên đầu tư ứng dụng CNC vào sản xuất nông nghiệp, HTX DVNN Thiệu Hưng còn tham mưu cho UBND thị trấn Vạn Hà thực hiện đồng bộ những giải pháp, như: Mở gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp an toàn, thực hiện đưa sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của địa phương tham gia các hội chợ; quảng bá sản phẩm trên hệ thống phần mềm kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp của tỉnh... nhằm hỗ trợ người sản xuất trong khâu tiêu thụ sản phẩm.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của HTX DVNN Thiệu Hưng, bà Nguyễn Thị Dung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Thiệu Hóa, cho biết: Sau nhiều năm hoạt động, HTX DVNN Thiệu Hưng đã định hướng cho người dân phát triển kinh tế ổn định, hỗ trợ người dân trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, với việc hỗ trợ người dân đầu tư sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC đạt hiệu quả kinh tế và đã tạo bước đột phá, hình thành hướng đi mới, bền vững của ngành nông nghiệp địa phương. Đồng thời, góp phần nâng cao thu nhập từ sản xuất nông nghiệp và hình thành tư duy sản xuất mới cho các hộ xã viên HTX và cho người dân địa phương.

Bài và ảnh: Lê Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]