(Baothanhhoa.vn) - Ngày 20-12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo trực tuyến tổng kết Dự án cải thiện nông nghiệp có tưới (WB7). Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh chủ trì hội thảo. Dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Văn Cường và đại diện các ngành, cơ quan liên quan.

Hội thảo trực tuyến tổng kết dự án cải thiện nông nghiệp có tưới

Ngày 20-12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo trực tuyến tổng kết Dự án cải thiện nông nghiệp có tưới (WB7). Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh chủ trì hội thảo. Dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Văn Cường và đại diện các ngành, cơ quan liên quan.

Hội thảo trực tuyến tổng kết dự án cải thiện nông nghiệp có tưới

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham gia ý kiến tại hội thảo.

Dự án WB7 được thực hiện trong thời gian từ 2014-2020 tại 7 tỉnh: Hà Giang, Phú Thọ, Hòa Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị và Quảng Nam, có tổng mức đầu tư 210 triệu USD, gồm 4 hợp phần: Hợp phần 1: Hỗ trợ cải thiện quản lý tưới; Hợp phần 2: Nâng cấp cơ sở hạ tầng hệ thống tưới; Hợp phần 3: Hỗ trợ thực hành nông nghiệp thông minh thích ứng biến đổi khí hậu và Hợp phần 4 là quản lý dự án và giám sát, đánh giá.

Tại tỉnh Thanh Hóa, 4 hợp phần đều triển khai thực hiện hiệu quả, bảo đảm đúng tiến độ. Cả 4 hợp phần có tổng mức đầu tư thực hiện trên địa bàn tỉnh đạt 762.709 triệu đồng. Trong đó, vốn vay WB là 618.284 triệu đồng, vốn đối ứng Trung ương 53.283 triệu đồng, vốn đối ứng địa phương 91.142 triệu đồng.

Thực hiện dự án, nhiều gói thầu xây lắp kênh và công trình trên kênh đã được thực hiện, 6 mô hình thực hành nông nghiệp thông minh được triển khai thực hiện và nhân rộng. Theo đó, đã có 48.619 hộ được hưởng lợi từ dự án. Diện tích sản xuất nông nghiệp được cung cấp dịch vụ tưới, tiêu, cải thiện năng suất, chất lượng, hiệu quả đạt tới 11.753 ha.

Tham gia ý kiến tại hội thảo, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Văn Cường đã thông tin đến các đại biểu tham dự hội thảo kết quả triển khai thực hiện và nhân rộng dự án trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chia sẻ bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện và nhân rộng dự án. Qua kết quả các mô hình cho thấy, diện tích sản xuất nông nghiệp được thực hiện và nhân rộng theo dự án đạt giá trị tăng cao, một số diện tích trồng cây rau màu đạt giá trị tăng cao vượt trội so với diện tích trồng lúa, như: ớt tăng tới 300%, khoai tây tăng 250%...

Ngoài ra, Dự án đã và đang góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng của bà con nông dân trong việc áp dụng các biện pháp canh tác tiến bộ vào quá trình sản xuất.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Văn Cường mong muốn thời gian tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tổ chức tài trợ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho tỉnh Thanh Hóa được tham gia dự án cải thiện nông nghiệp có tưới nói riêng và các dự án phát triển nông nghiệp nói chung.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã đề xuất các giải pháp bảo đảm tính bền vững của dựa án. Trong đó, giải pháp sẽ được tập trung thực hiện là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kiến thức của người dân về nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu. Xây dựng phương án, kế hoạch bao tiêu các sản phẩm nông nghiệp cho người dân tham gia dự án. Đầu tư phát triển thủy lợi nội đồng, trước hết là cho vùng khan hiếm nước, vùng sản xuất lúa trọng điểm; phát triển công trình tưới tiết kiệm nước cho vùng chuyên canh cây ăn quả, cây công nghiệp và các cây trồng cạn có giá trị kinh tế cao.

Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]