(Baothanhhoa.vn) - Ngày 24 - 12, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức hội thảo trực tuyến tổng kết Luật Đất đai và xây dựng dự án Luật Đất đai sửa đổi. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: Nguyễn Thị Phương Hoa và Lê Minh Ngân đồng chủ trì hội thảo.

Hội thảo tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng dự án Luật Đất đai sửa đổi

Ngày 24 - 12, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức hội thảo trực tuyến tổng kết Luật Đất đai và xây dựng dự án Luật Đất đai sửa đổi. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: Nguyễn Thị Phương Hoa và Lê Minh Ngân đồng chủ trì hội thảo.

Hội thảo tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng dự án Luật Đất đai sửa đổi

Đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham gia hội thảo tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi về những kết quả đạt được; khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai 2013; những bài học kinh nghiệm và các giải pháp cụ thể để khắc phục. Đồng thời, cho ý kiến về bố cục, nội dung của dự thảo Luật Đất đai sửa đổi và một số định hướng dự kiến sửa đổi Luật Đất đai về quyền và trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu về đất đai và trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; chính sách kinh tế, tài chính đất đai, giá đất; quản lý, sử dụng đất đô thị; quản lý, sử dụng đất khu, cụm công nghiệp; quản lý, sử dụng đất nông nghiệp…

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành Luật Đất đai 2013 trên địa bàn Thanh Hóa. Đó là: Trong quá trình thực hiện Luật Đất đai công tác lập quy hoạch, phân bổ đất đai còn chậm, ảnh hưởng đến việc lập quy hoạch sử dụng đất, quản lý sử dụng đất; Việc quy định Chủ đầu tư phải thực hiện thỏa thuận bồi thường giải phóng mặt bằng với người sử dụng đất đã gây khó khăn, cản trở cho tiến độ thực hiện các dự án khi người sự dụng đất thiếu sự hợp tác, ảnh hướng đến công tác thực hiện quy hoạch.

Bên cạnh đó, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và nguồn lực trong việc quản lý thông tin về đất đai chưa được đầu tư đồng bộ nên trong công tác quản lý cũng gặp nhiều khó khăn.

Hội thảo tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng dự án Luật Đất đai sửa đổi

Đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo trực tuyến.

Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy công tác thi hành Luật Đất đai đạt được kết quả cao hơn, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đề xuất thời gian tới Bộ Tài nguyên và Môi trường cần nghiên cứu, tổng hợp các luật, nghị quyết nhằm thống nhất hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để các cấp dễ dàng thực hiện.

Trong công tác quy hoạch sử dụng đất cần phân cấp rõ quy hoạch cấp Quốc gia, quy hoạch cấp tỉnh, huyện. Đối với các dự án Nhà ở thương mại, dự án sản xuất, kinh doanh ngoài khu công nghiệp cần đưa vào đấu giá để bảo đảm tính công khai, minh bạch và tăng nguồn thu cho Nhà nước.

Đối với công tác xây dựng dự án Luật Đất đai sửa đổi, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất bỏ mục “Nhà đầu tư phải thực hiện thỏa thuận với người sử dụng đất” để bảo đảm quyền lợi cho các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, trong quy định thời hạn sử dụng đất nông nghiệp nên cấp quyền sử dụng đất lâu dài nhằm giảm phiền hà khi tham gia thủ tục hành chính và bảo đảm quyền lợi lâu dài cho người dân.

Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Lê Minh Ngân ghi nhận và tiếp thu các ý kiến góp ý của các tỉnh, thành phố, từ đó tham mưu cho các cấp có thẩm quyền trong quá trình xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi) tạo sự thống nhất lãnh đạo của Đảng trong xây dựng chính sách, pháp luật và nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai, vì lợi ích quốc gia, dân tộc đảm bảo sự phát triển của đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Lê Hòa


Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]