(Baothanhhoa.vn) - Ngày 9-9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị Triển khai Chương trình OCOP và Chương trình Phát triển du lịch nông thôn trong Xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025. Đồng chí Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT dự và chủ trì hội nghị. Hội nghị được kết nối trực tuyến và trực tiếp với 15 điểm cầu tỉnh, thành phố trên cả nước.

Hội nghị trực tuyến Triển khai Chương trình OCOP và chương trình phát triển du lịch nông thôn

Ngày 9-9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị Triển khai Chương trình OCOP và Chương trình Phát triển du lịch nông thôn trong Xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025. Đồng chí Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT dự và chủ trì hội nghị. Hội nghị được kết nối trực tuyến và trực tiếp với 15 điểm cầu tỉnh, thành phố trên cả nước.

Hội nghị trực tuyến Triển khai Chương trình OCOP và chương trình phát triển du lịch nông thôn

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh Uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá.

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố và một số doanh nghiệp, HTX, chủ thể OCOP tiêu biểu.

Sau hơn 4 năm triển khai, Chương trình OCOP đã tạo sự lan toả mạnh mẽ, được triển khai đồng bộ, rộng khắp, các địa phương chủ động triển khai. Đến hết tháng 8 - 2022, toàn quốc có 8.478 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên của 4.351 chủ thể. Trong đó, có 65,4% sản phẩm 3 sao, 33,4% sản phẩm 4 sao, 1% sản phẩm tiểm năng 5 sao và 0,2% sản phẩm 5 sao. Chương trình đã có những tác động tích cực đậm nét đến sự phát triển kinh tế nông thôn. Thông qua chương trình, nhiều địa phương đã chủ động phát triển nhóm sản phẩm dịch vụ, du lịch nông thôn và điểm du lịch. Đến nay, cả nước đã có 65 sản phẩm OCOP thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất với báo cáo chung của Bộ NN&PTNT. Đồng thời, tập trung nêu rõ những khó khăn, vướng mắc và các kiến nghị, giải pháp để thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025. Cùng với đó, để chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 hiệu quả, các đại biểu đặt ra một số giải pháo, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thay đổi tư duy, nhận thức hành động cho chính quyền và Nhân dân; hoàn thiện cơ chế, chính sách, văn bản hướng dẫn triển khai chương trình; tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch, thị trường, kỹ năng hoạt động du lịch cho người lao động làm du lịch ở nông thôn; xây dựng các điểm đến, tuor du lịch nông thôn gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá, bảo vệ môi trường và tổ chức nhiều diễn đàn giới thiệu, kết nối cung cầu du lịch nông thôn, đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số để quảng bá, giới thiệu mạnh mẽ các sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn…

Tại tỉnh Thanh Hoá, sau 4 năm triển khai, thực hiện, toàn tỉnh đã có 236 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 51 sản phẩm 4 sao và 184 sẩn phẩm 3 sao của 158 chủ thể thuộc 139 xã, phường ở 27 huyện, thị xã, thành phố.

Để hỗ trợ các sản phẩm OCOP phát triển, công tác xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm được các cấp, ngành, đơn vị liên quan chú trọng thực hiện. Các sản phẩm OCOP của tỉnh đã có mặt tại nhiều sự kiện như: Hội chợ OCOP toàn cầu tại TP Hồ Chí Minh, Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP tại các tỉnh Nghệ An, Nam Định, Yên Bái... Nhiều gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP được tổ chức tại Siêu thị Co.opMart, khách sạn Sao Mai, TP Sầm Sơn… và các sự kiện chính trị - xã hội của tỉnh. Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, nhiều sản phẩm OCOP đã mở rộng thị trường trong và ngoài nước, như: Mắm tôm, mắm tép Lê Gia xuất khẩu sang thị trường Nga, Hàn Quốc, Đài Loan và Nam Phi; ống hút tre xuất khẩu sang Thuỵ Sĩ, Thuỵ Điển và Mỹ; Ghế tre thư giãn của Công ty TNHH sản xuất và thương mại BamBoo Vina xuất khẩu đi các nước Châu Âu, Đức, Mỹ… Cùng với đó, các sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hoá đã được tiêu thụ rộng rãi trên cả nước bằng hình thức trực tiếp và qua thương mại điện tử.

Hội nghị trực tuyến Triển khai Chương trình OCOP và chương trình phát triển du lịch nông thôn

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Bên cạnh chính sách hỗ trợ sản phẩm OCOP của tỉnh được quy định tại Nghị quyết số 185/2021/NQ-HĐND, ngày 10-12-2021 của HĐND tỉnh tỉnh về việc ban hành cách chính sách phát triển nông nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá giai đoạn 2022-2025, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã xây dựng cơ chế riêng để hỗ trợ khuyến khích các sản phẩm OCOP mở rộng nhà xưởng, đổi mới hệ thống sản xuất, mẫu mã và mở rộng thị trường tiêu thụ… Nhờ đó, doanh số sản phẩm sau khi được công nhận OCOP tăng trưởng bình quân 15-20%.

Tỉnh Thanh Hoá phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 559 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 5 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng, bình quân mỗi huyện, thị xã, thành phố có 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; 5 mô hình dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch. Để đạt được mục tiêu đó, tỉnh đã đặt ra một số giải pháp, như: Đẩy mạnh tuyên truyền, hoàn thiện hệ thống quản lý và triển khai thực hiện Chương trình; Vận dụng cơ chế, chính sách về hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển du lịch, khoa học - công nghệ, khuyến nông, khuyến công, xúc tiến thương mại... của Trung ương và tỉnh để hỗ trợ Chương trình; Nghiên cứu xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách mới về chương trình OCOP. Đồng thời, huy động nguồn lực, đổi mới hình thức sản xuất và tăng cường quản lý chất lượng cũng như thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Hội nghị trực tuyến Triển khai Chương trình OCOP và chương trình phát triển du lịch nông thôn

Sản phẩm mắm tôm Lê Gia được công nhận là sản phẩm OCOP Quốc gia năm 2020.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đề nghị từng cơ quan, đơn vị, địa phương tùy theo chức năng của mình xây dựng kế hoạch hành động tham gia chương trình một cách cụ thể, sáng tạo. Sắp xếp, tổ chức triển khai Chương trình OCOP và Chương trình Phát triển du lịch nông thôn giai đoạn 2021 - 2025 tinh gọn, hiệu quả, gắn kết chặt chẽ với Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; bố trí nguồn ngân sách địa phương lồng ghép các nguồn vốn về tổ chức triển khai thực hiện chương trình, hỗ trợ đầu tư hạ tầng, phát triển sản phẩm, điểm du lịch nông thôn gắn với xây dựng NTM; nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, du lịch nông nghiệp, nông thôn phù hợp với định hướng và điều kiện thực tế của địa phương.

Tại hội nghị Văn phòng điều phối NTM Trung ương cũng công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT về công nhận sản phẩm OCOP Quốc gia năm 2020.

Lê Hoà


Lê Hoà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]