(Baothanhhoa.vn) - Chiều 2-5, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo về bộ tiêu chí sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn công nghệ cao và hướng tới công nghệ cao đối với các dự án tích tụ, tập trung đất đai trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2019-2025, định hướng đến năm 2030. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, UBND một số huyện, thị xã, thành phố.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoàn chỉnh bộ tiêu chí về sản xuất nông nghiệp tiêu chuẩn công nghệ cao

Chiều 2-5, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo về bộ tiêu chí sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn công nghệ cao và hướng tới công nghệ cao đối với các dự án tích tụ, tập trung đất đai trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2019-2025, định hướng đến năm 2030. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, UBND một số huyện, thị xã, thành phố.

Hoàn chỉnh bộ tiêu chí về sản xuất nông nghiệp tiêu chuẩn công nghệ cao

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Bộ tiêu chí sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và sản xuất theo hướng công nghệ cao do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng. Bộ tiêu chí này được xây dựng riêng cho 5 lĩnh vực sản xuất nông nghiệp là: trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, rừng trồng gỗ lớn, phát triển vùng luồng thâm canh. Có 6 tiêu chí được xây dựng cụ thể cho các lĩnh vực sản xuất nói trên, bao gồm: quy mô diện tích, thời gian thực hiện; cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất; công nghệ sản xuất; phương thức tổ chức sản xuất; giá trị sản xuất; kiểm tra giám sát. Quy định của các tiêu chí được xây dựng căn cứ vào yêu cầu sản xuất của từng loại sản phẩm. Điển hình như trong lĩnh vực trồng trọt, có 6 sản phẩm được xây dựng tiêu chí sản xuất theo hướng công nghệ cao là cây lương thực, cây rau, cây hoa, cây mía, cây gai, cây dược liệu. Trong đó đối với cây lúa, diện tích tối thiểu được quy định từ 10 ha đối với hộ gia đình, cá nhân; 30 ha đối với HTX, tổ hợp tác; 50 ha đối với doanh nghiệp. Diện tích này liền vùng, liền thửa, được tổ chức sản xuất theo hướng chuỗi giá trị và đạt tiêu chuẩn VietGAP. Thời gian thực hiện tối thiểu là 5 năm. Đối với cây rau màu, diện tích tối thiểu từ 1 ha trở lên đối với hộ gia đình, 3 ha trở lên đối với HTX, tổ hợp tác; 5 ha trở lên đối với doanh nghiệp. Toàn bộ diện tích được áp dụng quy trình thực hành nông nghiệp tốt VietGAP...

Hoàn chỉnh bộ tiêu chí về sản xuất nông nghiệp tiêu chuẩn công nghệ cao

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, phần lớn các đại biểu thống nhất với 6 tiêu chí xác định về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và hướng tới công nghệ cao đã được xây dựng. Tuy nhiên, có kiến nghị điều chỉnh, thống nhất tên gọi một số tiêu chí. Các đại biểu cũng thảo luận về tính khả thi của một số tiêu chí được xây dựng như quy mô diện tích, quy định về liền vùng liền thửa. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng bổ sung, nhấn mạnh tầm quan trọng của yếu tố công nghệ, cũng như quy trình sản xuất bảo đảm tiêu chuẩn công nghệ cao.

Sau khi nghe ý kiến thảo luận của các ngành và giải trình của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã khẳng định tầm quan trọng, tính tất yếu của sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn, hướng tới năng suất, chất lượng, hiệu quả của sản phẩm nông nghiệp trong tỉnh. Việc ban hành bộ tiêu chí là việc làm cần thiết nhằm cụ thể hóa chương trình hành động của UBND tỉnh và Nghị quyết số 13/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tích tụ ruộng đất, phát triển nông nghiệp theo hướng quy mô lớn, công nghệ cao. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tính đánh giá Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có sự chuẩn bị, nghiên cứu khá chi tiết và xây dựng cụ thể các tiêu chí theo từng lĩnh vực sản xuất. Tuy nhiên, để hoàn thiện bộ tiêu chí theo hướng khả thi, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoàn thiện bộ tiêu chí theo một số hướng cụ thể.

Hoàn chỉnh bộ tiêu chí về sản xuất nông nghiệp tiêu chuẩn công nghệ cao

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư phát phát biểu tại hội nghị.

Theo đó, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực yêu cầu Sở Nông nghiệp xem xét, rà soát lại toàn bộ các văn bản pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về các tiêu chí sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời kế thừa các quy định về các tiêu chí theo các chính sách đã ban hành, trong đó, nhấn mạnh yếu tố khoa học công nghệ là khâu đột phá, then chốt. Trên cơ sở các mô hình nông nghiệp công nghệ cao đã và đang thực hiện để rút kinh nghiệm, đồng thời đưa ra thông số hợp lý về các tiêu chí lợi nhuận, giá trị sản xuất để hoàn thiện bộ tiêu chí một cách sát với thực tiễn. Tên gọi của bộ tiêu chí được thống nhất là: Bộ tiêu chí về sản xuất nông nghiệp tiêu chuẩn công nghệ cao. 3 lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản được thống nhất đưa vào tiêu chí. Riêng đối với lĩnh vực sản xuất rừng gỗ lớn và vùng luồng thâm canh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần xem xét, nghiên cứu lại. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực cũng yêu cầu ngành nông nghiệp bám sát các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh để xây dựng, cụ thể hóa các tiêu chí đến từng loại cây trồng, vật nuôi. Các tiêu chí về diện tích, quy mô... được xây dựng theo hướng lấy các tiêu chí thấp nhất trong các chính sách đã ban hành. Riêng về chất lượng sản phẩm đầu ra phải đạt TCVN theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố. Đồng thời, bảo đảm sản phẩm được sản xuất theo chuỗi, có tính bền vững và gắn với thị trường tiêu thụ.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm hoàn chỉnh bộ tiêu chí, trình UBND tỉnh xem xét, ban hành trong tháng 5-2019.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]