(Baothanhhoa.vn) - Sáng 5-6, Bộ Công thương phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành trong cả nước về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tận dụng cơ hội thực thi hiệu quả EVFTA .  

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tận dụng cơ hội thực thi hiệp định EVFTA

Sáng 5-6, Bộ Công thương phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành trong cả nước về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tận dụng cơ hội thực thi hiệu quả EVFTA.

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tận dụng cơ hội thực thi hiệp định EVFTA

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa

Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương và Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa, có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các tổ chức hội, hiệp hội DN và một số DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, ngày 30-3-2020, Hội đồng Châu Âu đã thông qua Hiệp định EVFTA. Theo kế hoạch, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định EVFTA vào ngày 8-6-2020. EVFTA có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao nhất của Việt Nam từ trước tới nay. Với hiệp định này, Việt Nam trở thành quốc gia đang phát triển duy nhất trên thế giới và là quốc gia thứ 2 trong ASEAN có hiệp định thương mại tự do với EU - cộng đồng kinh tế hàng đầu trên thế giới.

EU là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai thế giới và là một trong 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sau Hoa Kỳ và Trung Quốc. Năm 2019, xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt 41,54 tỷ USD, chiếm 15,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, tổng kim ngạch nhập khẩu của EU đối với Việt Nam mới đạt 2%, do đó, Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để tăng trưởng xuất khẩu. Thông qua Hiệp định, Việt Nam có thể tiếp cận thị trường tiềm năng với dân số hơn 500 triệu người, GDP khoảng 15.000 tỷ USD (chiếm 22% GDP toàn cầu). Việc tổ chức hội nghị sẽ giúp các DN nhỏ và vừa Việt Nam có điều kiện hiểu rõ hơn về các nội dung của Hiệp định EVFTA, những khía cạnh DN có thể khai thác và hưởng lợi từ hiệp định, cũng như những vấn đề cần lưu ý để có chiến lược, kế hoạch và hành trang sẵn sàng cho sự phát triển của DN trong điều kiện thị trường và bối cảnh thương mại mới với EVFTA.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe lãnh đạo Bộ Công Thương giới thiệu các nội dung về lợi ích chiến lược và những điểm cần lưu ý đối với DN nhỏ và vừa để thực thi hiệu quả EVFTA; các ngành hàng, mặt hàng tiềm năng và định hướng thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU; định hướng họat động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ DN nhỏ và vừa khai thác hiệu quả cơ hội mang lại từ EVFTA. Các đại biểu cũng thảo luận làm rõ vai trò của chính quyền các cấp địa phương trong việc hỗ trợ các DN nhỏ và vừa trên địa bàn quán triệt và triển khai thực thi hiệu quả EVFTA; nhu cầu hỗ trợ DN tiếp cận và khai thác hiệu quả EVFTA.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: EU là một trong 3 thị trường đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tiềm năng của thị trường này còn rất lớn, đặc biệt khi EVFTA có hiệu lực. Với những cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ, EVFTA dự kiến giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng trưởng mạnh, tập trung vào một số ngành như nhóm hàng nông sản; nhóm ngành chế biến, chế tạo; nhóm ngành dịch vụ. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam có thể thúc đẩy quá trình tái cơ cấu lại thị trường xuất nhập khẩu, tái cơ cấu chuỗi cung ứng theo định hướng đa dạng hơn, bền vững hơn. Hiện Bộ Công Thương đã có kế hoạch chi tiết, tổ chức thường xuyên, liên tục các hoạt động nhằm hỗ trợ DN trong nước tận dụng tối đa những cơ hội mà Hiệp định mang lại, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đang chịu tác động lớn từ dịch COVID-19.

Các cơ quan trung ương, các cấp chính quyền địa phương phải có trách nhiệm trong việc quán triệt và hướng dẫn DN tham gia hiệu quả việc thực thi Hiệp định, đặc biệt hỗ trợ DN nhỏ và vừa có thể tận dụng được tối đa những cơ hội cũng như giảm thiểu những thách thức gặp phải trong quá trình thực thi Hiệp định. Về phía các DN, cần nhanh chóng đầu tư nâng cao giá trị chất lượng sản phẩm hàng hóa để tăng tính cạnh tranh. Chủ động nắm vững các nội dung của EVFTA, đặc biệt là các cam kết liên quan đến thuế quan, quy tắc xuất xứ hàng hóa để tận dụng tốt cơ hội, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]